ข่าว

"ล็อกดาวน์" ผลวิจัยชี้ ทำแมวเหวี่ยงวีนเจ้าของมากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทาสแมวฟังทางนี้ ผลวิจัยที่ออสเตรเลีย ชี้ "ล็อกดาวน์" ทำแมวเหวี่ยงวีนเจ้าของมากขึ้น

สถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ตัวเลขทั้งผู้เสียชีวิต และผู้ติดเชื้อ เพิ่มสูงขึ้นแตะนิวไฮ แทบจะทุกวัน ทำให้ ศบค.ประกาศ ล็อคดาวน์ ขอความร่วมมือให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้าน และ ทำงานที่บ้าน (work form home) แต่การกักตัวล็อกดาวน์อยู่กับบ้าน ก็อาจจะเกิดปัญหา สำหรับคนเลี้ยงแมวทั้งหลาย เพราะผลวิจัยที่ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แมว มีความรู้สึกไม่พอใจ โมโห และเหวี่ยงวีนมากขึ้น เมื่อเจ้าของต้องอยู่บ้านนานขึ้น

 

"ล็อกดาวน์" ผลวิจัยชี้ ทำแมวเหวี่ยงวีนเจ้าของมากขึ้น

ผลวิจัยนี้ เปิดเผยมาจาก ww.abc.net.au ที่อ้างอิงมาจากการศึกษาของมหาวิทยาลัย James Cook University ของ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า ผู้ที่ทำการศึกษา และเก็บรวบรวมของผลวิจัย ซึ่งสำรวจจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 400 คน ในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ของประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า เนื่องจากเจ้าของสัตว์เลี้ยง จะมีโอกาสได้ใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์เลี้ยงตัวเอง แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะโดยปกติแล้ว เจ้าของแมว (หรือทาสแมว) จะออกไปทำงานอย่างน้อยเป็นเวลา 7-8 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลาเหล่านั้นในช่วงก่อนหน้านี้ แมวก็จะใช้เวลาอย่างเป็นอิสระ แม้จะเป็นเวลาที่อยู่ในบ้านก็ตาม  แต่ทว่า ช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ทั้งแมวและทาสแมว ต่างใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น เป็นคู่หูปาท่องโก๋กันมากขึ้น จึงทำให้แมวหลาย ๆตัว เกิดความหงุดหงิด และอารมณ์ไม่ดี มากขึ้นนั่นเอง

"ปกติแล้ว สัตว์เลี้ยงของเราจะใช้ชีวิตในรูปแบบหรูหรา เพราะพวกเขาต้องการที่นอนอุ่น ๆ มีของเล่นเพื่อความบันเทิง และต้องการผ้าห่มอุ่น ๆยามหนาว แต่ในช่วงเวลาแห่งการล็อกดาวน์นั้น สิ่งต่าง ๆที่กล่าวมาทั้งหมดได้หายไปจากชีวิตของแมว อิสระต่างๆได้หายไป นั่นเป็นเพราะ ทั้งแมวและทาสแมวอยู่ด้วยกันมากขึ้น"  

นอกจากนี้ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า ยังบอกอีกว่า การที่เจ้าของแมวใช้ชีวิตช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 เปรียบเสมือนเป็นการไปรบกวนพื้นที่ของเจ้าแมว และบางที แมวอาจจะคิดว่า เจ้าของกำลังรบกวนมันในบ้านของมันอยู่ด้วยซ้ำ

 

แต่ขณะเดียวกัน ผลวิจัยนี้ถือว่า เป็นไปในทางตรงกันข้ามกับผู้ที่เลี้ยงสุนัข เพราะ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า บอกว่า คนเลี้ยงสุนัขเกือบทุกคนแจ้งมาว่า สัตว์เลี้ยงของพวกเขามีความสุขมากขึ้นที่มีเวลาอยู่กับเจ้าของมากกว่าเดิม และรู้สึกเติมเต็มให้กันและกัน ระหว่างเจ้าของกับสุนัข

 

"ล็อกดาวน์" ผลวิจัยชี้ ทำแมวเหวี่ยงวีนเจ้าของมากขึ้น

โดย ตัวเลขที่ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า เปิดเผยไว้ก็คือ เจ้าของแมวประมาณ 50% รายงานว่า พวกแมวต่างแสดงออกว่ากำลังไม่พอใจต่อเจ้าของตลอดเวลา ในขณะที่เจ้าของสุนัขเกือบ 100% รายงานว่า สุนัขชอบมากที่เจ้าของอยู่บ้านด้วยตลอด

อย่างไรก็ตาม ดร.เจสสิก้า โอลิว่า ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญอีกว่า ในช่วงล็อกดาวน์ กักตัว โควิด-19 มีการรับเลี้ยงแมวและสุนัขในออสเตรเลียมากขึ้นด้วย...เพราะทั้งสุนัขและแมวต่างเป็นเพื่อนคลายเหงาได้ดี...ทำให้ชีวิตของเจ้าของ มีเป้าหมาย มีแรงกำลังใจที่สู้กับโควิด-19 ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ