ข่าว

นพ.โสภณ แจงยังไม่สรุปสาเหตุการตาย ครูสาวประจวบ สังเวย"ฉีดสลับชนิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยังไม่สรุปสาเหตุการเสียชีวิต ครูสาววัย 39 ปี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตรายแรก หลัง"ฉีดวัคซีนสลับชนิด" ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา" คาดผลสอบสวนโรคออกเย็นนี้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง กรณีการเสียชีวิตของหญิงวัย 39 ปี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตหลังรับการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อเพียง 1 วัน โดยเป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากสื่อมลชน และต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต สำหรับครูสาวรายนี้ มีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง มี BMI 31 และมีประวัติการฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ตั้งแต่ 28 มิ.ย และเข็มที่ 2 ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเมื่อวันที่ 19 ก.ค ที่ผ่านมา ถือเป็นรายแรกที่มีการเสียชีวิตหลังจาก ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ซึ่งก่อนหน้ามีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อแล้วกว่า 84,000 คน ซึ่งหากคิดเป็นอัตราส่วน จะพบว่าการเสียชีวิตในอัตราส่วน 1 ใน แสน หรือ 1.4 ในล้าน ซึ่งถือว่าเป็นกรณีที่ต้องหาสาเหตุต่อไป

 

 

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น และการชันสูตที่รพ.พระจอมเกล้า คาดว่าผลการชันสูตจะออกมาในเร็ววันนี้ จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเสียชีวิตจากวัคซีน หรือไม่ และจะนำข้อมูลการตรวจสอบมานำเสนอ หากได้ข้อมูลที่ครบถ้วนชัดเจนแล้ว จะนำมาเรียนให้ประชาชนได้ทราบในลำดับต่อไป

นพ.โสภณ แจงยังไม่สรุปสาเหตุการตาย ครูสาวประจวบ สังเวย"ฉีดสลับชนิด"

 

 

 

 

โดยตั้งแต่มีการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยมาตั้งแต่ เดือนมีนาคม ถึงขณะนี้ได้ทำการฉีดไปแล้ว 14.8 ล้านโดส มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้รับฉีดวัคซีน มีผู้เสียชีวิต  229 ราย หรือคิดเป็น 16 ต่อ 1 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนในระยะ 1เดือน หลังจากรับวัคซีนแล้วเสียชีวิต ทั้งนี้มีการติดตามข้อมูล และผลการพิจารณาสาเหตุการเสียชีวิต โดยคณะผู้เชี่ยวชาญ ส่วนใหญ่หลังพิจารณาข้อมุลโดยละเอียด ไม่พบว่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโดยตรง แต่มีโรคร่วม ที่พบบ่อยคือ โรคที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง  
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ