ข่าว

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบเป็นลมครั้งแรกในชีวิต แอดมิทวินิจฉัยความดันต่ำ เครียด ออฟฟิศซินโดรม วูบอีกครั้ง ปั๊มหัวใจ 7 รอบ CT scan เจอลิ่มเลือด สุดยื้อ พบประวัติทานยาคุม

28 พฤษภาคม 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ ในประเทศ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงาน เมื่อเวลา 12.30 น. (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564) พบ ผู้ป่วยรายใหม่ 3,759 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 1,374 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 1,073 ราย จากเรือนจำ / ที่ต้องขัง 1,294 ราย ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 18 ราย ขณะที่ ผู้ป่วยยืนยันสะสม 116,113 ราย หายป่วยแล้ว 70,446 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 34 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 860 ราย ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 27 พฤษภาคม 2564 มีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 3,347,050 โดส

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

ด้าน ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพข้อความบอกเล่าประสบการณ์หลังฉีดวัคซีน โควิด-19 โควตาบุคลากรทางการแพทย์ วูบเป็นลม ปั๊มหัวใจ พบลิ่มเลือด เสียชีวิต พบประวัติทานยาคุม หวังว่าจะเป็นประโยชน์และเป็นข้อมูลสำหรับผู้จะรับวัคซีน ระบุ ไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่ฉีดวัคซีนจนถึงวันที่เสียชีวิต ดังนี้

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ผู้ใช้เฟซบุ๊กและผู้เสียชีวิตไปรับวัคซีน โควิด-19

หลังจากฉีดแล้วนั่งพัก 30 นาที เพื่อสังเกตอาการข้างเคียง ผู้เสียชีวิตไม่มีอาการผิดปกติอะไร ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กมึนหัวเล็กน้อย เมื่อไม่มีอาการร้ายแรงทาง จนท. ก็นัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ผู้เสียชีวิตมาขอลางาน บอกว่ารู้สึกไม่ค่อยสบาย ช่วงเย็นไลน์มาบอกว่าแอดมิท บอกว่า จู่ๆ ก็วูบ รู้สึกใจสั่นก่อนเป็นลม ผู้เสียชีวิตบอกว่านี่เป็นการเป็นลมครั้งแรกในชีวิต หมอให้แอดมิทรอดูอาการ ระหว่างที่แอดมิท ตรวจเลือด x-ray ปอด EKG วัดความดันทุก 2 ชม. และตรวจโควิด ผลออกมาทุกอย่างปกติ มีความดันต่ำอย่างเดียว หมอวินิจฉัยว่าสาเหตุน่าจะเป็นเพราะความดันต่ำ เครียด ออฟฟิศซินโดรม พักผ่อนน้อย แนะนำออกกำลังกาย

 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 discharge

วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ไลน์ไปถามผู้เสียชีวิต ว่าเป็นยังไง ผู้เสียชีวิตบอกดีขึ้นแล้วถ้าไม่ขึ้น - ลงบันได

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

สาวฉีดวัคซีน โควิด-19 วูบปั๊มหัวใจ 7 รอบเจอลิ่มเลือดสุดยื้อพบประวัติทานยาคุม

 

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ประมาณ 07.30 น. แฟนผู้เสียชีวิตโทรมาบอกว่า ผู้เสียชีวิต arrest ปั๊ม 6 รอบแล้วยังไม่ขึ้น สามีรีบไป รพ. 08.30 น. สามีส่งข่าวว่าชีพจรกลับมาแล้วตอนปั๊มรอบที่ 7 แต่ให้ยาเยอะมาก กำลังจะพาผู้เสียชีวิตไปทำ CT ระหว่างรอก็คุยกับแฟนผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่า ตอนเช้าตื่นมาเห็นผู้เสียชีวิตเข้าห้องน้ำ หายไปซักพัก ได้ยินเสียงดังโครมคราม เลยเข้าไปดู เห็นผู้เสียชีวิตทรุดอยู่กับพื้น ข้าวของกระจัดกระจาย เหมือนผู้เสียชีวิตปาของ พยายามทำเสียงดังๆ ให้ได้ยิน ตอนเจอยังรู้สึกตัว แต่ไม่ได้พูดอะไรแฟนรีบโทรเรียกรถพยาบาล ระหว่างรอรถผู้เสียชีวิตนิ่งไป แฟนเลยปั๊มรอจนรถมา

ผลตรวจ CT scan เจอ ลิ่มเลือดในปอด (PE) หมอบอกสุดทางยาแล้ว ต้องใส่เครื่อง ecmo

ตอน 2 ทุ่ม น้องที่ รพ. โทรมาบอกสามีว่า เสียชีวิตแล้วตอน 6 โมงเย็น เหมือนร่างกายไม่รับกับเครื่อง ecmo ที่ใส่ไป

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กเองเจ็บหน้าอกข้างซ้ายมา 3 - 4 วัน กังวลเลยโทรปรึกษา อ.หมอ cardio แล้วเล่าเรื่องผู้เสียชีวิตให้ฟัง คำถามแรกที่ อ. ถาม น้องเค้ากินยาคุมมั้ย เพราะกินยาคุมโอกาสการเกิดลิ่มเลือดสูงอยู่แล้ว การฉีดวัคซีนอาจจะเพิ่มโอกาสทำให้เกิดขึ้นได้ และอาการที่แสดงออกของผู้เสียชีวิตก็บ่งบอก ความดันต่ำ เป็นลม ขึ้น - ลงบันไดแล้วเหนื่อยง่าย

 

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ยังระบุ ยอมรับเลยว่าข้อมูลตรงนี้ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ก่อนไปฉีดก็หาข้อมูลว่าข้อควรปฏิบัติก่อนฉีดมีอะไรบ้าง ก็เจอแต่ห้ามทานกาแฟ พักผ่อนให้เต็มที่ กินน้ำเยอะๆ เรื่องการกินยาคุมไม่ได้หาข้อมูลเลย เพราะว่าตัวเองไม่ได้กิน ที่ออกมาแชร์เรื่องนี้เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันใกล้ตัวมากๆ ไปฉีดวัคซีนด้วยกัน ใครจะคิดว่าอีกคนจะเสียชีวิต ไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะวัคซีน น้องอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอยู่แล้ว แต่วัคซีนที่ฉีดก็อาจจะเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างน้อยที่สุดการเสียชีวิตของน้องก็น่าจะเป็นคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะได้รับวัคซีน เข้าใจว่าวัคซีน โควิด-19 เป็นวัคซีนใหม่ ปฏิกิริยาต่างๆ ที่มีต่อร่างกาย หรือต่อยาที่เราทานในร่างกายยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัด แต่การที่มีผู้ได้รับวัคซีนเกิดอาการข้างเคียงต่างๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรรวมรวมข้อมูล และสรุปออกมาเป็นคำแนะนำ

อย่างกรณีเคสน้อง ถ้าก่อนหน้านี้มีคำแนะนำ ** คำแนะนำ ผู้ที่ทานยาคุมติดต่อกันเป็นเวลานาน ถ้ายาที่ทานเป็นยาที่ไม่ได้จำเป็นหรือถ้าหยุดทานแล้วไม่ได้มีอันตรายต่อชีวิต แนะนำควรหยุดยาก่อนเป็นเวลาเท่าไหร่ก็แจ้งไป ก่อนรับวัคซีน น้องอาจจะไม่เสียชีวิต ไม่ใช่อะไรๆ ก็บอกไม่ได้เป็นเพราะวัคซีน เอาแต่โทษนู่นโทษนี่ แต่ไม่ยอมรับ แล้วที่ สปสช. ประกาศว่ากรณี เสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องรักษาตลอดชีวิต จ่ายไม่เกิน 4 แสนบาท ถามว่า ทุกเคสที่เกิดมีเคสไหนบ้างที่ระบุว่า “สาเหตุเกิดจากวัคซีน” ทำไมหรา จะมีสาเหตุมาจากวัคซีนได้ คือต้องฉีดปุ๊บแล้วตายเลย?

คนที่ร่างกายปกติ สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว พอได้รับวัคซีนแล้วเสียชีวิต ก็น่าจะชัดอยู่แล้วว่าวัคซีนมีส่วน แต่ละคนใช้ระยะเวลาไม่เท่ากันอยู่แล้ว

ขออย่าให้มีเคสแบบน้องเกิดขึ้นอีกเลย คนที่กำลังจะแต่งงาน มีชีวิตครอบครัว ได้อยู่กับคนที่รักต้องมาตายเพราะ ...

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เพิ่มเติมข้อมูล ระบุ ที่ตัดสินใจไปฉีดวัคซีน... เพราะสามี (เป็นบุคลากรทางการแพทย์) ฉีดครบ 2 เข็มแล้วไม่เป็นไร ผู้ใช้เฟซบุ๊กกับผู้เสียชีวิตก็คิดว่าเราก็คงไม่เป็นไร และก็คิดว่าเราได้มีโอกาสฉีดแล้ว ยังโชคดีกว่าอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ฉีด อีกอย่างงานผู้ใช้เฟซบุ๊กก็ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ มีลูกเล็กด้วย ที่ลงไม่ได้โจมตีวัคซีน... ไม่ได้โจมตีใคร แค่อยากแชร์แค่นี้จริงๆ

** วันนี้ตอนที่สามีไปช่วยจัดการเรื่องศพน้องที่ รพ. รู้ไหมแม่น้องพูดกับสามีว่าอะไร

“แม่บอกลูกว่าอย่าเพิ่งฉีดตอนนี้ได้มั้ยลูก เลื่อนไปก่อนดีมั้ย น้องบอกว่า หมอ (หมายถึงสามีผู้ใช้เฟซบุ๊ก) ก็ฉีดแล้ว ไม่เห็นเป็นอะไรเลย”

CR : ศูนย์ข้อมูล COVID-19 , ผู้ใช้เฟซบุ๊ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ