ข่าว

รู้ก่อนฉีด "วัคซีนโควิด-19" กลุ่มไหนควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ก่อนฉีด "วัคซีนโควิด-19" ผู้ป่วยโรคไหนบ้าง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับวัคซีน

สถานการณ์โรคโควิด-19 ในวันนี้ 29 พฤษภาคม 2564 ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 4,803 ราย รวมจากภายนอกและในเรือนจำ ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 เม.ย.64 จำนวน 120,916 ราย และข่าวเศร้าในวันนี้เสียชีวิตเพิ่มอีก 34 ราย

 

 

ทั้งนี้ที่เพจเฟซบุ๊ก "ไทยรู้สู้โควิด" ได้มีการระบุถึงกรณีผู้ที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีดังนี้

 

"ผู้ที่แพ้วัคซีนอย่างรุนแรง"

ผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง (Anaphylaxis) ภายหลังจากการฉีดวัคซีนในเข็มแรก ไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 2 ชนิดเดิมได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดของวัคซีน โดยผู้ที่เคยมีประวัติแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงเมื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จำเป็นต้องเฝ้าดูอาการนานกว่าปกติ

 

"ผู้ป่วยขั้นวิกฤต"

ผู้ป่วยขั้นวิกฤตและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายของโรคที่รักษาตัวในโรงพยาบาล จำเป็นต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน จนกว่าสุขภาพร่างกายจะพร้อม จึงสามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้

 

"ผู้ป่วย HIV"

ผู้ป่วย HIV สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ยกเว้นว่ากำลังมีอาการของโรค หรือเม็ดเลือดขาว (CD4) น้อยกว่า 200 เชลล์/ลบ.มม. ควรรักษาให้อาการอยู่ในระดับปกติก่อน จึงสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้

 

ฉีดวัคซีน

 

 

ทั้งนี้คำแนะนำจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การฉีดวัคซีนให้มากที่สุดเป็นวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่ดีที่สุดในคนส่วนใหญ่ เหมือนกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ตามภาวะปกติ เพื่อให้เราก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

 

รู้ก่อนฉีด "วัคซีนโควิด-19" กลุ่มไหนควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับวัคซีน

 

อ่านข่าว "หมอยง" ตอบชัด คนที่หายป่วยจากโควิดแล้วจำเป็นต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ