ข่าว

เดือด ผุดแคมเปญล่าชื่อปลด 'หมอยง' ปมหนุนวัคซีน "ซิโนแวค" เกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เว็บไซต์ change.org ได้มีการล่ารายชื่อพิจารณาขอให้ปลด 'นพ​.​ยง ภู่วรวรรณ' หรือ 'หมอยง' ออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ปมหนุนวัคซีน "ซิโนแวค" เกินจริง

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อเว็บไซต์ change.org ได้มีการล่ารายชื่อพิจารณาขอให้ปลด 'นพ​.​ยง ภู่วรวรรณ' หรือ 'หมอยง' ออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ซึ่งมีผู้ลงชื่อไปมากกว่า 7,000 คน

 

 

โดยในแคมเปญดังกล่าวได้มีการระบุว่า นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ 'หมอยง' ที่เป็นตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้กับรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมีความเห็นในด้านวัคซีนที่ผิดเพี้ยนไปจากบทความทางวิชาการและหลายต่อหลายครั้งที่สนับสนุนวัคซีนที่ด้อยประสิทธิภาพอย่าง "ซิโนแวค" โดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการมารองรับ เช่น

 

1.ระยะห่างในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) ที่ตามคำแนะนำให้ฉีด 2 เข็มห่างกัน 12 สัปดาห์ แต่นพ.ยง กลับแนะนำให้ฉีดห่างกัน 16 สัปดาห์ โดยไม่มีข้อสนับสนุนทางวิชาการ

 

2.ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 3 ที่ไม่มีการศึกษาวิจัยเลย มีแต่คำพูดของประธานบริษัทผู้ผลิตซิโนแวคที่กล่าวอ้างว่าอาจจะมีประสิทธิภาพดี แต่ นพ.ยง กลับนำเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 3 มาให้คำแนะนำกับประชาชนทั้งๆ ที่ไม่เคยมีหลักฐานทางวิชาการมาก่อนเลย

 

3.นพ.ยง ไม่เคยแนะนำให้ประเทศนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาในประเทศ ทั้งๆ ที่ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแตกต่างกันอย่างชัดเจน และราคาก็ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ยังคงออกมาปกป้องวัคซีนซิโนแวค โดยที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการเพียงพอ

 

ในฐานะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันหลักของประเทศชาติในการดำรงไว้ซึ่งหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง จึงขอเรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการกับแพทย์ที่ไม่ทำตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แพทย์ไม่ทำตามผลการศึกษาที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ แพทย์ที่ขายจรรยาบรรณของตนเองเพื่อรับใช้ทางการเมือง เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยที่คงไว้ซึ่งความตรงไปตรงมาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ