ข่าว

เปิดสัญญาณเตือน คุณกำลังเสี่ยงเป็น "โรคไต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสัญญาณเตือน คุณกำลังเสี่ยงเป็น "โรคไต" ที่ไม่ได้มากับความเค็มแค่อย่างเดียว

"โรคไต" เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติที่บริเวณไตที่พบมาก คือ โรคไตวายเฉียบพลัน ไตวายเรื้อรังจากโรคเบาหวาน หรือโรคความดันโลหิตสูง โรคไตอักเสบจากโรคเเอลเอสอี โรคถุงน้ำดีที่ไต เเละโรคนิ่ว

 

 

 

 

"โรคไต" เป็นคำกว้างๆ ที่บ่งชี้ถึงการมีความผิดปกติที่บริเวณไตข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง โดยสาเหตุของโรคไต ได้แก่ โรคติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ โรคไตอักเสบ นิ่วที่ไต โรคเนื้องอกที่ไต เป็นต้น 

 

และยังมีโรคประจำตัวที่สามารถทำให้เกิด "โรคไต" เสื่อมเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยโรคที่กล่าวมานี้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะทำให้เกิดภาวะไตวายเรื้อรังได้ในที่สุด

 

อาการที่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเสี่ยงเป็นโรคไต คือ

 

- ปัสสาวะเป็นเลือด ( bloody urine) ในภาวะปกติ ปัสสาวะจะมีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีเข้ม ขึ้นกับปริมาณน้ำที่รับประทานในขณะนั้นๆ แต่ถ้ามีลักษณะมีเลือดปนที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หรือลักษณะเป็นสีน้ำล้างเนื้อ สาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ นิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรืออาจเกิดจากเนื้องอกในทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น

 

- ปัสสาวะแสบขัดหรือปัสสาวะลำบาก การที่เวลาขับถ่ายปัสสาวะมีอาการแสบขัด มักเกิดจากการอักเสบของท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งบ่งชี้ถึงการติดเชื้อหรืออาการปัสสาวะลำบาก อาจเกิดจากการอุดกลั้นของทางเดินปัสสาวะ โรคที่พบบ่อยอันได้แก่ ต่อมลูกหมากโตในผู้ชาย

 

- ปัสสาวะมีฟอง การที่คนเราปัสสาวะมีฟอง เกิดจากการมีโปรตีนไข่ขาวรั่วออกมาในปัสสาวะ ซึ่งอาจเป็นอาการของภาวะโรคไตเรื้อรัง หรือเกิดจากโรคไตชนิดเนฟโฟรติก ซึ่งจะมีอาการบวมบริเวณหนังตาในตอนเช้าหรือถ้าเป็นมากอาจมีอาการบวมทั้งร่างกาย ร่วมกับปัสสาวะเป็นฟองปริมาณมาก

 

- ปัสสาวะมีกรวด/ทรายออกมา ลักษณะกรวดหรือทรายที่ออกมาเป็นตัวบ่งชี้ว่า มีนิ่วอยู่ในระบบทางเดินปัสสาวะ อาจจะมีอาการปวดเอว ปวดหลังร่วมด้วย ในบางรายอาจพบร่วมกับมีปัสสาวะเป็นเลือด

 

- ปัสสาวะกลางคืนบ่อยกว่าปกติ ในภาวะปกติ คนเราภายหลังการนอนหลับจะไม่ได้มีดื่มน้ำ ไตจะมีหน้าที่ดูดกลับน้ำ ทำให้ปริมาณปัสสาวะลดลงและถูกเก็บในกระเพาะปัสสาวะ ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ จึงไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะ แต่ถ้าไตมีความผิดปกติ เช่น โรคไตเรื้อรัง ไตจะไม่สามารถดูดกลับน้ำได้เท่าปกติ จะทำให้ผู้ป่วยต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อยมากขึ้น

 

 

 

 

นอกจากนี้ภาวะปัสสาวะบ่อยอาจไม่ได้เกิดจากโรคไตเรื้อรังเท่านั้น อาจเกิดจากภาวะติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ โรคเบาหวาน โรคเบาจืด ก็ได้ ในคนปกติที่ไม่ได้เป็นโรคไต สามารถลุกขึ้นมาปัสสาวะได้ช่วงกลางคืน 1-2 ครั้งขึ้นกับปริมาณน้ำที่ดื่มในช่วงก่อนนอน

 

นอกจากนี้ อาการของผู้ป่วยโรคไตที่ปรากฏก็จะมีทั้ง อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มีอาการเบื่ออาหาร ตัวบวมเนื่องจากมีน้ำและเกลือในร่างกายปริมาณมาก และปวดหลัง ปวดบั้นเอว

 

พฤติกรรมที่ส่งผลร้ายต่อไต โรคนี้อาจมีความเข้าใจผิด ๆ ว่าเลี่ยงทานเค็มเท่ากับเลี่ยงโรคไต ทั้งนี้ในความเป็นจริงแล้วยังมีสาเหตุต่าง ๆ อีกมากมาย โดยสาเหตุของการเกิดโรคนี้ 

 

1.ทานเค็มจัด

 

2.กลั้นปัสสาวะบ่อย

 

3.ทานหวานจัด

 

4.ทานยาเเก้ปวดมาก

 

5.ดื่มน้ำน้อย

 

6.จากพันธุกรรม โดยอาจเป็นมาตั้งแต่กำเนิดหรือค่อย ๆ แสดงอาการในภายหลังก็ได้

 

7.เกิดจากโรคอื่นที่มีผลกระทบกับไต เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น

 

วิธีป้องกันและชะลอการเสื่อมของไต

 

1.ลดอาหารเค็ม หลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุง

 

2.เลิกสูบบุหรี่ งดดื่มเเอลกอฮอล์

 

3.หลีกเลี่ยงการซื้อยาเเก้ปวดหรือยาชุดรับประทานเอง

 

4.ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ วันละ 6-8 แก้ว

 

5.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที

 

6.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน

 

7.ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

 

8.ผู้ป่วยโรคเรื้องรัง ควรควบคุมความดันให้อยู่ที่ 180/30 มม.ปรอท และคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำกว่า 130 มก./ดล.

 

อ่านข่าว : แชร์ว่อนโซเชียล แตงโมต้มผสมน้ำตาล ดื่มรักษาโรคไต เพจดังเตือนอย่าหาทำ

 

อ่านข่าว : เปิดเกณฑ์เลือกผู้ป่วย "บัตรทอง" รับ "เครื่องล้างไตอัตโนมัติ" ใช้ที่บ้าน 500 ราย

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก สสส. , รพ.เพชรเวช , รพ.เวิลด์เมดิคอล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ