ข่าว

เลขาฯสมช. เผยส่งทหาร-ตร. สนธิกำลังกทม. ลุยตรวจเข้ม"แคมป์คนงานก่อสร้าง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศปก.ศบค. ระดมหน่วยงานด้านความมั่นคงคุมเข้ม"แคมป์คนงานก่อสร้าง"รอบกรุง หลังเคลื่อนย้ายแรงงานทำระบาดพุ่ง พร้อมระบุเปิดเรียน 14 มิ.ย.พื้นที่สีแดงเข้มแบบออนไลน์เท่านั้น เหตุสาธารณสุขยังห่วงการแพร่ระบาด

 

10 มิ.ย.2564 พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงการเปิดเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14 มิ.ย.นี้ ว่า ขณะนี้กำลังรอกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ประเมิน โดยในวันนี้จะเริ่มมาตราการการซีลแคมป์ก่อสร้างต่างๆให้เข้มงวดขึ้น เพื่อทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งจะเป็นการประเมินสถานการณ์ควบคู่กันไป พร้อมกับระบุว่า การเรียนการสอนถึงจะเปิดได้ คงเป็นการเรียนแบบออนไลน์ แต่ทั้งหมดต้องฟังกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก 

 


ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาแล้วจะมีโอกาสเปิดการสอนแบบออนไซต์ในวันที่ 14 มิ.ย.หรือไม่ พลเอกณัฐพล ระบุว่า พื้นที่สีแดงเข้ม เท่าที่ฟังจากกระทรวงสาธารณสุขยังคงมีความเป็นห่วง แต่หากเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์มีความเป็นไปได้ ซึ่งศบค.เองกำลังเพิ่มความเข้มข้นในมาตราการ สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงหรือมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

 


ทั้งนี้ พลเอกณัฐพล เน้นย้ำว่า มีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหารและเทศกิจ เข้าตรึงกำลัง ควบคุมแคมป์คนงานก่อสร้างและในห้วงเวลาที่ผ่านมามีความกังวลว่าจะทำให้ประชาชนตระหนก ในการใช้กำลังหน่วยงานด้านความมั่นคง แต่ผลการดำเนินการที่ผ่านมากลับพบว่า แรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการต่างๆ มีผู้ติดเชื้อแต่ยังมีการเคลื่อนย้ายแรงงานไปจุดต่างๆ เพราะฉะนั้นจากนี้เป็นต้นไปจะใช้กำลังอย่างเข้มข้นมากขึ้น โดยใช้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าควบคุม ซึ่งเป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครร้องเข้ามา  โดยแต่ละไซต์จะใช้เจ้าหน้าที่ 4-5 นาย ส่วนจะควบคุมกี่จุดจะมีการหารือในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง แต่จะใช้ตามความจำเป็น

 


โดยพลเอกณัฐพล ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ใช่ว่าไม่ให้ความร่วมมือ แต่อาจไม่เข้าใจ เคลื่อนย้ายแรงงานที่อาจไม่ติดเชื้อไปมายังแคมป์ก่อสร้างอื่น ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน พร้อมกับยืนยันว่า จะเป็นการค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นขึ้น โดยหากไปอีกระยะหนึ่งแล้วสถานการณ์ดีขึ้นก็จะมีการผ่อนคลาย เพราะต้องระมัดระวังเรื่องเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย และจะพยายามทำให้ดีที่สุด รวมถึงจะผ่อนคลายให้เร็วที่สุด ขณะที่บทลงโทษผู้ประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือทางกรุงเทพมหานครมีบทลงโทษอยู่แล้ว ซึ่งทุกวันก็มีการตรวจตามรายงานของ ศบค.ที่ได้รายงานทุกวัน 

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนเกิดความกังวลในการฉีดวัคซีนหลังพบผลข้างเคียงจำนวนมากจะกระทบกับเป้าการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น พลเอกณัฐพล ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขได้หารือกันแล้ว แต่ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ในการเสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขก็มีการสอบสวนถึงสาเหตุแต่ในส่วนของการเยียวยา จะมีการเยียวยาทันทีไม่ต้องรอผลการสอบสวน ซึ่ง สปสช.จะเป็นผู้ดำเนินการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ