ข่าว

มาอีกหนึ่ง WHO จับตา "โควิด" สายพันธุ์ "แลมบ์ดา" ระบาดแล้วในหลายสิบประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาอีกหนึ่ง WHO จับตาตัวกลายพันธุ์​ "โควิด" สายพันธุ์ "แลมบ์ดา" พบระบาดแล้วในหลายสิบประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่มเติมสายพันธุ์ "โควิด-19" เข้าไปในบัญชีตัวกลายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องให้ความสนใจอีกหนึ่งสายพันธุ์ นั่นก็คือตัวกลายพันธุ์ "แลมบ์ดา" (Lambda)

 

 

รายงานประจำสัปดาห์ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า โควิด-19 "สายพันธุ์แลมบ์ดา" ซึ่งพบครั้งแรกในเปรูเมื่อปีที่แล้ว ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variant of Interest) หลังพบมันแพร่ระบาดในหลายสิบประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาใต้ ตัวกลายพันธุ์แลมบ์ดามีสัดส่วนคิดเป็น 82% ของเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเปรูในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และเคสผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 1 ใน 3 ในชิลี ในช่วงเวลาเดียวกันก็มีต้นตอจากตัวกลายพันธุ์แลมบ์ดา

 

นอกจากนี้แล้วสหราชอาณาจักรก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่พบเห็นเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์แลมบ์ดาประปราย ส่วนประเทศอื่น ๆ เช่น อาร์เจนตินาและเอกวาดอร์ รายงานพบความชุกที่เพิ่มขึ้นของสายพันธุ์ใหม่นี้เช่นกัน

 

ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน แลมบ์ดาถูกมองในฐานะตัวกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกกำหนดไว้สำหรับตัวกลายพันธุ์หนึ่ง ๆ ที่อาจแพร่กระจายเชื้อง่ายกว่าตัวดั้งเดิม เป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดในหลายประเทศ หรือในทางทฤษฎีสามารถก่ออาการเจ็บป่วยรุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม หรือหลีกเลี่ยงแนวทางรักษาและวัคซีนต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างช่ำชอง

 

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันนี้มันยังเป็นกรณีเดียวกับตัวกลายพันธุ์อื่น ๆ อย่างเช่นตัวกลายพันธุ์เดลตา ที่ยังเร็วเกินที่จะบอกว่า แลมบ์ดา มีความร้ายแรงกว่าสายพันธุ์อื่นหรือสามารถต้านทานวัคซีนหรือวิธีการรักษาต่างๆ การแพร่กระจายเชื้อได้ง่ากว่าไม่ได้หมายความว่าตัวกลายพันธุ์นั้นจะมีความอันตรายร้ายแรงกว่าตัวดั้งเดิม และแม้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคอาจมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อตัวกลายพันธุ์เดลตาแค่ราว ๆ 64% แต่ยังคงมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันการติดเชื้ออาการหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล 

 

 

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า สายพันธุ์แลมบ์ดามีการกลายพันธุ์ที่อาจเพิ่มความสามารถแพร่เชื้อ หรือทำให้เชื้อไวรัสต่อต้านแอนติบอดีมากขึ้น ทว่า หลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ยังไม่เพียงพอและจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้น 

 

ทั้งนี้สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variants of Concern) เป็นสายพันธุ์ที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังจากองค์การอนามัยโลก แต่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสุขภาพของประชาชน 

 

ตัวอย่างล่าสุดคือ สายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย ซึ่งถูกจัดเป็น "สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ" จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม ก่อนหน่วยงานของสหประชาชาติแห่งนี้จะปรับเปลี่ยนเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เนื่องจากแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ศิริราช" เปิดลงทะเบียนจองคิวนัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" เพิ่มเติม

"ธนาคารกรุงไทย" แจ้งไทม์ไลน์พนักงานติดเชื้อ "โควิด-19" ล่าสุด 8 ราย

เปิดตัวเลข "โควิด" เดือน ก.ค. แค่ 7 วันผู้ป่วยพุ่งเกิน 4 หมื่นคร่าชีวิต ปชช.เฉียด 400

แพทย์นิติเวช เผย "โควิด" กทม.หนักหน่วง ตัวเลขจริงเยอะกว่านี้มาก ชันสูตรศพติดโควิดเพียบ

"โควิดวันนี้" ตัวเลขผู้ป่วยทุบสถิติใหม่ เศร้า เสียชีวิตรวมแล้ว 2,387 ราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ