ข่าว

"ทุเรียนไร้หนาม" ออกแล้ว ยอดจองเต็ม ราคาลูกละ 5,000-6,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุเรียนไร้หนามออกแล้ว ลูกแรกจากต้น 2 สายพันธุ์ แพ็คใส่บรรจุภัณฑ์กล่องไม้อย่างดีส่งตรงถึงลูกค้า ตกลูกละ 5,000-6,000 บาท

วันที่ 10 มิถุนายน 64 ที่บริเวณสวนทุเรียน "สุกสา" ของนายเสรี  สุกสา วัย 48 ปี เจ้าของสวนทุเรียนไร้หนาม พื้นที่หมู่ 8 บ้านท่วมแล้ง ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ให้ดูถึงผลผลิตทุเรียนไร้หนาม บนต้นทุเรียน 2 สายพันธุ์ ที่ให้ผลผลิตอยู่ในต้นเดียวกัน ด้านล่างเป็นทุเรียนไร้หนาม ด้านบนเป็นทุเรียนหลงลับแล ด้วยการนำกิ่งพันธุ์ทุเรียนหลงลับแลมาต่อยอดบนต้นทุเรียนหมอนทอง เมื่อผลผลิตออกจะใช้นวัตกรรมการเกษตรแบบใหม่ที่คิดริเริ่มเอง ทำให้ผลทุเรียนที่มีหนานเกิดการไร้หนาม ด้วยเทคนิควิธีพิเศษในการกำจัดหนาม ไม่ให้เป็นอุปสรรต่อการนำมาบริโภค จนกลายเป็นทุเรียนสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น นับเป็นการสร้างคุณภาพและเพิ่มคุณค่าให้กับผลไม้ทุเรียนลับแลอุตรดิตถ์ ผลที่ได้ออกมาเนื้อมีสีเหลืองเข้ม รสชาติหวาน เมื่อเทียบเท่ากับทุเรียนพันธุ์หลง-หลินลับแล 

ทุเรียน , ทุเรียนไร้หนาม

นายเสรี กล่าวว่า ตนมีสวนทุเรียนทั้งสิ้นประมาณ 50 ไร่ ปลูกทุเรียนหลากหลายพันธุ์ อาทิ พันธุ์พื้นเมือง หมอนทอง ชะนี ก้านยาว พวงมณี หลง-หลินและทุเรียนไร้หนาม รวมแล้วประมาณ 700 ต้น มีต้นทุเรียนไร้หนามประมาณ 50 ต้น
ทุเรียนไร้หนาม ให้ผลผลิตออกมาแล้วเป็นปีที่ 3 ปีแรกผลผลิตที่ได้ไม่โอเค เพราะเน้นแนวธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี เมื่อไม่มีหนามทั้งแมลงและโรคจะเข้าทำลายผิวทุเรียนทันที ผลทุเรียนที่ทำออกมา 20 ลูก ได้ผลแค่ 2 ลูก ปีที่สองประสบปัญหาเรื่องภัยแล้ง เพราะทุเรียนต้องอาศัยน้ำฝนเพียงอย่างเดียว ทำให้ผลผลิตไม่ได้ตามที่คาดหวังเอาไว้ หรือแทบจะไม่ติดผลเลย ปีนี้ทุเรียนไร้หนาม ตอนนี้กำลังให้ผลผลิตออกสู่ตลาด แต่คงให้ผลไม่ได้ 100% ได้เพียง 15-20% เท่านั้น ยอดสั่งจองออเดอร์ที่มีเข้ามาจำนวน 500 ลูก มีให้กับลูกค้าเพียง 200 ลูก ลูกค้าหลายคนที่อยากลิ้มรสทุเรียนไร้หนามหลายคนคงไม่ได้ชิม ต้องขอโทษลูกค้าด้วย เนื่องจากผลทุเรียนไร้หนามที่ออกมา ขนาดของผลทุเรียนมีน้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน คุณภาพไม่เป็นไปตามที่ต้องการ จึงไม่สามารถจัดส่งให้กับลูกค้าได้ จำเป็นต้องคืนเงินให้กับลูกค้าบางส่วนไป

ทุเรียน , ทุเรียนไร้หนาม , ขาย

ทุเรียนอยู่คู่กับเมืองลับแลมานานเกือบ 200 ปี จากทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองธรรมดา ถูกปรับปรุงสายพันธุ์จนกลายเป็นทุเรียนพันธุ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์และสร้างรายได้ให้กับชาวสวนเมืองลับแลอย่างมากมาย โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองลับแล หลงลับแล หลินลับแล 

นายเสรี กล่าวต่ออีกด้วยว่า ตั้งแต่เกิดมาพบว่าสมัยคุณปู่ก็มีทุเรียนในสวนแล้ว เชื่อว่าทุเรียนมีมาก่อนสมัยคุณปู่ คุณพ่อกับคุณแม่รับช่วงทำสวนทุเรียนต่อ เห็นวิถีชีวิตของพ่อเช้ามาต้องไปสวน ออกจากบ้าน 7 โมงเช้า ใช้เวลาเดินเท้าไปถึงสวนประมาณ 3 ชั่วโมง เป็นแบบนี้ตลอด ความลำบากของคนสมัยก่อน จะปลูกทุเรียนต้องหาบพันธุ์ต้นกล้าทุเรียนพันธุ์ดี เช่น หมอนทอง ก้านยาวและชะนี จากที่อื่นไปเสียบต่อยอดทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล เกษตรกรสมัยก่อนเรียนรู้ด้วยตนเอง เห็นความลำบากของเกษตรกร จึงคิดเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียนในสวนด้วยการทำทุเรียนไร้หนามขึ้นมา สร้างความแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์อื่น ทุเรียนลับแลมีเอกลัษณ์ เรื่องรสชาติที่มีความแตกต่างจากที่อื่น เหตุเพราะปลูกบนเขาและเป็นทุเรียนน้ำน้อย อาศัยน้ำฝนซึ่งเป็นน้ำธรรมชาติเป็นตัวหล่อเลี้ยงต้นทุเรียน ทำให้ทุเรียนลับแลทุกสายพันธุ์มีความแตกต่างจากทุเรียนที่อื่นค่อนข่างชัดเจน โดยเฉพาะหมอนทองเนื้อจะละเอียด มีสีเหลืองเข้ม ปกติทุเรียนแปลงใหญ่ใช้น้ำ เนื้อจะออกหยาบเส้นใยเยอะ ทุเรียนพันธุ์หลงลับแลนำไปปลูกที่อื่นก็จะไม่ได้รสชาติเหมือนกับทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่ลับแลโดยตรง ปีนี้ได้นำเทคนิควิธีการทำทุเรียนไร้หนามถ่ายทอดให้กับชาวสวนพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมรับซื้อผลผลิตจากชาวสวนด้วยกัน ชาวสวนที่นี่เห็นดีด้วยเนื่องจากเป็นการใช้วิธีธรรมชาติและเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรโดยที่ชาวสวนปลอดภัย การตั้งเป้าผลิตทุเรียนไร้หนามในปีหน้า ขอตั้งเป้าเพียงแค่ 500 ลูก เนื่องจากไม่คาดหวังมาก

นายเสรี เจ้าของสวทุเรียนไร้หนาม นำผลทุเรียนไร้หนาม ที่ได้ขนาดและคุณภาพลูกแรกของปีนี้ จัดแพ็คใส่กล่อง ส่งให้กับลูกค้าตามออเดอร์ที่สั่งมา จำนวน 1 ลูก โดยชั่งน้ำหนักได้ประมาณเกือบ 3 กิโลกรัม ( น้ำหนัก2,925 กรัม) หรือ 2.9 กิโลกรัม ใส่ถุงหิ้วชนิดผ้ามีลวดลายธรรมชาติ แล้วใส่ลงในลังไม้ชนิดพิเศษหรือบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ผลไม้โดยตรง บรรจุภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าให้กับทุเรียนไร้หนาม ขนาดความกว้าง-ยาวและสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ด้านบนฝาลังไม้ มีช่องรูขนาดเล็กใช้นิ้วเปิดปิดได้และเป็นช่องระบายอากาศสำหรับทุเรียนคายน้ำออก ก่อนที่จะนำทุเรียนไร้หนามใส่ลงในลังไม้ มีการนำใบไม้จำนวนมากปูรองไว้ภายในลังเพื่อป้องกันการกระแทรกระหว่างขนส่ง อาจทำให้ทุเรียนไร้หนามได้รับความเสียหาย ก่อนนำลังไม้ใส่กล่องกระดาษเพื่อจัดส่งเป็นพัสดุภัณฑ์ส่งให้กับลูกค้า เจ้าของสวนไม่ลืมที่จะนำใบไม้ยัดใส่ลงไปอีกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันการกระแทรกอีกชั้นหนึ่ง 
ถุงผ้าลายธรรมชาติ เป็นวัสดุลดโลกร้อน พกติดตัวไปไหนมาไหนสะดวก จับจ่ายซื้อในตลาดทั่วไปหรือภายห้างสรรพสินค้าหรือเซเว่น ส่วนลังไม้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีลวดลายไม้สวยงาม ใช้เป็นตู้เก็บสิ่งของอเนกประสงค์ภายในบ้านได้อย่างดี สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้มอบให้และผู้รับ ทุเรียนไร้หนามส่วนใหญ่ลูกค้าสั่งจองซื้อไปนั้น เพื่อเป็นของฝากให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหรือคนที่เรารัก เนื่องจากมูลค่าของทุเรียนไร้หนาม 1 ลูกพร้อมจัดส่งราคาอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของผลไม้ทุเรียนไร้หนาม

ทุเรียน , ทุเรียนไร้หนาม , ทุเรียนส่งออก

สมภพ  สินพิพัฒนฤดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอุตรดิตถ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ