ข่าว

"ล็อกดาวน์" ปีนี้ หมอประสิทธิ์ ย้ำ ไม่ใช่แค่อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ต้องเพิ่มฉีดวัคซีนด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอประสิทธิ์ ย้ำ "ล็อกดาวน์ปีนี้ ไม่ใช่แค่อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่ต้องเพิ่มฉีดวัคซีนด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ ที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ ว่า กราฟของผู้ป่วยในขณะนี้ ไม่ใช่แนวราบ และไม่สามารถกดตัวเลขลงได้เลย โดยในการล็อกดาวน์ปีนี้ นอกจากเพิ่มจากมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติแล้ว ต้องเพิ่มเรื่องต้องฉีดวัคซีนด้วย โดยทุกมาตรการต้องมาพร้อม ๆ กัน เพราะผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ มีจำนวนมากกว่า 800 คนแล้ว

 

\"ล็อกดาวน์\" ปีนี้ หมอประสิทธิ์ ย้ำ ไม่ใช่แค่อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ต้องเพิ่มฉีดวัคซีนด้วย

 

และจากการที่ ศบค.ออกประกาศล็อคดาวน์เฉพาะพื้นที่ ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้น ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลง ก็อาจต้องล็อคดาวน์ทั้งประเทศ เพราะการเดินทางไปมา เป็นปัจจัยเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ซึ่งปีนี้ จะไม่เหมือนล็อคดาวน์ปีที่แล้ว เพราะการแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากกว่า แนะนำว่า ให้คิดว่าตัวเองเป็นผู้ติดเชื้ออยู่เสมอ เพื่อลดการเดินทาง

 

 

\"ล็อกดาวน์\" ปีนี้ หมอประสิทธิ์ ย้ำ ไม่ใช่แค่อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ต้องเพิ่มฉีดวัคซีนด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวถึงปัจจัยสำคัญอีกอย่าง ที่ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ คือ ยังไม่สามารถสกัดปัญหาแรงงานที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาได้ทั้งหมด สิ่งสำคัญตอนนี้ คือการป้องกันให้ดีที่สุด เพราะในอนาคตยังไม่ทราบว่า ไทยเราจะเจอโควิดสายพันธุ์ไหนเข้ามาอีก ดังนั้น วินัยและความร่วมมือกันของคนไทย ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะข้อมูลในแต่ละวัน ต้องนำมาวิเคราะห์เชื้อทุกวัน ยังมีตัวเลขของคนที่ติดเชื้อ และยังไม่ได้มาตรวจจำนวนมาก คิดว่าถ้าคนไทยทุกคนปฏิบัติได้ตามมาตรการทั้งหมด ก็คงเห็นตัวเลขบางอย่างภายใน 2-3 สัปดาห์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ