ข่าว

ป่วย'โควิด19"รักษาตัวที่บ้าน"..ต้องทำอย่างไรฟังแพทย์แนะวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์เผยแนวทางการปฏิบัติตัวของผู้ติดเชื้อ"ไวรัสโคโรนา 2019" หากจำเป็นต้องกักตัว"รักษาอยู่ที่บ้าน"ให้ปลอดภัยต่อตนเองและครอบครัว เช็กที่นี่..

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในประเทศไทยที่ขยายเป็นวงกว้างต่อเนื่องโดยเฉพาะพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลซึ่งอาจทำให้การรองรับของสถานพยาบาลไม่เพียงพอต่อปริมาณผู้ป่วยกรมการแพทย์จึงได้มีแนวทางปรับการรักษาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าวโดยให้กลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ สามารถกักตัวรักษาได้ที่บ้านภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ พยาบาล ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลสนาม สามารถบริหารจัดการเตียงให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อที่สามารถกักตัวได้ที่บ้าน(Home Isolation)นั้นต้องมีอายุน้อยกว่า 60 ปีไม่มีอาการ (asymptomatic cases)มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่คนเดียวหรือมีผู้อยู่ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คนไม่มีภาวะอ้วน(ภาวะอ้วน หมายถึงดัชนีมวลกาย>30 กก./ม.2หรือน้ำหนักตัว>90 กก.)และที่สำคัญที่สุดไม่ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง(COPD)โรคไตเรื้อรัง (CKD)โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้และโรคอื่นๆตามดุลยพินิจของแพทย์และผู้ป่วยยินยอมแยกตัวในที่พักของตนเองอย่างเคร่งครัดโดยระหว่างนั้นให้ปฏิบัติดังนี้   

1.  ห้ามผู้ใดมาเยี่ยมบ้านระหว่างแยกกักตัว 2.ไม่เข้าใกล้หรือสัมผัสกับผู้สูงอายุหรือเด็กอย่างเด็ดขาดโดยรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร   3.แยกห้องพักของใช้ส่วนตัวกับผู้อื่นหากแยกห้องไม่ได้ควรแยกบริเวณที่นอนให้ห่างจากคนอื่นมากที่สุดและควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้ดีไม่ควรนอนร่วมกันในห้องปิดที่ใช้เครื่องปรับอากาศ 4.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน ควรรับประทานในห้องของตนเองหรือหากรับประทานอาหารด้วยกันควรแยกรับประทานของตนเองไม่รับประทานอาหารร่วมสำรับเดียวกันหรือใช้ช้อนกลางร่วมกันและรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตร 5.สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่จะออกมาจากห้องที่พักอาศัย 6.ล้างมือด้วยสบู่หรือทำความสะอาดมือด้วย Alcohol gel ทุกครั้งที่จำเป็นจะต้องสัมผัสกับผู้อื่นหรือหยิบจับของที่จะต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น 7.แยกซักเสื้อผ้า ผ้าขนหนูและเครื่องนอนด้วยน้ำและสบู่หรือผงซักฟอก ควรใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่นหากเลี่ยงไม่ได้ให้ใช้คนสุดท้ายปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำและหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญคือ หมั่นสังเกตอาการตนเองวัดอุณหภูมิทุกวันหากมีอาการแย่ลงคือมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ เช่นหอบ เหนื่อย ไข้สูงลอย ไม่สามารถปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ให้รีบโทรติดต่อโรงพยาบาลที่ท่านรักษาอยู่และเมื่อต้องเดินทางไปโรงพยาบาลให้ใช้รถยนต์ส่วนตัว ไม่ใช้รถสาธารณะพร้อมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เดินทางหากมีผู้ร่วมยานพาหนะมาด้วยให้เปิดหน้าต่างรถเพื่อเพิ่มการระบายอากาศเพื่อความปลอดภัยแต่คนรอบข้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ