ข่าว

"อนุทิน" เผยรัฐบาลญี่ปุ่นบริจาควัคซีนแอสตร้าฯ ให้ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมลงนามตอบรับ 24 มิ.ย. นี้ "อนุทิน" เผย รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย แต่ยังเปิดเผยจำนวนไม่ได้ คาดส่งมอบเดือนก.ค. ยืนยัน แอสตร้าฯ ทยอยส่งวัคซีนทุกสัปดาห์ พร้อมยึดสูตรกระจายวัคซีนตามนโยบายศบค.เท่านั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อเสนอบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย โดยผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข หากพิจารณารายละเอียดเรียบร้อย คาดว่า จะลงนามตอบกลับในวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายนนี้ และวัคซีนจะส่งมาในเดือนกรกฎาคม 2564 โดยยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนวัคซีนที่รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาคได้

 

"อนุทิน" เผยรัฐบาลญี่ปุ่นบริจาควัคซีนแอสตร้าฯ ให้ไทย

 

รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยืนยันว่า เป็นไปตามสูตรของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อให้เกิดบรรทัดฐาน คือเมื่อวัคซีนส่งไปถึงแต่ละจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร  จะเป็นผู้พิจารณาจัดสรรให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่อยู่ในข้อตกลงกับรัฐบาลจำนวน 61 ล้านโดสนั้น มีการทยอยส่งมอบให้ทุกสัปดาห์ จึงขอให้แต่ละจังหวัด เมื่อได้รับวัคซีนแล้วนำไปกระจายและฉีดอย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถฉีดได้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดช่วง ส่วนกรณีหนังสือของปลัดกระทรวงมหาดไทยให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาวัคซีนให้บริษัทเอกชนนั้น ขณะนี้ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ยกเลิกหนังสือดังกล่าวไปแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ