ข่าว

ภาพบีบหัวใจ หมอนำถุงมือยางใส่น้ำจับมือผู้ป่วยโควิด สิ่งที่พอจะทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพบีบหัวใจ หมอนำถุงมือยางใส่น้ำจับมือผู้ป่วยโควิด สิ่งที่พอจะทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพที่คุณหมอได้นำเอาถุงมือยางไปใส่น้ำแล้วมาวางไว้ที่มือของผู้ป่วยโควิด-19 ให้ดูเหมือนว่าคนไข้มีคนจับมืออยู่ข้างๆ และรู้สึกไม่โดดเดี่ยว

 

 

ภาพดังกล่าว พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์ชำนาญพิเศษด้านอายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งได้ไอเดียนี้มาจากต่างประเทศ โดยคุณหมอได้เล่าว่า เสียง คือสัมผัสสุดท้ายที่คนจะสูญเสียเมื่อก่อนจะตาย เวลานี้มีผู้ป่วยโควิดมากมายที่ต้องเสียชีวิตแบบโดดเดี่ยว เพราะญาติเฝ้าไม่ได้ คนไข้ต้องตายแบบคนเดียว ศพถูกเก็บแบบไม่มีใครได้เห็นอีก แล้วเผาอย่างรวดเร็ว

 

หลายคนจึงมีภาพจำเพียงภาพของผู้ป่วยที่เดินขึ้นรถพยาบาลไป พร้อมกับกระเป๋า 1 ใบ แล้วบอกว่าเดี๋ยวเจอกัน แต่โรคมันโหดร้ายไม่ให้โอกาสได้เจอกันอีก เมื่อวานได้คุยกับผู้ป่วยโควิดคนหนึ่งที่กำลังนั่งร้องไห้อยู่ ปกติจะไม่พ้น

 

- เป็นต้นเหตุให้คนที่รักติดเชื้อ

 

- กลัวโรคลุกลาม

 

- มีคนใกล้ชิดเป็นรุนแรง หรือ เสียชีวิตแล้ว

 

เวลาเจอผู้ป่วยแบบนี้มักจะสอบถามเขา ไม่อยากให้เขาต้องเก็บความรู้สึก เพราะการอยู่คนเดียวให้ห้องผู้ป่วยอาจจะทำให้เขายิ่งจมดิ่งได้ การให้เขาได้เล่า ทำให้เขารู้ว่ามีเราที่รับรู้ความรู้สึกเขาอยู่

 

สิ่งที่คนไข้เล่า ก็คือ แม่ของเขาเพิ่งเสียชีวิตได้ไม่กี่ ชม. นี่เองทาง รพ.โทรมาบอก แน่นอนว่าเขาไม่ได้เห็นแม่มาหลายวัน จึงถามว่าได้คุยกับแม่ครั้งสุดท้าย ตอนไหน...คนไข้ตอบว่า ตอนแม่ไป รพ. ในใจตกใจมากพอควร เพราะไม่คิดว่าระหว่างอยู่ รพ.จะไม่ได้คุยกันเลย คนไข้บอกว่าไปถึง รพ. แม่ก็เป็นเยอะแล้ว

 

 

ความเจ็บปวดหนึ่ง ที่คนไข้โควิดที่ใกล้เสียชีวิตและญาติคนไข้ต้องเจอ คือ ความโดดเดี่ยว ในช่วงที่กำลังจะจากไป... จริงๆ เราทำอะไรได้บางอย่าง เนื่องจากเสียงคือ สัมผัสสุดท้ายที่คนไข้จะเสียไป รองมา คือสัมผัส

 

ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ คือ ให้ใช้โทรศัพท์ของคนไข้เอง ให้ญาติโทรเข้าไป เอาไปวางข้างหู ให้ครอบครัวได้ร่ำลาคนไข้ แม้ใจความเนื้อหาผู้ที่ใกล้จะหมดลมคงแปลความไม่ได้ แต่น้ำเสียงที่คุ้นเคย เสียงที่อบอุ่น น่าจะทำให้คนไข้ไม่โดดเดี่ยว

 

ในมุมญาติ สิ่งที่ควรพูดคือ ขอบคุณ ขอโทษ บอกรัก เป็นต้น อีกอย่างที่ทำได้ เห็น idea จากต่างประเทศ คือ ทำถุงมือใส่น้ำ เหมือนในภาพให้เหมือนมีใครจับมือเค้าอยู่ ก็น่าจะทำให้รู้สึกอุ่นใจขึ้นบ้าง ใครมี idea ช่วยกันเสนอดูค่ะ

 

อ่านข่าว : ยังไม่ลด ไทยพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้เกิน 3 พันราย ดับเพิ่ม 24

 

 
ขอบคุณเฟซบุ๊ก Nittha Oer-areemitr

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ