ข่าว

พบพระสมัยอยุธยาใต้โบสถ์วัดประชาระบือธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดประชาระบือธรรมย่านสะพานพระราม 5 มีการยกโบสถ์ขึ้นให้สูง 3.5 เมตรป้องกันน้ำท่วม คนงานขุดดินใต้โบสถ์พบเป็นอุโมงค์ลึก 1 เมตรพบพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลายอายุประมาณ 200 ปี จำนวนมาก ติดต่อเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรตรวจสอบ

ค่ำวันที่ 4 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบวัตถุโบราณและพระเก่าแก่ใต้โบถ์วัดประชาระบือธรรม ถนนพระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าว

มื่อไปถึงพบประชาชนกว่าครึ่งร้อยมุงดูพระและวัตถุโบราณ อ าทิ พระพุทธรูปปางห้ามญาติ เศียรพระที่ทำจากไม้และทองเหลืองที่มีลักษณะลงรักปิดทองมานาน โดยบางองค์มีขนาดใหญ่ความสูงกว่า 50 เซ็นติเมตร และเศียรพระขนาดใหญ่ ทั้งหมดมีสภาพเก่าแก่ แตกหัก เสียหายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องมาจากความเก่าโบราณ จำนวนกว่าร้อยองค์ ที่ทางเจ้าหน้าที่วัดนำมาเก็บ
ไว้ที่ศาลาข้างโบสถ์โดยในระหว่างนั้นมีมีชาวบ้านในระแวกดังกล่าวทราบข่าว ก่อนเดินทางมาที่วัดประชาระบือธรรม พร้อมนำพวงมะลัย และพานพุ่มดอกไม้ นำมากราบไหว้ พระพุทธรูปเก่าแก่ พร้อมก้มลงกราบนมัสการ เพื่อขอพรความเป็นศิริมงคล

 ด้านพระมหาบรรเทิง โชติธมโม เลขาธิการเจ้าอาวาสวัดประชาระบือธรรม เปิดเผยว่า พระครูสกลธรรมสาธก เจ้าอาวาสได้วางแผนกว่า 5 เดือนแล้ว เพื่อยกโบสถ์ขึ้นให้สูง 3.5 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมโบสถ์ และพื้นที่ด้านล่างจะทำการปรับปรุงเพื่อให้ญาติโยมมานั่งสมาธิและทำกิจกรรมทางธรรมะ เนื่องจากวัดมีพื้นที่น้อย ก่อนจะจ้างผู้รับเหมามาทำการขุดพื้นและยกโบสถ์ขึ้นในวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยค่อยๆทำการเปิดแผ่นหินอ่อนด้านทิศเหนือของโบสถ์ และขุดดินลงไป

 กระทั่งเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 4 ก.พ.นี้คนงานได้ขุดดินใต้โบสถ์ เพื่อให้ทะลุอีกฝั่ง ลักษณะเป็นอุโมงค์ลงไป ระยะทางประมาณ 1 เมตร ก่อนถึงกลางโบสถ์ พบอิฐมอญก่อเป็นกำแแพง หลังจากนั้นได้งัดทิฐอิฐมอญออกพบพระเก่าจำนวนมาก เท่าที่ดูส่วนใหญ่น่าจะเป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลาย อายุประมาณ 200 ปี และทางวัดติดต่อกรมศิลปากรณ์ ให้มาตรวจสอบในวันพรุ่งนี้

 พระมหาบรรเทิง เผยอีกว่า และได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต มาช่วยเฝ้า พระพุทธรูปทั้งหมดที่เก็บไว้ในศาลาข้างโบสถ์ พร้อมให้ทางกรมศิลปากรณีทำการขุดออกมา คาดว่าใต้โบสถ์น่าจะมีมากกว่านี้ และจะปรึกษาท่านเจ้าอาวาส คาดว่าจะนำพระเก่าที่ขุดพบบางส่วนเปิดให้ญาติโยมเช่า เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการยกโบสถ์ขึ้นและรวมถึงค่าปรับปรุงพื้นที่ นอกจากนั้นจะทำเป็นพิพิธพันธ์เปิดให้ประชาชนเข่าดูเพราะเป็นสมบัติของวัดและของชาติไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ