ข่าว

"เถียงนาโมเดล" ไอเดียหมอทวีศิลป์ มีปลื้ม-มีค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน ไอเดีย "เถียงนาโมเดล" ที่หมอทวีศิลป์ โฆษกศบค. ใช้เป็นสถานที่พักของผู้ป่วยโควิด-19

จากกรณี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้พูดถึงสถานที่พักสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่มาก ในสถานการณ์ที่โรงพยาบาลทั่วประเทศเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ตึงมือ

"ภาคอีสานเราพื้นที่กว้างขวาง "เถียงนาโมเดล" เกิดขึ้นอยู่ที่ภาคอีสาน คือกลับมาแล้วให้ไปนอนเถียงนา ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวป่วยก็ไม่มาก อาการไม่มาก กักกันตัวก็นอนอยู่ตรงนั้นได้ มีคนส่งข้าวส่งน้ำเป็นคนในครอบครัวเดียวกันซึ่งน่ารักมาก ๆ ก็ขอให้ใช้วิธีต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาหรือเป็นการคิดจากพื้นที่ขึ้นมาช่วยกัน"

อย่างไรก็ตามไอเดีย "เถียงนาโมเดล" นี้ ได้มีการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียอย่างหลากหลาย ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ตัวอย่างดังนี้

 

 

เพจดัง Drama-addict โพสต์ข้อความว่า "ไม่แนะนำครับ ตอนนี้อากาศร้อนอบอ้าว การกักตัวในที่แบบนั้นมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่น่าจะสบายกับตัวผู้ติดเชื้อ หาสถานที่ที่มันที่กำบังแดดดีกว่า แล้วตอนนี้มีปัญหาผู้ติดเชื้อเดลต้าอาการทรุดลงเร็วมาก น่าจะต้องให้มีคนดูแลอาการใกล้ชิดเผื่ออาการเปลี่ยนแปลงจะได้รีบนำส่ง รพ  สถานที่กัดตัวควรอยู่ห่างจากผู้คนในระดับนึงแต่ต้องมีการติดตามอาการใกล้ชิดและเข้าถึงง่ายทั้งในด้านการขนส่งและการสื่อสาร"

 
ขณะที่ "ชาวทวิตภพ" ผู้ใช้ทวิตเตอร์ของไทย ก็ได้มีการแชร์ "โคว้ทคำพูดของนพ.ทวีศิลป์" อย่างกว้างขวางพร้อมตั้งข้อสังเกตว่าจะเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจาก "เถียงนา" เป็นสิ่งปลูกสร้างชั่วคราว คล้ายกระท่อมปลายนา ใช้เป็นที่พักชั่วคราว แต่สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 น่าจะต้องการ การดูแลที่สะดวกหากมีอาการผิดปกติที่เพิ่มขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม ยังมีฝ่ายที่เห็นด้วยและสนับสนุนไอเดีย "เถียงนาโมเดล" โดยเพจเฟซบุ๊ก เขตสุขภาพที่ 10 กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า "เถียงนาโมเดล" ช่วยบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก ดูแลกันเองระหว่างครอบครัว พี่น้อง ระหว่างคนในชุมชน
 

 

ขอบคุณภาพปก : 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ