ข่าว

หลัง "ล็อกดาวน์" สั่งขยาย "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" อีก 2 เดือน เฝ้าระวังเฟคนิวส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากการประกาศ "ล็อกดาวน์" ที่ประชุมเห็นชอบ ขยาย "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" 2 เดือน เข้มตรวจคัดกรองเชิงรุก พร้อมเฝ้าระวังเฟคนิวส์

(9 ก.ค.2564) หลังจากการประกาศ "ล็อกดาวน์" 14 วัน ล่าสุดที่ประชุมเห็นชอบ ขยาย "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" 2 เดือ ในช่วงเดือนสิงหาคม และเดือนกันยายน 2564 ขณะที่ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำชับ ศบค.ลุยตรวจสอบคัดกรองเชิงรุกเพิ่มขึ้นทุกจุด ทุกพื้นที่ เฝ้าระวังเฟคนิวส์

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า สำหรับมาตรการเยียวยาจะต้องดูแลทุกภาคส่วน โดยออกมาตรการที่เหมาะสม โดยมอบหมายสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด 

 

นายกฯ บอกว่า การสื่อสารต้องไม่ให้สับสน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมี ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินและมีคณะกรรมการต้องชี้แจงเฉพาะเรื่องตามอำนาจหน้าที่ ขณะที่ ศบค. ก็มีอำนาจหน้าที่ชัดเจน จึงให้ตระหนักว่าทุกคน ทีมประเทศไทย

 

เรื่องการคัดกรองเชิงรุก นายกฯ ได้กำชับทุกภาคส่วนในการตรวจสอบคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญต้องมีเพิ่มขึ้นทุกจุด ทุกพื้นที่ จุดตรวจของเอกชนและของสาธารณสุข ขณะที่ในส่วนของโรงพยาบาลสนามได้สั่งการไปแล้วตั้งแต่แรก ต้องเร่งดำเนินการศูนย์คัดกรองและให้มีการประกาศไปเลยว่ามีที่ไหนบ้าง โดยต้องเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมการยกระดับเตียงโดยการบริหารจัดการเพิ่มและรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ โดยจัดหาให้ครบทุกกลุ่ม รวมถึงแพทย์เกษียณและนักศึกษาแพทย์

 

นอกจากนี้ นายกฯ ยังย้ำเรื่องของเฟคนิวส์ ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนปั่นป่วน ต้องแก้ไขเรื่องเฟคนิวส์ให้ได้เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยที่ประชุมมีมติให้ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน คือเดือน สิงหาคม และ กันยายน ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน "ล็อกดาวน์" 14 วัน "นายกฯ " ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ