ข่าว

"AstraZeneca" จากโรงงานไทยยังไม่ได้รับรองจาก WHO "ไต้หวัน" ว่ายังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักข่าวรายงาน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" จากโรงงานไทย ยังไม่ได้รับรองจาก WHO เปิดคำชี้แจงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไต้หวัน

ภายหลัง Taiwan in Thailand โพสต์ภาพเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมข้อความระบุ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" จำนวน 6.26 แสนโดส ที่จัดซื้อโดยรัฐบาลไต้หวัน ได้ส่งมอบจากประเทศไทยมายังไต้หวันแล้ว เนื่องจากวัคซีนทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนได้อย่างเต็มที่ ขอขอบคุณบุคลากรแนวหน้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในครั้งนี้

ต่อมา สำนักข่าวรายงานว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca, AZ) จากโรงงานไทย ยังไม่ได้รับรองจาก WHO

ล่าสุด วันนี้ (8 ก.ค.) คำชี้แจงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไต้หวัน (สำนักงานฯ) ระบุว่า วัคซีน โควิด-19 ทุกชนิดที่นำมาใช้ในประเทศ จะต้องผ่านการพิจารณาและอนุมัติจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขแห่งชาติส่วนท้องถิ่น จึงจะสามารถนำมาฉีดให้กับประชาชน ส่วนกรณีที่วัคซีนต้องอยู่ในรายชื่อวัคซีนที่สามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Listing) ของ WHO หรือไม่นั้น ยังมิใช่เงื่อนไขที่จำเป็นในการอนุมัติวัคซีนในไต้หวัน

สำหรับกรณีวัคซีน AZ ที่ได้รับจากโรงงานการผลิตที่แตกต่างกันอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนจากโรงงานในญี่ปุ่นและไทย สำนักงานฯ ได้ทำการตรวจเช็กข้อมูลผู้ผลิต เพื่อตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน โดยสำนักงานฯ ได้อนุมัติการนำเข้าวัคซีน AZ จากโรงงานไทยแล้ว เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไต้หวัน เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยา เพื่อปกป้องและคุ้มครองผู้บริโภคในไต้หวัน

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า, AstraZeneca, แอสตร้าเซนเนก้า, ไต้หวัน, WHO, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ