ข่าว

แพทย์นิติเวช เผย "โควิด" กทม.หนักหน่วง ตัวเลขจริงเยอะกว่านี้มาก ชันสูตรศพติดโควิดเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช เผย "โควิด" กทม.หนักหน่วง ตัวเลขจริงเยอะกว่านี้มาก ชันสูตรศพติดโควิดเพียบ นี่แค่วันเดียวและแค่เขตที่โรงพยาบาลรามาธิบดีรับเท่านั้น

(7 ก.ค.2564) ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ใน กทม. ชี้ตัวเลข "ผู้ติดเชื้อโควิด" จริงๆ เยอะกว่าที่ปรากฏมาก รวมถึงผลชันสูตรที่พบว่า ผู้เสียชีวิตได้เสียชีวิตจาก "โควิด" อีกเพียบ

เฟซบุ๊กของ ผศ.นพ.สมิทธิ์ โพสต์ข้อความระบุว่า "วันนี้จะมาเล่าให้ฟังในฐานะแพทย์นิติเวชเกี่ยวกับสถานการณ์ "โควิด" ใน กทม. นั้นหนักมากขนาดไหน ผมไป swab ตรวจ "โควิด-19" จากศพ แล้วเจอ positive เยอะมากครับ 

 

อย่างเมื่อวานตรวจศพ 4 ราย รายหนึ่งอายุมากรู้แน่นอนว่าเป็น "โควิด" แต่ไม่มีเตียง admit แล้วก็ตายในที่เกิดเหตุครับ อีก 3 ราย swab แล้ว positive ทั้งหมดเลยครับ (นี่แค่วันเดียวนะครับ และแค่เขตที่โรงพยาบาลรามาฯ รับเท่านั้น)

 

โดยรวมๆ การอยู่เวรตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา ผู้ตายส่วนใหญ่ที่ตายแล้ว swab เจอจะอยู่ในชุมชนแออัดที่แออัดมากๆ (พื้นที่นิดเดียว นอนกันสามคนก็มี) หรือแฟลตการเคหะ โดยสถานที่ทั้งหมดจะมีประวัติว่า คนในนั้นเป็นแล้วหลายคน แต่ก็ไม่ได้เตียง admit หรือบางคนคนในครอบครัวเป็น แต่ยังหาที่ swab ไม่ได้ก็มี

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ตายรายหนึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง แล้วญาติพามาติด โดยญาติก็ไม่รู้ตัวว่าเป็นก็มีครับ ถ้าไม่ swab ตรวจแล้วเจอในศพ ก็ไม่รู้เลยครับ เพราะก็ติดเตียงและอายุมากแล้ว ซึ่งปกติถ้าไม่มีโควิดก็จะไม่ทำอะไร แล้วมอบให้ญาติดำเนินการไป มีอีกรายเป็นชุมชนแออัดของคนใบ้ ซึ่งก็สื่อสารกันยากมาก คิดว่าคนในชุมชนไม่รู้จะมีคนติดอีกมากเท่าไหร่ เพราะยังไม่มีใครมาดูแลเลยครับ

 

 

สรุปคือจะบอกว่า สถานการณ์หนักมากครับ ผู้ป่วยกับตายที่เห็นนี่ไม่เป็นตัวเลขจริงแน่นอนครับ มีเยอะกว่านั้นมาก มีคนที่ไม่ได้ swab ตรวจอีกเยอะ (ตอนนี้ที่รามาฯ ถ้าจะมา swab ผมเห็นคิวมานั่งรอตั้งแต่ 4-5 ทุ่ม เพื่อตรวจตอนเช้าละครับ) ส่วนคนตายก็มีเยอะกว่านี้ เพราะก็มีหลายๆ เคสที่ไม่ได้ swab แพทย์นิติเวชบางที่ก็ไม่สามารถ swab ตรวจให้ได้หมดครับ ถึงแม้ว่ามีประวัติเสี่ยงครับ เพราะไม่สามารถเบิกเงินค่า swab จากศพที่ตายในที่เกิดเหตุละครับ

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โควิดวันนี้" ตัวเลขผู้ป่วยทุบสถิติใหม่ เศร้า เสียชีวิตรวมแล้ว 2,387 ราย

สาเหตุ ทำไมถึงหาที่ "ตรวจโควิด" ยากมาก อัปเดตจุดตรวจเชิงรุก กทม.ฟรี (6 ก.ค.2564) 

'หมอธีระ' ชี้ 6 ปัจจัยทำ "โควิด" ระบาดควบคุมไม่ได้ แนะ ศบค.มองภาพความจริง ปรับแผนด่วน

"จุดตรวจโควิดฟรี" ในพื้นที่ กทม. วันนี้ - 31 ก.ค. เช็กเลย ครบจบที่นี่

"Moderna" ล่าสุดที่นี่ "รับจองวัคซีนทางเลือก" โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ