ข่าว

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันมีโรคเกิดใหม่ขึ้นทุกวัน เราจึงต้องหาสิ่งที่มีประโยชน์เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง

อาหารเป็นปัจจัยหลักที่มนุษย์เราจำเป็นต่อการดำรงชีวิต  การเลือกอาหารที่มีประโยชน์เปรียบเสหมือนทางลัดของการดูแลสุขภาพ วันนี้ขอแนะนำผักที่ทุกคนสามารถหาทานได้ใกล้ตัวและมีสรรพคุณต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันโรค 

          1. ใบบัวบก 

พืชพื้นบ้านที่เรามักได้ยินถึงสรรพคุณ “แก้ช้ำใน” ใบบัวบกมักใช้ทำ น้ำใบบัวบก ยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้ ทั้งยำหรือทานควบคู่กับอาหาร ทั้งนี้ยังมีสรรพคุณ ช่วยในการสมานแผล เร่งการสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ด้วยการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในบริเวณที่เป็นแผล ช่วยเยียวยาเส้นเลือดขอด เนื่องจากกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน เนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่จำเป็นในการสร้างความแข็งแรงของเยื่อบุและผนังเส้นเลือด เส้นเลือดที่แข็งแรงทำให้มีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดน้อยลง คอลลาเจนและอิลาสตินก็เป็นองค์ประกอบสำคัญของผิวสุขภาพดี

 

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค

 

 

          2. มะรุม

พืชผักพื้นบ้านอีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี โปรตีน หรือธาตุเหล็ก มะรุมยังสามารถนำไปประกอบอาหารหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง โดยประโยชน์ของมะรุม ก็มีทั้งรักษาอาการหวัด ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด บรรเทาอาการปวดตามข้อ  บำรุงร่างกาย สายตา ผิวพรรณ และต่อต้านมะเร็ง

 

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค

 

          3. ผักแพว

ผักที่มีลักษณะเฉพาะตัวคือมีกลิ่นหอมฉุน การประกอบอาหารส่วนใหญ่นิยมทานแบบสดหรือนำไปเป็นเครื่องเคียงทานกับอาหาร ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย และช่วยในการชะลอวัย อีกทั้งใบผักแพวยังช่วยขับเหงื่อ ทำให้เลือดลมดี และป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย 

 

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค

 

          4. มะกรูด

อีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมายทั้งลูกมะกรูดนิยมใช้ดับกลิ่นได้ ส่วนการประกอบอาหารจากใบในการต้มยำเพราะช่วยในเรื่องของกลิ่นได้ดี สรรพคุณทางยาในการต้านทานโรคมากมาย ทั้งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง   และหากนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดก็มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายความเครียด คลายความกังวล นอกจากนี้สามารถใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ

 

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค

 

 

          5. ผักคะน้า 

ผักใบเขียวที่มีวิตามินซีสูง หาประกอบอาหารทานง่ายหลากหลายเมนู เช่น ผัดคะน้า หรือข่าวต้มใส่คะน้า ส่วนสรรพคุณ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ และเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ อีกทั้งวิตามินซีในผักคะน้ายังช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ด้วยการเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้ชุ่มชื้นยิ่งขึ้น

 

5 พืชผักสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค

ทั้งนี้อาหารที่ดีมีมากมายสามารถเลือกสรร ให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันกัน เพื่อสุขภาพที่ดี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

8 "คำพูด" พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ควรพูดกับลูก เกิดผลร้ายมากกว่าอย่างที่คิดไม่ถึง

"หวั่นคลัสเตอร์ใหม่" สั่งปิดโรงเรียนวังเหนือวิทยา หลังเด็กติดโควิดเสี่ยงกว่า100คน

ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง "ครูธุรการ" ลูกจ้างนอก ม.33 ของกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ