ข่าว

4 เคล็ดลับง่ายๆ "เพิ่มความสูง" ไม่ยากอย่างที่คิด สำหรับน้องๆหนูๆวัยเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 เคล็ดลับง่ายๆ "เพิ่มความสูง" ไม่ยากอย่างที่คิด สำหรับน้องๆหนูๆวัยเรียน อย่ารอช้า ว่างๆทำเลย ไม่แน่นะว่า การได้เจอเพื่อนๆที่โรงเรียนครั้งต่อไป เราอาจจะสูงพรวดจนเพื่อนจำเราไม่ได้เลยก็เป็นได้

ในช่วงนี้ น้องๆ หนูๆ หลายคนกำลังคงจะอยู่ในระหว่างการ "เรียนออนไลน์" อยู่ที่บ้านในช่วงการระบาดของโควิด-19 น้องๆ นักเรียนบางพื้นที่ก็รอการกำหนดเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย.2564 ที่จะมาถึงนี้ และบางพื้นที่ก็มีการ "เลื่อนเปิดเทอม" ออกไปอีก

 

 

 

 

ซึ่งในวันนี้ พี่ๆ มีเคล็ดลับสำหรับน้องๆ นักเรียนในระหว่างที่ต้อง "เรียนออนไลน์" อยู่บ้าน และระหว่างระวันที่จะได้พบเพื่อนๆ ที่โรงเรียน จนกว่าสถานการณ์ "โควิดวันนี้" จะคลี่คลาย พี่มี trick วิธีการ "เพิ่มความสูง" มาแชร์ให้ได้อ่านกัน ไม่แน่นะว่า การได้เจอเพื่อนๆที่โรงเรียนครั้งต่อไป เราอาจจะสูงพรวดจนเพื่อนจำเราไม่ได้เลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะน้องๆ วัยในช่วง 9-12 ปี ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาทอง หรือ Golden period ของเด็กที่กำลังอยู่ในวัยเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว 

 

สำหรับเด็กผู้ชายนั้น เมื่อเริ่มเข้าสู่อายุ 10-12 ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไปถึงช่วงอายุ 18-20 ปี ความสูงจึงจะค่อยๆ คงที่ 

 

ส่วนเด็กผู้หญิง จะเริ่มในช่วงอายุ 9-10 ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไปถึงช่วงอายุ 16-18 ปี ความสูงจึงจะค่อยๆ คงที่ 

 

เคล็ดลับการเพิ่มความสูงสำหรับน้องๆ หนูๆ มีดังนี้

 

1.การนอน หรือการพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนสำหรับน้องๆ นั้น ควรจะนอนให้ได้อย่างน้อย 9-11 ชั่วโมง ซึ่งเวลาของการเข้านอนที่เหมาะสมควรเข้านอนก่อน 3 ทุ่ม เพราะช่วงเวลานั้นร่างกายของเราจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า Growth Hormone ซึ่งเป็นตัวที่ช่วยในเรื่องของพัฒนาการ รวมไปถึงการเจริญเติบโตของร่างกายให้สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้กระดูกของน้องๆ เจริญเติบโตมากขึ้นในแนวยาวด้วย

 

 

2.ดื่มนม โดยเฉพาะนมรสจืดวันละประมาณ 2 แก้ว กำลังดีเลยทีเดียว เพราะนมมีโปรตีนคุณภาพดีและมีปริมาณแคลเซียมสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน โดยเฉพาะนมโคสด 100% ไขมันต่ำรสจืด มีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่านมที่มีการปรุงแต่งรสและกลิ่น เนื่องจากมีแคลเซียมในปริมาณมาก ช่วยสร้างกระดูกที่มีผลต่อพัฒนาการด้านความสูงโดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงโตเร็ว ซึ่งจะมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย 

 

ไม่ใช่แค่วัยเด็กเท่านั้น สำหรับวัยผู้ใหญ่ การดื่มนมจะช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงรวมถึงผู้สูงอายุซึ่งเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารเพิ่ม จึงจำเป็นต้องดื่มนมทุกวัน เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและชะลอการสูญเสียมวลกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน นั่นเอง

 

3.กินไข่วันละ 1 ฟอง / งดหรือควบคุมพวกน้ำอัดลม หรือ ขนม snack 

 

- ไข่ มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายทั้งโปรตีน กรดอะมิโน กรดไขมันจำเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งไข่ไก่ 1 ฟอง มีคอเลสเตอรอล 214 มิลลิกรัมด้วยกัน

 

- ส่วนน้ำอัดลม และขนม Snack ทางที่ดีควรงดหรือควบคุมจะดีกว่า เพราะว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มส่วนสูงให้กับน้องๆ แล้ว ก็ยังไม่ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายเลย รวมถึงอาจจะเสี่ยงต่อการเพิ่มโรคให้น้องๆแบบไม่รู้ตัวด้วย เช่น โรคไต และโรคเบาหวาน เป็นต้น

 

4.การออกกำลังกายเป็นประจำ / เช่น การกระโดดเชือก หรือ การเต้นแอโรบิก ซึ่งถือเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับน้องๆ เพราะจะได้เคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนอย่างสม่ำเสมอ และไม่หนักจนเกินไป ที่สำคัญควรทำติดต่อกันอย่างน้อยครั้งละ 30 นาทีเป็นประจำ ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้สูงขึ้นได้นั่นเอง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ trick วิธีการ "เพิ่มความสูง" ที่พี่เอามาแนะนำ ไว้ว่างๆ น้องๆ ลองเอาไปทำดูกันนะจ๊ะ ไม่แน่นะว่า วันที่เจอเพื่อนๆ ที่โรงเรียน เราอาจจะสูงแซงเพื่อนๆ ของเราที่เราเคยเตี้ยกว่าแบบเพื่อนต้องเซอร์ไพรส์เลยก็ได้ อย่าลืมไปทำกันนะครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : กรมอนามัย , นักกำหนดอาหาร แผนกโภชนาการ รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ