ข่าว

บุคลากรฯ บุกรัฐสภาฯจี้ขอ "วัคซีนไฟเซอร์" "mRNA"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุคลากรสาธารณสุข จี้รัฐเร่งจัดซื้อ "วัคซีนโควิด" "mRNA" รับมือเชื้อกลายพันธุ์ เช่น "วัคซีนไฟเซอร์" และ โมเดอร์นา (Moderna)

กลุ่มแพทย์รวมตัวนำโดย นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ ที่เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนแผนการจัดหา "วัคซีนโควิด" โดยต้องทุ่มเทไปที่วัคซีนแบบ "mRNA" เช่น "วัคซีนไฟเซอร์" และ โมเดอร์นา (Moderna) เพื่อรับมือเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

 

โดยกลุ่มแพทย์รวมตัวกันเป็น "ภาคีบุคลากรสาธารณสุข" ซึ่ง นพ.สันติ เปิดเผยว่า วัคซีนแบบเชื้อตายมีประสิทธิภาพในการป้องกันความร้ายแรงของเชื้อโควิดจริง แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์ ฉะนั้นรัฐบาลจึงต้องลด หรือยกเลิกการฉีด "วัคซีนซิโนแวค" ให้กับหมอด่านหน้า ที่ทำหน้าที่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เนื่องจากฉีดแล้วยังเสี่ยงติดเชื้อ

 

เบื้องต้นทาง ภาคีบุคลากรสาธารณสุข เตรียมรวมตัวไปที่อาคารรัฐสภา ยื่นหนังสือถึงผู้เกี่ยวข้องเพื่อส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลว่า ต้องเร่งจัดซื้อ "วัคซีนโควิด" แบบ "mRNA" เข้ามาโดยด่วน

 

ส่วนแนวทางระหว่างรอวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่านั้น เสนอให้เร่งกระจายวัคซีนที่มีอยู่ไปสู่ประชาชน เพราะวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ถือว่ามีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดทั้งสายพันธุ์อังกฤษ และอินเดีย เช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวคที่มีอยู่ เพราะอย่างน้อยช่วยลดความร้ายแรงหลังติดเชื้อได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทะลุแสนคน "บุคลากรการแพทย์" ลงชื่อจี้รัฐบาล จัดซื้อวัคซีน "mRNA" เร่งด่วน

'หมออิทธพร' หนุน "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 ให้บุคลากรฯด่านหน้า #ขอไฟเซอร์ให้หมอ

"ไฟเซอร์" (Pfizer) ใครได้ฉีดก่อน เปิดเอกสารความเห็น "แก้ตัวยากมากขึ้น

แห่ "จองวัคซีน Moderna" ของ "โรงพยาบาลรามาธิบดี" จนเว็บล่ม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ