ข่าว

"หมอโอภาส" ยัน ต้นเดือนสิงหาบุคคลากรด่านหน้า ได้บูสเตอร์ โดส "ไฟเซอร์ "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอโอภาส" อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน บุคคลากรด่านหน้า จะได้รับการบูสเตอร์โดส วัคซีน"ไฟเซอร์" จากอเมริกา ที่จะมาถึงไทยปลายเดือนนี้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ ที่ไทยได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส จะมาถึงไทยปลายเดือนนี้ และต้องมีการเตรียมการในการฉีดวัคซีน ซึ่งจะเริ่มต้นฉีดได้ประมาณต้นเดือนสิงหาคม โดยการจัดสรรและกลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์  มีการกำหนดกลุ่มเป้าในการฉีดวัคซีน ดังนี้ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มบุคคลากรทางสาธารณสุขด่านหน้า โดยจะเป็นการฉีดเข็มกระตุ้นที่เรียกว่า บูสเตอร์โดสเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ทำงานในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน กลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ระบาด กลุ่มที่ 3 คือชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ระบาด

"หมอโอภาส" ยัน ต้นเดือนสิงหาบุคคลากรด่านหน้า ได้บูสเตอร์ โดส "ไฟเซอร์ "

 

 

 


 

ทั้งนี้กลุ่มที่จะได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อ ไฟเซอร์ จะเป็นตามกลุ่มที่กำหนดไว้ ส่วนในขั้นตอนการจัดการ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการสอบถามข้อมูล ให้แต่ละจังหวัดแจ้งยอดมาว่า ในแต่ละจังหวัดมีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ที่ทำงานใกล้ชิดและมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อจากผู้ป่วย ให้เข้ามารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบถามข้อมูล เพราะฉะนั้น ที่มีข่าวว่าหลายรพ. หลายหน่วยงาน ส่งข้อมูลมาไม่ตรงก็จะมีการสอบถามกลับไป เพื่อให้ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายให้ตรง 

 

 


 

 อธิบดีกรมควบคุมโรค เน้นย้ำด้วยว่า ในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูงเป็นอันดับแรก สำหรับหน่วยงานที่ส่งยอดมาผิด ไม่เป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายก็จะไม่รับการจัดสรรตามนั้น โดยจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลและแจ้งมาที่ส่วนกลางต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ