ข่าว

หมอเล่าเรื่องสุดหดหู่ คนแห่แย่ง "ตรวจโควิด" เหยียบกันเจ็บ ย้อนถาม "เรามาถึงจุดนี้ได้ไง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤติแล้ว หมอเล่าเรื่องสุดหดหู่ คนแห่แย่ง "ตรวจโควิด" เหยียบกันเจ็บ บางรายมารอตั้งแต่ 4 ทุ่ม ย้อนถาม "เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร"

นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ว่า มีคนถามว่าสถานการณ์ตอนนี้ เลวร้ายขนาดไหน

 

 

โดย นพ.ศุภโชค ได้สรุปมาเป็นข้อ ๆ ว่า คนไข้วิ่งแย่งกันมาจับจองคิวตรวจโควิด มีเหยียบคนแก่และเด็กบาดเจ็บกัน บางโรงพยาบาลมีคนมารอตรวจตั้งแต่ 4 ทุ่ม แถมยังมีคนไข้เหนื่อยมาหอบหนักหน้า ER เรื่อย ๆ 

 

ER กลายเป็นที่พักพิงคนไข้โควิดที่หายใจหอบ on High flow Oxygen แต่ไปไหนไม่ได้ เหตุการณ์นึ้เป็นหลาย ๆ ที่ ทั่วประเทศไทย, cohort ward คนไข้หนักขึ้น จนตอนนี้คิดว่าเหมือนดูคนไข้กึ่ง ๆ intermediate ward (sub ICU) สำหรับ ICU เป็นอย่างไรนะหรอ ให้รูปนี้อธิบายแทนคำพูดนะครับ

 

หมอเล่าเรื่องสุดหดหู่ คนแห่แย่ง "ตรวจโควิด" เหยียบกันเจ็บ ย้อนถาม "เรามาถึงจุดนี้ได้ไง"

 

โดย นพ.ศุภโชค อธิบายว่า รูปนี้คือน้องของผมที่เป็นอายุรแพทย์ที่กำลังเรียนต่อยอดโรคปอด ต้องกลับมาช่วยดูแลคนไข้ ICU COVID เวรวันเว้นวัน แทบไม่ได้หยุด 

 

Mask N95 ที่เราใช้จะพยายาม reuse ให้ใช้ได้นานที่สุด เพื่อประหยัดทรัพยากรที่เราไม่รู้ว่าอนาคตสายป่านต่าง ๆ จะหมดลงเมื่อไหร่ และที่แปะข้างกำแพง คือปริมาณ N95 ของบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่ใช้ใน ICU เพราะเรามีเคสล้นไปหมดแล้ว 

 

"เจ้าหน้าที่ X-ray ทำงานหนักกว่า 7-11 และแทบจะลุกไม่ไหวแล้ว แต่ก็ทำเพื่อคนไข้ตลอด"

 

ผมไม่รู้ว่าเรามาถึงตรงนี้ได้อย่างไร ยิ่งวันก่อนมีคนพูดว่า #อย่าเห็นแก่ตัว ก็อยากให้ท่านที่พูดมาช่วยดูคนไข้ด้วยกันครับ พวกเราทำมาตลอด 1 ปีแล้วครับ

 

 

ที่มา Suppachok NeungPeu Kirdlarp

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"โควิดวันนี้" ยอดผู้ป่วยใหม่ทุบสถิติต่อเนื่อง 9,326 ราย เศร้า เสียชีวิตเพิ่มเฉียดร้อย

สรุป "ล็อกดาวน์ 14 วัน" "พื้นที่สีแดงเข้ม" แบบเข้าใจง่ายๆ เริ่ม 12 ก.ค.2564

จอง "วัคซีน Moderna" "รพ.เกษมราษฎร์" แนะวิธีจองง่ายๆ ทำยังไงให้ได้

คลัสเตอร์ "ตลาดไทย" พบผู้ป่วยทะลุ 2 พัน จับตา "4 คลัสเตอร์ใหม่" ใน 3 จว.

จุกอก เด็ก 3 ขวบ ป่วย "โควิด" อาการเริ่มแย่ไร้เตียงรักษา ติดต่อหน่วยงานไหนก็เงียบหมด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ