ข่าว

ผลไม้ต้าน "โรคซึมเศร้า" บรรเทาความเครียด ลดความวิตก อารมณ์ดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันพบว่าคนไทยมีปัญหาในเรื่องของ "โรคซึมเศร้า" กันไม่น้อย ต้องรักษาด้วยการทานยาควบคุมระดับฮอร์โมน แต่ใครจะรู้บ้างว่า ผลไม้ก็ช่วยบรรเทาความเศร้าได้

เรียกได้ว่าปัจจุบันนี้ชีวิตคนในเราอยู่กับการเร่งรีบมีความเครียดสะสมจากการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันจนบางคนมีภาวะ โรคซึมเศร้า ตามมา ซึ่งคนที่เป็นก็อาจจะไม่รู้จนกระทั่งไปหาหมอถึงรู้ว่าตนเองนั้นเป็นโรคซึมเศร้า แต่ใครจะรู้บ้างว่านอกเหนือจากการทานยารักษาระดับฮอร์โมนต่างๆในร่างกายเพื่อรักษาโรคซึมเศร้าแล้วนั้น การรับประทานผลไม้บางชนิดยังมีส่วนช่วยต้านความเศร้าได้อีกด้วย น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวลองมาดูข้อมูลกัน

ศูนย์ความรู้เทคโนโลยีโรคซึมเศร้าไทย ได้เผยแพร่งานวิจัยที่น่าสนใจ ที่ทำให้เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของผลไม้ในบ้านเรา ที่มีหลากหลายชนิดให้เลือกรับประทานเลยก็ว่าได้ ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาพฤติกรรมของหญิงวัยกลางคนชาวออสเตรเลีย ที่มีอาการซึมเศร้าต่อเนื่องมานานถึง 6 ปี โดยควบคุมตัวแปรอื่นที่มีผลต่อการซึมเศร้า เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ดัชนีมวลกาย รวมไปถึงเรื่องของการออกกำลังกาย 

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่เราจะพูดถึงกันนั้นก็คือการรับประทานผลไม้ช่วยต้านความเศร้าได้ พบว่าการทานผลไม้มากกว่า 2 ชนิดมากกว่าหรือเท่ากับ 2 ชนิด ในปริมาณมากกว่าหรือเท่ากับ 2 ชิ้นต่อวัน จะสามารถลดอาการซึมเศร้าได้ มากกว่าผู้ที่มีอาการซึมเศร้าและไม่ได้รับประทานผลไม้ และวันนี้เราจะมาแนะนำผลไม้ต้านโรคซึมเศร้ากัน มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1.มื้อเช้า ควรทาน กล้วยน้ำว้า แอปเปิ้ล หรือ สตอเบอรี่กับโยเกิร์ต ข้าวโอ้ตกับขนมปังโฮลวีต

2.มื้อเที่ยงหรือของว่างระหว่างมื้อ สลัดผลไม้ อโวคาโด องุ่น ลูกพรุน มะม่วง มะละกอ ฝรั่ง หรือ น้ำมะพร้าว

3.มื้อเย็น แอปเปิ้ลเขียวทานร่วมกับถั่ว บลูเบอรี่ หรือ สับปะรด 

เรียกได้ว่าผลไม้แต่ละอย่างที่กล่าวมานั้น ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผลไม้ที่มีวิตามินและมีประโยชน์มากเลยทีเดียว แถมยังช่วยในการต้านเศร้า หรือต้านโรคซึมเศร้าได้ด้วย จริงๆแล้ว "โรคซึมเศร้า" คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสมอง ในส่วนที่มีผลกระทบต่อความคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรม รวมถึงสุขภาพทางกาย

หากเราอยากรู้ว่าตอนนี้เราเป็น โรคซึมเศร้า อยู่หรือไม่ ให้ลองเช็กอาการกันดู 

อาการของโรคซึมเศร้า จะทำให้เรารู้สึก เศร้า หดหู่ ซึม เบื่อหน่าย หงุดหงิด ฉุนเฉียว อ่อนไหวง่าย ขัดแย้งกับคนอื่นง่าย รู้สึกสิ้นหวัง ดูถูกตนเอง อาจมีอาการวิตกกังวล เครียด นั่งไม่ติด สมาธิลดลง ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากอาหาร นอนไม่หลับ เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หมดแรง ขาดความมั่นใจในตัวเอง การตัดสินใจแย่ลง รู้สึกหมดหวัง และมีความคิดไม่อยากอยู่บนโลกใบนี้แล้ว 

ขณะเดียวกันหากใครรู้สึกว่าตนเองเป็นโรคซึมเศร้าแล้วนั้นก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยแพทย์ก็จะทำการตรวจวินิจฉัย จากการสอบถามอาการ รวมถึงลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันของเราในแต่ละวันด้วย รวมไปถึงยาที่กิน ประวัติครอบครัวก็มีส่วน ก่อนที่จะให้ทำแบบทดสอบทางจิตวิทยา และประเมินว่าผู้ป่วยจะต้องรักษาไปในแนวทางใด เช่น การรักษาด้วยยา หรือ จิตบำบัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าก็ต้องหมั่นสำรวจตัวเอง ฝึกยอมรับตนเองทั้งข้อดีและข้อเสีย เมื่อใดที่รู้สึกทุกข์ขึ้นมาก็ต้องพาตนเองไปอยู่ในจุดที่ผ่อนคลายเพลิดพลิน ทั้งนี้การมองโลกในแง่ดีก็ช่วยลดความวิตกกังวลได้ด้วยเช่นกัน 

ผลไม้ต้าน "โรคซึมเศร้า" บรรเทาความเครียด ลดความวิตก อารมณ์ดีขึ้น

 

ผลไม้ต้าน "โรคซึมเศร้า" บรรเทาความเครียด ลดความวิตก อารมณ์ดีขึ้น

ขอบคุณ : กรมสุขภาพจิต , ศูนย์ความรู้โรคซึมเศร้าไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ