ข่าว

"หมอแล็บ" หนักใจ ติดเชื้อวันละหมื่นจะดูแลยังไงไหว ย้ำต้องร่วมมือกันทุกทางฝ่าวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บ" หนักใจ ติดเชื้อวันละหมื่นจะดูแลยังไงไหว ย้ำเราต้องช่วยกันให้ถึงที่สุด เพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

วันที่ 22 ก.ค. 2564 นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์คนดังในโลกออนไลน์ เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความระบุถึงการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ในผู้ป่วยโควิด-19 

 

 

โดย หมอแล็บ ระบุว่า ผมได้ติดตามคุณหมอหลายคนที่ไปรักษาถึงบ้าน ในรายผู้ป่วยสีเขียวที่เริ่มมีอาการเหมือนจะเปลี่ยนไปเป็นสีเหลือง คุณหมอตัดสินใจให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ปรากฏว่าผู้ป่วยที่ได้รับยาส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนไปเป็นสีเหลืองครับ 

 

สอดคล้องกับที่เมื่อวานกรมการแพทย์ได้ออกแนวทางใหม่ให้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์เร็วขึ้น แต่ไม่ได้ให้ยาพร่ำเพรื่อนะครับ ผลเสียก็มี ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน เชื้อดื้อยาก็มี แต่การที่เราจะออกมาต้านการใช้ยา แล้วค่อย ๆ เห็นคนตายไปเรื่อย ๆ มันก็ไม่ถูก ความรู้มันเปลี่ยนไปทุกวันเราต้องอัปเดตอยู่เสมอ เรียนรู้ไปด้วยกันครับ 

 

และการที่ผู้ป่วยนอนอยู่บ้านอาการร่อแร่สีเหลืองเข้มไปจนถึงสีแดง เขาหายใจไม่ไหวแล้ว ส่วนหมอเองก็มีภาระหนัก ติดเชื้อวันละหมื่นจะดูแลยังไงไหว คงเข้าไม่ถึงบ้านทุกคนแน่ ๆ การที่เขาจะหาออกซิเจนมายื้อชีวิตตัวเองมันก็ไม่ผิด ทุกคนมีสิทธิที่จะอยู่รอด 

 

ทั้งนี้ หมอแล็บ ยังได้ระบุทิ้งท้ายว่า "ชั่วโมงนี้เราต้องร่วมมือกันทุกทางครับ ใครมีความรู้ความสามารถอะไรก็ช่วยกันให้ถึงที่สุด เราจะฝ่าวิกฤตินี้และรอดไปด้วยกันครับ" 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"หมอมนูญ" เบรกรัฐซื้อ "ซิโนแวค" เพิ่ม ห่วงอีก 50 ล้านคนยังไม่ได้วัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

'ชูวิทย์' จัดให้เป็นข้อๆ "โควิด-19" วันนั้น วันนี้ รัฐบาลทำอะไรผิดพลาดบ้าง

'ผู้ว่าฯสมุทรสาคร' ลั่น ถ้าระเบียบทำให้ ปชช.ต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว จงข้ามมันไป

"โควิดวันนี้" ยอดพุ่ง 13,655 รายทำสถิตินิวไฮต่อเนื่อง เศร้า ดับเพิ่ม 87

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ