ข่าว

อุทาหรณ์ สาวถูกแมวกัดแผลติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อต้องผ่าตัด หมอเปิดแผลให้ดูถึงกับช็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทาหรณ์ สาวถูกแมวกัดแผลติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อต้องผ่าตัด หมอเปิดแผลให้ดูถึงกับช็อก เพราะแผลลึก ยาว ซึ่งเธอระบุว่าเป็นช่วงเวลาที่ดิ่งที่สุดในชีวิต เหมือนตกนรกทั้งเป็น

หญิงสาวเตือนภัยสำหรับคนเลี้ยงแมว ซึ่งเธอถูกแมวที่เลี้ยงกัด ข่วน ปรากฏว่าแผลของเธอติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อจนถึงขั้นต้องผ่าตัด 

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 15 เม.ย.2564 เธอถูกแมวที่เลี้ยงกัดและข่วนเป็นแผลลึกจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสิ่งแรกที่ทำคือการล้างน้ำสบู่ จากนั้นทาด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผลและเบตาดีน

 

อุทาหรณ์ สาวถูกแมวกัดแผลติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อต้องผ่าตัด หมอเปิดแผลให้ดูถึงกับช็อก

 

เวลาผ่านไป 3 วันปรากฏว่าเท้าของเธอบวมมาก เดินไม่ค่อยได้จึงเดินทางไปโรงพยาบาลช่วงกลางวัน หมอแจ้งว่าติดเชื้อได้ให้ยาปฎิชีวะมากิน และนัดอีก 3 วัน แต่ในวันเดียวกันดึกๆ เธอมีอาการปวดแสบร้อนเท้ามาก เหมือนไฟไหม้ เท้าเริ่มบวมมากเลยกลับไปโรงพยาบาลช่วง 22.00 น. 

 

ทาง รพ.ให้แอดมิท เพราะเริ่มมีอาการไข้ โดยช่วงที่นอน รพ. เธอก็ยังมีอาการปวดเท้า ปวดแสบปวดร้อนมากๆ ได้รับยาปฎิชีวนะทั้งแบบฉีดและทาน แต่เท้ายังบวมเรื่อย ๆ มีจ้ำม่วงๆ รอบแผลที่โดนกัด คือ รอยจ้ำม่วงมันเกิดขึ้นเร็วมาก จนหมอตัดสินใจว่าจะให้เข้ารับการผ่าตัดเพื่อกรีดระบายหนอง ตอนผ่าใช้ยาบล็อกหลังไว้ รู้สึกตัวตลอด

 

อุทาหรณ์ สาวถูกแมวกัดแผลติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อต้องผ่าตัด หมอเปิดแผลให้ดูถึงกับช็อก

 

หลังผ่าตัด ปรากฏว่า ช่วงดึกมีอาการปวดเท้ามาก กินยาแก้ปวดก็ไม่ช่วยเลยเพราะยาบล็อกหลังหมดฤทธิ์แล้ว ตนร้องทั้งคืนคือเจ็บปวดเท้ามากโดยที่ไม่รู้ว่าแผลเป็นยังไงบ้างเพราะผ้าพันไว้ จนเช้าวันต่อมาหมอมาเปิดแผลให้ดูถึงกับช็อก เมื่อเห็นสภาพเท้า

 

หมอได้อธิบายโรคที่เป็นคือ แบคทีเรียกินเนื้อ เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อของน้ำลายสัตว์ โดยแผลจะติดเชื้อมีหนองแทรกเนื้อ และบริเวณนั้นแบคทีเรียจะกินเนื้อเราจนเป็นเนื้อตายที่รักษาไม่ได้ ต้องทำการตัดทิ้งทั้งหมดก่อนที่จะลาม การรักษาคือกรีดระบายหนอง

 

อุทาหรณ์ สาวถูกแมวกัดแผลติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อต้องผ่าตัด หมอเปิดแผลให้ดูถึงกับช็อก

 

แบคทีเรียกินเนื้อ ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก คือ เหมือนตกนรกทั้งเป็น ทุกวันพยาบาลจะเข็นเครื่องมือมาที่ห้อง มันคือช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุด หมอจะบีบเท้าทุกวัน พอบีบจะมีหนองออกมา ซึ่งหนองแทรกเนื้อจะไม่ไหลแบบหนองทั่วไปแต่จะแทรกตามเนื้อ ต้องบีบหนองทำแผลทุกวัน

 

หญิงสาวยอมรับว่า รู้สึกดิ่งที่สุดของช่วงชีวิต ยิ่งกว่าตอนผ่าหมอนรองกระดูก คือความเจ็บปวดให้ 100,000/10 เธอต้องทำแผลเป็นเวลา 10 วัน และฉีดยาปฎิชีวนะเข้าเส้นทุก 4 ชั่วโมง 10 วัน มียาตัวหนึ่งที่แรงมาก แสบเส้นเลือดตลอดเวลา มีผลข้างเคียงคือ คลื่นไส้ อารมณ์แปรปรวน

 

 

หลังจากนั้นวันที่ 11 ตนไม่มีหนองอีกแล้ว ข่าวดีได้รับการผ่าตัดครั้งที่ 2 คือการตัดเนื้อตายสีดำทั้งหมด เนื้อที่เห็นคือตายหมดแล้ว มีความดำ เหี่ยวมากขึ้นทุกวัน 

 

หมอเลยตัดเป็นรูปตัววี จากนั้นนอนโรงบาลทำแผลสดอีก 3 วันเลยได้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน ตอนนั้นรวมการรักษาตัวทั้งหมด 13 วัน ซึ่งหลังจากกลับมาพักฟื้นที่บ้าน ตนก็ต้องไปโรงพยาบาลทำแผลทุก 2 วัน โดนตัดเนื้อไปเยอะเลยต้องฟื้นฟูเนื้อด้วยโปรตีนอย่างหนัก 

 

ตอนนี้เวลาผ่านไป 1 เดือนกว่า เริ่มกลับมาทำงานรีวิว แต่ทุก 2 วันไปทำแผลเหมือนเดิม ตนอยากเตือนสำหรับคนที่ภูมิต่ำให้เป็นอุทาหรณ์ว่าน้ำลายสัตว์อันตรายมากๆ อยากให้ระมัดระวังอย่าให้เกิดการติดเชื้อ

 

CR ทวิตเตอร์ @MMuragirl

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ