ข่าว

ไม่เลื่อน "คนละครึ่งเฟส 3" "ยิ่งใช้ยิ่งได้" เยียวยาจ่ายค่าจ้าง 50% เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ไม่เลื่อน "คนละครึ่งเฟส 3" - "ยิ่งใช้ยิ่งได้" เยียวยาจ่ายค่าจ้าง 50%

28 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณ จำนวน 7.5 พันล้านบาท ในการเยียวยากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค. ฉบับที่ 25 หรือ ฉบับล่าสุด ซึ่งมีประชาชนเดือดร้อนในภาคแรงงาน 6 จังหวัด ซึ่งจะแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน ด้วยการจ่ายค่าแรงให้ 50% เป็นเวลา 1 เดือน จากเหตุสุดวิสัย

ส่วนมาตรการอื่นจะดำเนินการต่อไปเช่นกันให้ทั่วถึงในหลายกิจการ ที่อาจจะมีมาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติมจากมาตรการที่มี อาทิ คนละครึ่ง เฟส 3 และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ "วันนี้ เน้น 6 จังหวัดก่อน มีงบที่เตรียมไว้ 7.5 พันล้านบาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน ในการเยียวยา ในการดูแลกลุ่มก่อสร้าง สถานบริการ ร้านอาหาร"

ทั้งนี้ สำหรับโครงการ คนละครึ่ง เฟส 3 เป็นโครงการเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวมซึ่งกระทรวงการคลังเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนมาตั้งแต่ วันที่ 14 มิ.ย. และกำลังจะเปิดให้ใช้สิทธิได้ระหว่าง 1 ก.ค. - 31 ธ.ค. ดังนั้น โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ยังคงดำเนินการตามกำหนดการเดิม ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด
 

ทั้งนี้ นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเยียวยาดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า "สำนักงานประกันสังคม ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการเบิกจ่ายสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง / ผู้ประกันตน จะจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย โควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้างของสถานประกอบการที่ ศบค. สั่งปิด โดยจะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 50 ของค่าจ้าง"

ซึ่งประกันสังคมจะจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรอง ตลอดเวลาการปิดแคมป์ โดยจะมีระบบตรวจสอบว่า ลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ที่จะได้รับเงินชดเชยจะต้องอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง หากไม่อยู่หรือมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่อาศัย ก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าว และสำหรับลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่รับผิดชอบจะเข้าไปตรวจสอบและขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อให้ลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน

 

โดยมาตรการเยียวยา "ลูกจ้างและนายจ้าง" มีดังนี้

"ลูกจ้าง"

- ประกันสังคมจะจ่ายในกรณีเหตุสุดวิสัย 50% ของฐานเงินเดือนให้กับลูกจ้าง แต่สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท เป็นเวลา 1 เดือน

- ประกันสังคมจ่ายเงินเพิ่มเติมอีก 2,000 บาทต่อคน สำหรับลูกจ้างในระบบประกันสังคมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรวมเป็นเวลา 1 เดือน

"นายจ้าง"

- ประกันสังคมจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการหรือนายจ้าง จำนวน 3000 บาท/หัวของจำนวนลูกจ้าง (แต่ไม่เกิน 200 คน) ซึ่งส่วนนี้ประกันสังคมจะจ่ายให้กับผู้ประกอบการ เป็นเวลา 1 เดือน

ล่าสุด ตรวจสอบจำนวนสิทธิคงเหลือของโครงการ คนละครึ่ง เฟส 3 ผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com (ข้อมูล ณ เวลา 13.20 น.) พบจำนวนสิทธิคงเหลือ 2,494,509 สิทธิ ขณะที่ โครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ พบจำนวนสิทธิคงเหลือ 3,558,216
สิทธิ

อ่านข่าว - "ทนายความกระจอก" ในสายตา "ทนายนิด้า" นิยามจนเห็นภาพหมาลอยมาเลย

คนละครึ่งเฟส 3, ยิ่งใช้ยิ่งได้, โควิด-19, สำนักงานประกันสังคม, เยียวยา

คนละครึ่งเฟส 3, ยิ่งใช้ยิ่งได้, โควิด-19, สำนักงานประกันสังคม, เยียวยา

คนละครึ่งเฟส 3, ยิ่งใช้ยิ่งได้, โควิด-19, สำนักงานประกันสังคม, เยียวยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ