ข่าว

เบรก "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" นายกฯ สำทับ WHO เตือน สั่งทบทวนรอบคอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศประชุม ครม. เดือดซัดกันนัว นายกรัฐมนตรีสั่งเบรก "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" เรื่องใหญ่ WHO ตั้งข้อสังเกต ให้ไปพิจารณาใหม่อย่างรอบคอบ

13 กรกฎาคม 2564 ถกเครียด "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" มีรายงานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม วันนี้มีจุดที่น่าสนใจและมีบรรยากาศแปลกกว่าการประชุม ครม. ทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากว่า ครม. ครั้งนี้ กว่าจะเริ่มเข้าสู่วาระพิจารณาที่กระทรวงต่าง ๆ เสนอวาระผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เข้ามา ปรากฏว่า พลเอก ประยุทธ์ ใช้เวลานานประมาณ 2 ชั่วโมง ในการเปิดประชุมและพูดคุยทำความเข้าใจ ซักถาม ให้นโยบาย และเปิดให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงได้พูดคุยกัน ซึ่งบรรยากาศในช่วงนี้มีรัฐมนตรีบางกระทรวงสอบถามการทำงานของกันและกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด ผิดไปจากการประชุม ครม. ทุกครั้ง แม้วันนี้จะเป็นการประชุมออนไลน์ก็ตาม

 

มีรายงานอีกว่า เมื่อรัฐมนตรีพูดคุยซักถามกันเสร็จสิ้น ก่อนจะเริ่มต้นวาระ พลเอก ประยุทธ์ ได้นำคลิปวิดีโอที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" สลับคุณสมบัติกัน มาให้ ครม. ได้รับชมไปพร้อมกัน และเมื่อคลิปดังกล่าวจบลง พลเอก ประยุทธ์ กล่าวสำทับว่า ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาในเรื่องนี้ให้ดี เพราะการสลับฉีดวัคซีนให้กับประชาชนคนไทยโดยที่ยังไม่มีผลการศึกษารองรับ และ WHO มาตั้งข้อสังเกตแบบนี้ ผมว่าเป็นเรื่องใหญ่

"ผมขอให้นำเรื่องนี้มาพิจารณาให้รอบคอบ ผมไม่อยากจะเป็นผู้สั่งการด้วยตัวเองนะครับ เพราะมีผู้ที่เกี่ยวข้องรู้อยู่แล้วว่าอะไรเป็นอะไร และต้องตัดสินใจอย่างไร และเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องของหมอที่แต่ละท่านที่ยังมีความเห็นต่างกัน ผมไม่อยากไปทะเลาะกับคุณหมอ ที่ท่านทุ่มเทสรรพกำลังมาช่วยแก้ปัญหาวิกฤติโควิดที่เราเผชิญอยู่ ขอให้เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่จะมาสับเปลี่ยนกันง่าย ๆ" รายงานอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรี

 

จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า แนวทางที่เราจะปรับการ "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" เป็นการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุข โดยศึกษาตัวอย่างในประเทศไทยมาแล้วว่ามีผลดี สามารถป้องกันการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์มากกว่ายี่ห้อเดียวกัน 2 เข็ม นายกรัฐมนตรี ย้ำกลับไปว่า เรื่องนี้ต้องศึกษาให้ชัด เพราะจะเกี่ยวข้องกับการนำเข้าวัคซีนของเราด้วย จึงขอฝากไปศึกษา โดยคำนึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งรัฐมนตรีบางคนตั้งข้อสังเกตประเด็นนี้เพิ่มเติมว่า ถ้าเราไม่ฟังคำเตือน WHO ทำตามข้อเสนอฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อแล้วมีการเสียชีวิตของประชาชนเกิดขึ้น อย่าลืมว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบนะ การทำอะไรต้องคำนึงให้รอบคอบด้วย

ท้ายสุดมีรายงานอีกว่า นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งลับให้ตำรวจตรวจสอบว่าข่าวการประชุม ครม. หลุดออกไปได้อย่างไร ใครนำข้อมูลออกไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ