ข่าว

คำถาม "3 สายพันธุ์มฤตยู" ระบาดในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมายเฉพาะแล้วหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาตรการเร่งด่วนสกัดการระบาดพื้นที่เป้าหมายเฉพาะ 10 จังหวัด ตรวจเจอครบ "3 สายพันธุ์มฤตยู" แล้วใช่ไหม แพทย์ไทย ไอเดียสุด เตือน ล็อกดาวน์แบบให้จบ คือ ทุบหม้อข้าวสู้

27 มิถุนายน 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ในประเทศ ภายหลังเว็บไซต์ "ราชกิจจานุเบกษา" ประกาศ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดย ข้อ 1 มาตรการเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการระบาดในพื้นที่เป้าหมายเฉพาะ มาตรการและข้อปฏิบัติต่างๆ ตามข้อกำหนดนี้ มุ่งเพื่อการปฏิบัติการของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเร่งด่วนในเขตพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธำนี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร) และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา) โดยให้ดำเนินการต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสามสิบวันเพื่อเข้าควบคุมและชะลอการระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" ซึ่งพบการระบาดเป็น "คลัสเตอร์" กลุ่มก้อนกระจายในหลายพื้นที่ รวมทั้งการสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายเดินทางของกลุ่มเสี่ยงเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ออกเป็นวงกว้างสู่พื้นที่อื่นๆ อย่างรวดเร็ว โดยให้ประเมินสถานการณ์และความเหมาะสมของมาตรการและข้อปฏิบัตินี้ทุกระยะเวลาสิบห้าวัน

ขณะที่ ข้อ 7 (1) เส้นทางคมนาคมเข้าออกจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา) การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัดเพื่อตรวจคัดกรองการเดินทาง ให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการระบาดของโรคอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด โดยบุคคลที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดตามข้อนี้ ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรแสดงตนอื่นๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ เว้นแต่เป็นบุคคลที่ได้รับการยกเว้น ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย กำหนด
(2) เส้นทางคมนาคมเข้าออกกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล (จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร) การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัดเพื่อควบคุมการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเพื่อทำงานข้ามเขตจังหวัด ให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด โดยให้ผ่านเข้าออกได้เฉพาะแรงงานที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเพื่อการทำงานข้ามจังหวัดจากผู้ว่าราชการจังหวัดต้นทางและจังหวัดปลายทาง ทั้งนี้ สำหรับการเดินทางข้ามเขตจังหวัดของประชาชนทั่วไป ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นเพื่อมุ่งเน้นความปลอดภัยทั้งต่อประชาชนและพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ

 

(3) เส้นทางคมนาคมเข้าออกจังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจาก (1) และ (2) การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัดเพื่อตรวจคัดกรองการเดินทาง ให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ในกรณีที่พบผู้เดินทางมาจากจังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการคุมไว้สังเกต แยกกัก หรือกักกันในพื้นที่พำนักหรือสถานที่ที่ทางราชการกำหนดหรือตามหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขที่กระทรวงสาธารณสุขหรือ ศบค. กำหนด
ในกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อเพื่อกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการป้องกันโรคสำหรับบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดขึ้นเป็นการเฉพาะในจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบ ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติที่ ศบค. หรือนายกรัฐมนตรีกำหนด ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองการเดินทางและมาตรการที่จะกำหนดขึ้นดังกล่าวต้องไม่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือการดำเนินงานเพื่อประโยชน์สาธารณะของเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

ด้าน แพทย์ไทย ไอเดียสุด / Doc Idea D เรียกร้องให้รัฐบาลต้องรีบบอกประชาชนโดยด่วนว่าจังหวัดไหนที่ตรวจพบ โควิด-19 "3 สายพันธุ์มฤตยู" ซึ่ง มฤตยู B.A.D. หรือ B (Beta) , A (Apha) , D (Delta) ได้แก่ สายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) , สายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์อังกฤษ) และสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) ระบุ ถ้ารัฐปล่อยข่าวเบา ปชช. ก็ประมาท ก็จะระบาดหนักทั้ง 3 อ. (แอฟริกาใต้ , อังกฤษ , อินเดีย) ช่วยกันรุมแบบที่อินเดียโดนเต็มๆ มาแล้ว

รัฐบาลเริ่มยอมรับความจริงได้แล้วใช่หรือไม่ ?

1. ไทยทำ Mini Lockdown ในเวฟ 3 มา 2 เดือนกว่า ปรากฏว่า ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง แค่ชะลอการระบาดมิให้เตียงล้นได้แค่ 1 เดือน การมัวแต่เกรงใจธุรกิจใหญ่บางกลุ่ม ทำให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กบางกลุ่มตายกันยาวๆ เตือนมาตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีน​แล้ว

2. อย่าใช้วัคซีนมาอ้างจะใช้เพื่อคุมระบาดแทน Lockdown เพราะไม่เคยมีหลักฐานทางการแพทย์ทางวิชาการในประวัติศาสตร์​โลกว่า "ทำเดี่ยวๆ แล้วสำเร็จในระยะสั้น" วีคซีนทำให้เกิด National False Sense of Security และยิ่งทำให้มีการระบาดหนักขึ้นได้เลย คนยิ่งประมาทยิ่งพัง ครูฉีดวัคซีน​ไม่ป้องกันการระบาดในโรงเรียน

 

3 สายพันธุ์มฤตยู, โควิด-19, ราชกิจจานุเบกษา, โควิด-19, คลัสเตอร์, ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ประยุทธ์ออกไป, ประยุทธ์ออกไป

3 สายพันธุ์มฤตยู, โควิด-19, ราชกิจจานุเบกษา, โควิด-19, คลัสเตอร์, ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ประยุทธ์ออกไป, ประยุทธ์ออกไป

3 สายพันธุ์มฤตยู, โควิด-19, ราชกิจจานุเบกษา, โควิด-19, คลัสเตอร์, ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ประยุทธ์ออกไป, ประยุทธ์ออกไป

3. ขนาดสมาชิกวุฒิสภา ส.ว. ก็ยังติดเชื้อ โควิด-19 (COVID-19) ไม่ทราบว่าท่านนั้นๆ ได้ฉีดวัคซีน​ยี่ห้อ​ไหนไป ? ที่แน่ๆ บุคลากร​ใน รพ. เชียงราย ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ไปถึง 40 กว่าคนรวด ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีน​กันแล้วด้วยซ้ำไป ควรออกข่าวด้วยว่า ระบาดใน รพ. เชียงราย​ สายพันธุ์​ไหน และรายละเอียดการฉีดวัคซีน​ทั้งหมด เชียงรายอาจรับสายพันธุ์ดื้อวัคซีนจากเมียนมา (พม่า) ได้

4. เวฟ 4 โดย​สายพันธุ์​ทั้ง 3 อ. หรือ มฤตยู B.A.D.​ ตั้งฐานการระบาดในจังหวัดไหนได้ + Lockdown ไม่ทัน ก็เตรียมตัวเตรียมใจรับการระบาดหนักๆ ในแนวๆ น้องๆ อินเดียได้เลย

เดาว่า จังหวัดที่โดน Lockdown​ หนักขึ้นทั้งหมด ได้ตรวจเจอครบ "3 สายพันธุ์มฤตยู" 3 อ. หรือ B (Beta) , A (Apha) และ D (Delta) ไปแล้ว

เตือนรัฐอีกที การ Lockdown​ มีแค่ 2 แบบ ทำแบบผักชีฆ่าคน หรือ ทำแบบจริงจังเพื่อให้คุมระบาดได้ ทำแบบแรก จะแพ้ทั้ง 2 หน้า คนตายเยอะ + เศรษฐกิจ​พังยาวๆ

เตือนจนไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว LOCKDOWN แบบให้จบ คือ ทุบหม้อข้าวสู้ ไม่ทราบว่า หน่วยงานรัฐไทย ทำเป็นหรือไม่ ?

เก็บระบบผักชีไว้ก่อน ไม่งั้นรอบนี้ ถ้าคุมไม่อยู่ เวฟ 4 มาแน่ คนตายหลักร้อยต่อวันคงไม่แปลก !

ใครก็ตามที่บอกให้นายกฯ ครม. ใจเย็น ทำคนไทยตายฟรีไป 1 พันกว่าคน ล็อกดาวน์​ฟรีๆ ไป 3 เดือน เศรษฐกิจ​พังไปฟรีๆ 3 เดือน ปล่อย​สายพันธุ์​ B.A.D. ไประบาดแบบอิสระ

 

อ่านข่าว - เจาะลึกเงื่อนไขเสมือน "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" 10 จังหวัดข้ามเขตเจอคุมตัวแยกกัก

อ่านข่าว - ดราม่า "เราชนะ" เรียกเงินคืนทั้งทุนและกำไรหลักหมื่นถึงหลักล้านบาทช่วยรีทีค่ะ

อ่านข่าว - ด่วน "ชลบุรี" สั่งปิด "ตลาดพงษ์ศักดิ์" งดใช้พื้นที่ชายหาดตั้งแต่สองทุ่มถึงตีสี่

อ่านข่าว - ถึงจุดนี้แล้ว "เตียงไม่ว่าง" ติดเชื้อ โควิด-19 รอมา 3 วัน เจ้าของตึกไม่ให้ขึ้นห้อง

CR : ราชกิจจานุเบกษาแพทย์ไทย ไอเดียสุด / Doc Idea D

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ