ข่าว

สั่งสอบ รพ.เอกชน เรียกค่าจองเตียงผู้ป่วย"โควิด-19" หลักแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบส.สั่งสอบโรงพยาบาลเอกชนย่านสมุทรปราการ เรียกค่าจองเตียงผู้ป่วย"โควิด-19" หลักแสน หลังคลิปเสียงสะพัด

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งที่ผ่านมา ภาครัฐก็ได้มีประกาศให้สถานพยาบาลเอกชน บริการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่่ยง และหากพบผู้ป่วยโรคโควิด 19 ก็ให้ดำเนินการรักษาพยาบาลทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเมื่อกรม สบส.ได้รับข้อมูล คลิปเสียงว่า มีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เรียกเก็บเงินหลักแสน เพื่อจองเตียงสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 โดยที่ยังไม่มีการรักษาพยาบาลใด ๆ

 

สั่งสอบ รพ.เอกชน เรียกค่าจองเตียงผู้ป่วย"โควิด-19" หลักแสน

 

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรม สบส.สืบทราบว่าโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ตั้งอยู่ในย่านเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ จึงมีคำสั่งไปถึงโรงพยาบาลฯ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง มาให้ถ้อยคำที่ กรม สบส.ภายในสัปดาห์หน้า หากพบว่า มีการเรียกเก็บเงินค่าจองเตียงจริงตามที่ถูกกล่าวอ้าง ผู้รับอนุญาต และผู้ดําเนินการสถานพยาบาล จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 36 ในฐานที่ไม่ควบคุมดูแลให้มีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ป่วยซึ่งอยู่ในสภาพอันตราย จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีคำสั่งให้ระงับการดำเนินการในลักษณะของการเรียกเก็บเงินเพื่อจองเตียงผู้ป่วยโควิด 19 ต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตาม กรม สบส.ขอกำชับให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด 19 อย่างเต็มความสามารถ ห้ามเอาค่าใช้จ่ายมาเป็นเงื่อนไขในการรักษา โดยเมื่อมีการรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้วยโรคโควิด 19 ขอให้สถานพยาบาลจัดเก็บเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศกำหนดจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

 

 

สั่งสอบ รพ.เอกชน เรียกค่าจองเตียงผู้ป่วย"โควิด-19" หลักแสน

 

 

หากประชาชนประสบปัญหาหรือข้อสงสัยในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลของสถานพยาบาลเอกชน ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน กรม สบส. 1426 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ