ข่าว

21 มิถุนายน "วันครีษมายัน" มีกลางวันเกือบ 13 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรากฏการณ์สำคัญเกี่ยวกับ "ดวงอาทิตย์" วันนี้ 21 มิถุนายน "วันครีษมายัน" มีกลางวันยาวนานที่สุดในรอบปีเกือบ 13 ชั่วโมง

21 มิถุนายน วันครีษมายัน (อ่านว่า ครีด-สะ-มา-ยัน) “Summer Solstice”  กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี โดยในประเทศไทย วันนี้ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 05.51 น. ตกลับขอบฟ้าเวลา 18.47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้า นานถึง 12 ชั่วโมง 56 นาที

 

สำหรับ “วันครีษมายัน” เป็นวันที่เข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกใต้

 

ในเวลา 1 ปี โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ เกิดปรากฏการณ์สำคัญเกี่ยวกับการขึ้น-ตกของดวงอาทิตย์ ทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่

- วันครีษมายัน วันที่กลางวันยาวนานที่สุด 21 หรือ 22 มิถุนายน  ซีกโลกเหนือเริ่มต้นฤดูร้อน (กลางวันยาวที่สุด, ซีกโลกใต้ เริ่มต้นฤดูหนาว (กลางวันสั้นที่สุด)

- วันเหมายัน วันที่กลางคืนยาวนานที่สุด 21 หรือ 22 ธันวาคม  ซีกโลกเหนือ เริ่มต้นฤดูหนาว (กลางวันสั้นที่สุด) , ซีกโลกใต้เริ่มต้นฤดูร้อน (กลางวันยาวที่สุด)

- วันวสันตวิษุวัต วันที่มีกลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน 20 หรือ 21 มีนาคม ซีกโลกเหนือ เริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ, ซีกโลกใต้เริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง

- วันศารทวิษณุวัต วันที่มีกลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน 22 หรือ 23 กันยายน ซีกโลกเหนือเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง, ซีกโลกใต้เริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ

 

นอกจาก “กลางวัน” นานขึ้นจะมีประโยชน์ให้ได้มีเวลาทำอะไรที่ต้องใช้แสงแดดเพิ่มขึ้นแล้ว รู้หรือไม่ว่า “แสงแดด” นั้นมีประโยชน์มากกว่าคิด เช่น แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ได้ แสงแดดช่วยลดอาการและบรรเทาโรคภัยได้หลายชนิด และยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย  โดยผลศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นในนครชิคาโก สหรัฐอเมริก พบว่าแสงแดดตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยง มีผลกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย

 

ที่มา : สถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ