ข่าว

"หมอมานพ" เผยชัดวัคซีนชนิด mRNA ป้องกัน "โควิด" ได้ดีกว่าอย่างไร ขนาดเพจดังยังต้องแชร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมานพ" เผยผลการศึกษา ชี้ชัด "วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA ป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการและไม่มีอาการได้ดีมาก แม้ฉีดเพียงเข็มเดียวยังป้องกันการติดเชื้อยังสูงถึง 81% ถึงขนาดเพจดังยังต้องแชร์

วันที่ 2 ก.ค. 2564 ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "มานพ พิทักษ์ภากร" ระบุถึง วัคซีนโควิดที่มีประสิทธิภาพสูงอย่าง mRNA vaccine สามารถกันการติดเชื้อได้

 

 

ศ.นพ.มานพ ระบุว่า วันนี้ New England Journal of Medicine ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่เป็น real world data ของ HEROES-RECOVER network ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ในเครือข่ายโรงพยาบาล 6 รัฐในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Arizona, Florida, Minnesota, Oregon, Texas, และ Utah รวมทั้งสิ้นเกือบ 4 พันคน

 

โดยอาสาสมัครส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) หรือ โมเดอร์นา (Moderna) อย่างใดอย่างหนึ่ง จากนั้นทำการติดตามบุคลากรทั้งกลุ่มเป็นเวลาเกือบ 5 เดือน โดยทุกรายจะได้รับการทำ nasal swab (แยงจมูก) เพื่อตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 โดยวิธี RT-PCR สัปดาห์ละครั้ง

 

ผลการศึกษาพบว่า mRNA vaccine สามารถป้องกันการติดเชื้อ ทั้งแบบที่มีและไม่มีอาการได้ดีมาก โดยกลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อสูงถึง 91% และในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว ก็ยังมีประสิทธิผลสูงถึง 81%

 

นอกจากนี้ในกลุ่มที่ติดเชื้อ พบว่าอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนครบแล้วแต่ยังติดเชื้อ ตรวจพบปริมาณเชื้อ SARS-CoV-2 ต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนถึง 40% ผู้ติดเชื้อมีไข้น้อยกว่า และหายเร็วกว่าผู้ไม่ได้รับวัคซีนถึง 6 วันเศษ


ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร ระบุอีกว่า การศึกษานี้เป็นอีกข้อพิสูจน์ว่า "วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงมาก" นอกจากจะกันป่วย ป่วยหนัก และกันตายแล้ว ยังสามารถ "กันติด" ได้ด้วย เป็นหลักฐานที่พบซ้ำแล้วซ้ำเล่า ช่วยตอกย้ำคุณภาพของวัคซีนทั้งสองชนิดได้เป็นอย่างดี

 

 

คุณสมบัติกันติดได้ เป็นสิ่งที่เราอยากได้มากที่สุดจากวัคซีน เพราะถ้าเราไม่ติดเชื้อ เราก็จะไม่ป่วย ป่วยหนัก หรือเสียชีวิต และก็จะไม่แพร่เชื้อให้คนรอบข้างด้วย

 

อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่ nejm.org

 

ทั้งนี้ เพจดังอย่าง "Drama-addict" ที่เป็นกระบอกเสียงแทนประชาชนในการเร่งรัดรัฐบาลให้รีบนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโควิด เข้ามาแทนวัคซีนเชื้อตาย "ซิโนแวค" ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวของ ศ.นพ.มานพ อีกด้วย

 

"หมอมานพ" เผยชัดวัคซีนชนิด mRNA ป้องกัน "โควิด" ได้ดีกว่าอย่างไร ขนาดเพจดังยังต้องแชร์

 

อ่านข่าว "โควิดวันนี้" เอาไม่อยู่ ผู้เสียชีวิตนิวไฮ 3 วันติด ผู้ป่วยใหม่เกิน 6 พันคน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ