ข่าว

"กองทัพบก" ระดมกำลัง ส่งผู้ป่วย "โควิด" กลับไปรักษาอาการที่ภูมิลำเนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพบก" สนับสนุนรัฐบาล ส่งกลับผู้ป่วย "โควิด" ไปรักษายังภูมิลำเนา ลดความแออัดระบบสาธารณสุข

พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์"โควิด"-19 "กองทัพบก" (ศบค.19 ทบ.) เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ ศบค.19 ทบ. หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สนับสนุนรัฐบาลส่งกลับผู้ป่วยโควิด ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล

 

"กองทัพบก" ระดมกำลัง ส่งผู้ป่วย "โควิด" กลับไปรักษาอาการที่ภูมิลำเนา

 

ที่มีความประสงค์ไปรักษายังภูมิลำเนา ตามระบบของสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความคับคั่งของระบบสาธารณสุขส่วนกลาง และเพื่อดูแลอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้มีความปลอดภัย

 

"กองทัพบก" ระดมกำลัง ส่งผู้ป่วย "โควิด" กลับไปรักษาอาการที่ภูมิลำเนา

 

การดำเนินการในครั้งนี้ ได้ใช้ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก (กทม.) โทร. 02-270-5685-9 และ 02-615-0269 เป็นศูนย์กลางติดต่อประสานงานเชื่อมโยงข้อมูลและวางแผนบริหารจัดการอย่างเป็นระบบร่วมกับศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพภาค ในการยืนยันความพร้อมรับผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาของสาธารณสุขในพื้นที่

 

"กองทัพบก" ระดมกำลัง ส่งผู้ป่วย "โควิด" กลับไปรักษาอาการที่ภูมิลำเนา

และเคลื่อนย้ายโดยใช้กลไกศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด กองทัพบก และกองทัพภาค  สนับสนุนกำลังพล พร้อมยานพาหนะ ที่เหมาะสมต่อจำนวนผู้ป่วย ระยะเวลาการเดินทาง และลักษณะเส้นทาง พร้อมจัดบุคลากรสายแพทย์ร่วมขบวน เพื่อประเมินสถานการณ์ กำกับดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานทางการแพทย์และแนวทางการป้องกันควบคุมโรค

 

ซึ่งกองทัพบกได้กำหนดพื้นที่รวมการ รองรับผู้ป่วยใน กทม. และปริมณฑล ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อประเมินสภาพร่างกายและอาการให้สามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังจุดรับ-ส่งผู้ป่วยที่แต่ละกองทัพภาคจัดเตรียมไว้ ประกอบด้วย กองทัพภาคที่ 2 โรงพยาบาลค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา, กองทัพภาคที่ 3 โรงพยาบาลค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ และกองทัพภาคที่ 4 โรงพยาบาลค่ายเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร 

 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังให้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด ให้กับกำลังพลและครอบครัวเร่งด่วน ในเขตพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ได้มอบให้กรมแพทย์ทหารบก โดยโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร เข้าดำเนินการ โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านพักข้าราชการส่วนกลาง ที่มีกำลังพลและครอบครัวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อทำให้สามารถค้นพบผู้ติดเชื้อในระยะแรกเริ่ม ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการดูแลรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็ว ตลอดจนลดภาระด้านสาธารณสุข อีกทั้งจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดภายในหน่วยทหารให้มีประสิทธิภาพ

 

ขณะเดียวกัน ให้จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานดูแลผู้ป่วยโรคโควิดโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก ทั้ง 37 แห่งทั่วประเทศ  เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ ทั้งกำลังพลและครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มผู้ติดเชื้อสีเขียว ที่สามารถกักตัวรักษาได้ที่บ้าน  (Home isolation) ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ พยาบาล และลดภาระงานในสถานพยาบาล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ