ข่าว

"เชียงใหม่" ยกระดับคุม "โควิด" ประกาศห้ามรวมกลุ่มเกิน 100 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เชียงใหม่" ออกคำสั่งควบคุมการจัดกิจกรรมสกัด "โควิด" ประกาศห้ามรวมกลุ่มเกิน100 คน พร้อมยกระดับควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด หลังพบการแพร่ระบาดในลักษณะ "คลัสเตอร์" ในพื้นที่

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ"โควิด-19" ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยขณะนี้ยังพบการแพร่ระบาดของโรค ในลักษณะกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ เพราะมีประชาชนจากพื้นที่ต่าง ๆ เดินทางเข้า-ออก ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความยากลำบากในการควบคุม 

 

"เชียงใหม่" ยกระดับคุม "โควิด" ประกาศห้ามรวมกลุ่มเกิน 100 คน

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีมติออกคำสั่งที่ 75/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก โดยกำหนดให้การจัดงานตามประเพณีนิยมหรือกิจกรรมใด ๆ จำกัดให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

 

"เชียงใหม่" ยกระดับคุม "โควิด" ประกาศห้ามรวมกลุ่มเกิน 100 คน

 

หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนด ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

 

และจากการที่ผู้ประกอบการขนส่ง ได้ทำการปรับเที่ยวการเดินรถสายเหนือ โดยจะส่งผู้โดยสารถึงสถานีขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์ สถานีขนส่งหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ คงเหลือเพียงบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด และบริษัทศรีทะวงค์ทัวร์ จำกัด เท่านั้น ที่ยังเดินรถจากสถานีขนส่งสายเหนือมายังสถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แต่ลดจำนวนเที่ยวลง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการออกประกาศฉบับที่ 16 เรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์สาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ สถานีขนส่งผู้โดยสาร พนักงานขับรถ ผู้บริการ และผู้โดยสาร ถือปฏิบัติตามประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง มาตรการปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด และให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสถานีขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์

 

 

 

 

 

และสถานีขนส่งหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเดินทางมาด้วย หรือมีผู้เดินทางที่เคยเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ภายใน 14 วัน จะต้องถือปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 61/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างเคร่งครัดด้วย

 

"เชียงใหม่" ยกระดับคุม "โควิด" ประกาศห้ามรวมกลุ่มเกิน 100 คน

 

พร้อมให้บันทึกข้อมูลลงใน “CM-CHANA” ก่อนเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ และแสดงหลักฐานการลงทะเบียนดังกล่าวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทันที และจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ พร้อมบันทึกข้อมูลตามแบบที่กำหนดแล้วยื่นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ ทั้งนี้ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด - 19 (swab) ที่โรงพยาบาลทุกราย และต้องกักตัว (Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน นับแต่วันที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ ณ สถานกักกันโรคของรัฐ หรือโรงแรมที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนด โดยผู้กักตัวออกค่าใช้จ่ายเอง

 

กรณีผู้ที่ได้รับวัคชีนครบแล้ว หากต้องการขอผ่อนผัน ไม่ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่ต้องกักตัว โดยต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม หรือวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็มไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือวัคซีนยี่ห้ออื่นตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ให้ยื่นเอกสารหลักฐานพร้อมแบบฟอร์ม ชม.4 ต่อเจ้าหนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ เพื่อออกหนังสือคำสั่งคุมไว้สังเกต และต้องบันทึกรายละเอียดประจำวันเพื่อประเมินตนเอง ตามแบบชม.3 กรณีมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีนน้ำมูก ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พิจารณาออกคำสั่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และต้องกักตัว 14 วัน

 

ในการนี้ ได้ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ประสานข้อมูลผู้โดยสารกับสถานีต้นทาง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง ในการตรวจหาเชื้อโควิด - 19 (swab) เมื่อเดินทางมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ