ข่าว

"หัวใจโต" ภัยเงียบ ที่ไม่ควรมองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" หัวใจโต" ภัยเงียบ ที่ไม่ควรมองข้าม อันตรายเสี่ยงสูงถึงเสียชีวิตได้

จากกรณีที่ "ครูหนึ่ง" พิมพร จันทร์แดง มันนี่โค้ชชื่อดังในโซเซียล เกิดเหตุวูบขณะ ไลฟ์ทำอาหาร ต่อมา ญาติแจ้งว่า "ครูหนึ่ง" เสียชีวิต เนื่องจาก "หัวใจโต" ทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน อย่างไรก็ตาม"คมชัดลึก ออนไลน์" ต้องขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "ครูหนึ่ง"

อาการของ "หัวใจโต" ภัยเงียบ ที่ส่งผลกระทบรุนแรง ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ เราจะมาทำความรู้จัก  ภาวะ "หัวใจโต" เกิดขึ้นได้อย่างไร

จากข้อมูลทางการแพทย์ โรคเกี่ยวกับหัวใจ  ระบุว่า "หัวใจโต"  คือภาวะที่หัวใจมีขนาดใหญ่ หนากว่าปกติ ซึ่งมีสาเหตุมาจากโรคอื่นๆ เช่น ความดันโลหิตสูง หรือ โรคที่เกี่ยวกับหัวใจ เมื่อหัวใจเกิดความเสียหายหรือต้องทำงานหนักจะทำให้เกิดภาวะหัวใจโต ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น  เช่น ความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ โรคลิ้นหัวใจ เป็นต้น โรคอื่นที่เพิ่มความเสี่ยงภาวะหัวใจโต เช่น โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง หรือมีธาตุเหล็กมากเกินไป ผู้ที่มีเครือญาติเคยป่วยเป็นภาวะหัวใจโต หรือเคยป่วยเป็นโรคด้านหัวใจ ผู้กลุ่มผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือใช้สารเสพติด ยิ่งเสี่ยงภาวะหัวใจโต

ที่นี่เราลองมาสังเกตอาการของภาวะหัวใจโต ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่แสดงอาการ แต่หากเกิดภาวะหัวใจโต จะส่งสัญญาณด้วยอาการต่างๆ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ , เหนื่อยหายใจหอบลำบาก ,ไอบ่อยโดยเฉพาะเวลานอน 

สำหรับการรักษาภาวะหัวใจโต  สามารถรักษาโดยการใช้ยารักษาผู้ป่วยที่มีอาการด้านหัวใจ  ส่วนการรักษาด้วยการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค

 

 

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะหัวใจโตสามารถทำให้เพิ่มความเสี่ยงได้ จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย นอกจากนี้ยังสามารถปรับพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตเพื่อป้องกันภาวะหัวใจโต เช่น เลี่ยงอาหารที่ทำให้อ้วน หรืออาหารที่ทำให้ร่างกายมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง
ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่และสารเสพติด


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ