ข่าว

อย.เตือนโฆษณาขาย "ยาดมติดโควิด" ผิดหลายกระทง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. เตือนอย่าหาทำ โฆษณาขาย "ยาดมติดโควิด" มีความผิดหลายกระทง

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ใช้แพลตฟอร์ม Tik Tok รายหนึ่งโพสต์คลิป "ยาดม" พร้อมระบุว่า ขายให้สำหรับคนที่ต้องการติดโควิด เพื่อเอาประกัน และมีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก

อย.เตือนโฆษณาขาย "ยาดมติดโควิด" ผิดหลายกระทง

(ภญ.สุภัทรา บุญเสริม)

อย. มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง และขอเตือนว่า อย่าได้ทำพฤติกรรมอย่างนี้เด็ดขาดจะด้วยความคึกคะนอง เพื่อความสนุกสนาน หรือตั้งใจทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อ เพราะถือเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ กรณีนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และเสี่ยงต่อการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ รวมทั้งกฎหมายอื่น ๆ

อย. ได้ประสานกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว

"ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ นำตัวเองไปเสี่ยงให้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อหวังได้เงินประกัน ซึ่งหากมีการตรวจพบในภายหลัง นอกจากจะไม่ได้เงินประกันแล้ว ยังผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ รวมถึงอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดต่อสุขภาพ ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ ที่สำคัญ ผู้ที่รับสื่อไม่ควรทำพฤติกรรมเลียนแบบซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้างได้"

ก่อนหน้านี้ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า เตือนอย่าทำเช่นนั้น เพราะบริษัทประกัน มีระบบคัดกรอง ตรวจจับ ซึ่งบริษัทประกันมีความชำนาญในการตรวจสอบการทุจริตเคลมประกันอยู่แล้ว อีกทั้งประกันโควิด ทุนไม่สูง ส่วนมากบริษัทขายประกันโควิดแบบ "เจอ จ่าย จบ" ที่ทุน 10,000 บาท 30,000 บาท 50,000 บาท ดังนั้นไม่ควรนำตัวไปเสี่ยงให้ติดโควิดเพื่อเคลมเงินประกัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :   

https://www.komchadluek.net/news/regional/472512?adz=
https://www.komchadluek.net/news/regional/472381

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ