ข่าว

เบื้องลึกต้นเหตุ สยามไบโอไซเอนซ์ เปิดข้อเท็จจริง หมอพร้อม - แอสตราเนเซกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมแพทย์ชนบท เปิด 3 เหตุ ปิดแอปฯ หมอพร้อม ข้อเท็จจริง สยามไบโอไซเอนซ์ - แอสตราเนเซกา ที่รัฐบาลไม่ได้บอกประชาชนแบบตรงไปตรงมา

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 1 เกิดอะไรขึ้นกับ หมอพร้อม จึงต้องปิดตัวลงอย่างฉับพลัน เผย เบื้องลึก เหตุผล ต้นเหตุที่แท้จริง แนะรัฐบาลควรบอกข้อเท็จจริงกับประชาชนแบบตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า รัฐบาลสั่งยุติการลงทะเบียนใน หมอพร้อม บำราศนราดูรเลื่อนนัดการฉีด แอสตราเนเซกา ออกไปก่อน หลังจากนั้น รมต.อนุทิน ก็แถลงว่า วัคซีนมีแน่ ยี่ห้อไหนก็ป้องกันโควิดได้ แถมด้วยข่าว ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะนำเข้าวัคซีน ซิโนฟาร์ม มาขาย เท่านี้แหละ ความปั่นป่วนก็เกิดในทันที

"ปัจจุบัน คนไทยคาดหวังกับการมีวัคซีนโควิดฉีดอย่างมาก ประดุจเป็นเสื้อชูชีพบนเรือที่กำลังเผชิญพายุคลื่นลมแรงในขณะที่เรือใกล้ล่ม วัคซีนจึงเป็นความหวังของทุกคน ดังนั้น ดีเดย์ 7 มิถุนายน ฉีด แอสตราเนเซกา ทั่วไทยนั้นจึงมีความหมายมาก คือ วันเวลาแห่งความหวัง แล้วแท้จริงเกิดอะไรขึ้น"

คำตอบว่าแท้จริงเกิดอะไรขึ้นนั้น คำตอบช่างหายากเหลือเกิน ไม่มีการแถลงเป็นทางการ จึงต้องปะติดปะต่อเหตุการณ์ บวกกับการหาข้อมูลลึกๆ จึงพอจะได้ความ ดังนี้

1. จริงๆ แล้ว แอปฯ หมอพร้อม ไม่ได้มีปัญหาอะไรในตัวมันเอง แต่เหตุที่ต้องยุติการใช้ แอปฯ หมอพร้อม ในการจองคิวฉีดวัคซีน เพราะวัคซีน แอสตราเนเซกา จาก สยามไบโอไซเอนซ์ ไม่มาตามนัด คือ มาช้าและมาน้อยกว่าที่รับปากกันไว้ เมื่อของมาน้อยหากยังลงทะเบียนต่อเนื่องก็จะไม่มีวัคซีนให้ฉีดตามวันจอง ทางออกที่ง่ายที่สุดก็คือ ปิดระบบหมอพร้อม นั่นเอง

2. ประกอบกับลำปางโมเดล ที่ทำให้ ศบค. กดดันทุกจังหวัด เกิดการเลียนแบบ มีการผสมโรงใส่ชื่อผู้สนใจฉีดวัคซีนมาใส่โดยไม่ได้สอบถามความประสงค์เจ้าตัว จนยอดการจองนั้นมากขึ้นเป็น10 เท่า พอวัคซีนไม่มาตามนัดก็เลยยิ่งแย่ มี demand แต่ไม่มี supply

และ 3. สถานการณ์การระบาดโควิดมีการกระจุกตัวในบางจังหวัด แต่การลงหมอพร้อมกลับลงมากในจังหวัดมีการระบาดต่ำ ทำให้วัคซีนที่มีน้อยไม่ตอบโจทย์การลดการป่วยการตายในพื้นที่ระบาดหนัก ต้องจัดไปตามการจอง

หากวัคซีนมามากพอก็คงไม่มีอะไร แต่พอวัคซีน แอสตราเนเซกา มาน้อยกว่าที่รับปากไว้ ร่วมกับสามเหตุข้างต้น ศบค. จึงเลือกประกาศให้ปิดการใช้งานแอปฯ หมอพร้อม ไปก่อน แทนที่จะบอกความจริงกับหมอกับประชาชน แอปฯ หมอพร้อม เลยกลายเป็นหมอเดี้ยงไปเสียแล้ว และคาดว่า อาจจะไม่ได้กลับมาใช้ในการจองวัคซีนอีกก็เป็นได้

"ผู้ปิดฉาก หมอพร้อม คือ ศบค. ในนาม นายกฯ ประยุทธ์ แต่ต้นเหตุที่แท้จริงก็คือ สยามไบโอไซเอนซ์ ส่งมอบวัคซีนได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้นั่นเอง" ชมรมแพทย์ชนบท สรุป

ป.ล.​ ไม่ใช่ความผิด สยามไบโอไซเอนซ์ การผลิตวัคซีนลอตแรกๆ​ ย่อมต้องผ่านขั้นตอนและอุปสรรค​ เขาทำเต็มที่เต็มกำลัง​ เพียงแต่รัฐบาลควรบอกข้อเท็จจริงกับประชาชนแบบตรงไปตรงมา

หมอพร้อม, วัคซีน, โควิด-19, ซิโนฟาร์ม, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, สยามไบโอไซเอนซ์

CR : ชมรมแพทย์ชนบท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ