ข่าว

ความหมายของ "Sandbox" และ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ไม่ได้หมายถึง ปราสาททราย นะจ๊ะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดความหมายของคำว่า "Sandbox" และ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ไม่ได้หมายถึง ปราสาททราย นะจ๊ะ หลังแฮชแท็ก #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ขึ้นไปติดเทรนด์ทวิตเตอร์เมื่อวานนี้

เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.2564) เป็นวันแรกของ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" (Phuket Sandbox) ที่เปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีด "วัคซีนโควิด" แล้วโดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน โดยมีเงื่อนไขสำคัญในการเปิด "ภูเก็ต" คือ ประชากรในพื้นที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 70 % ของประชากรทุกกลุ่มในภูเก็ตไม่ว่าจะเป็นคนท้องถิ่นภูเก็ตหรือกลุ่มประชากรแฝง อันประกอบด้วยผู้คน จากจังหวัดต่างๆที่มาอาศัยหรือทำงานในเกาะภูเก็ตทั้งคนไทย คนต่างชาติ แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา

 

 

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี พร้อมคณะก็ได้เดินทางไปยัง จ.ภูเก็ต ในการรับท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" (Phuket Sandbox) พร้อมกล่าวเปิดงานโดยในช่วงหนึ่ง นายก กล่าวว่า เปรียบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นปราสาท กล่าวคือ แซนด์บ็อกซ์  คือการก่อสร้างด้วยทราย ต้องเติมอิฐหินปูนไปอีกเยอะเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งให้การท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพ เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและปลอดภัย


อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของนายกฯ ถูกวิจารณ์จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนขึ้นไปติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เนื่องจากความหมายของ แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ไม่ได้มีความหมายแบบที่นายกฯ กล่าวเลย 

 

แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) คืออะไร 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจ ThaiArmedForce.com ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า สำหรับ คำว่า Sandbox ในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศไอทีนั้น จะเป็นสภาะแวดล้อมทดสอบที่เอาไว้ลองฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของแอปฯ หรือซอฟต์แวร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อทดสอบ ทดลอง ประเมินค่าฟีเจอร์ต่าง ๆ ซึ่งบางคนอาจจะเรียกว่า Evaluation / Proof of Concept / Proof of Value

 

โดย Sandbox ก็อาจจะเป็นคอมพิวเตอร์สักเครื่อง เซิฟเวอร์สักเครื่อง หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์สักวงที่เอาไว้ทดสอบการทำงานในสภาวะแวดล้อมคล้ายจริง แต่ผลลัพธ์ ความเสียหาย และความสำเร็จนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานจริง

 

 

Sandbox จะเอื้อให้นักพัฒนาได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงทดลองไอเดียได้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ เพื่อให้เห็นว่าในสภาวะการใช้งานที่เกือบคล้ายจริง จะเกิดผลอะไรต่อระบบที่ออกแบบไว้นั่นเอง ซึ่งลักษณะที่สำคัญของ Sandbox คือต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน เมื่อมีการดำเนินงานเกิดขึ้น ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานจริงโดยเด็ดขาด กล่าวคือจะเกิดปัญหาอะไรหรือเกิดความสำเร็จใด ๆ ก็จะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และจบลงภายใน Sandbox นั้น ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

 

ดังนั้น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คือ การกำหนดให้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ทดสอบการท่องเที่ยวและการเปิดประเทศในสภาวะที่ประชาชนมีการฉีดวัคซีนแล้วระดับหนึ่ง และผู้ที่เข้ามาเที่ยวได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว เพื่อทดสอบว่ากฎระเบียบต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นนั้นเอื้อต่อการท่องเที่ยวหรือไม่ โดยกำหนดให้มีขอบเขตการทดสอบแค่ใน จ.ภูเก็ต เท่านั้น

 

Q&A รู้จัก Phuket Sandbox

 

ความหมายของ "Sandbox" และ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ไม่ได้หมายถึง ปราสาททราย นะจ๊ะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โควิด" ภูเก็ต เปิดไทม์ไลน์ตัวเลขผู้ป่วยล่าสุดรับ "Phuket Sandbox"

เปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" สวรรค์ของนักเที่ยว-นักกิน

"โควิดวันนี้" เอาไม่อยู่ ผู้เสียชีวิตนิวไฮ 3 วันติด ผู้ป่วยใหม่เกิน 6 พันคน

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจากเพจ ThaiArmedForce.com , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ