ข่าว

เริ่มได้ทันที"อนุทิน" ไฟเขียว เปิดให้ประชาชนทุกจังหวัด วอล์กอิน เข้ารับวัคซีนโควิดได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดไหนพร้อมเริ่มได้ทันที "อนุทิน" ไฟเขียวให้ทุกจังหวัด เปิดวอล์กอินฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรก อุดช่องโหว่หวังครอบคลุม 70% ของประชาชนแต่ละจังหวัด โดยประชาชนที่มีความพร้อมเข้ารับวัคซีนก่อนแล้วลงทะเบียนหมอพร้อมภายหลังเพื่อติดตามอาการและนัดฉีดเข็ม 2

เมื่อวันนี้ 12 พ.ค.2564 ที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 2 /2564 มีมติเห็นชอบเพิ่มการจัดหาจำนวนวัคซีน COVID-19 อีก 50 ล้านโดส เพื่อเตรียมไว้ฉีดให้กับประชากร ทำให้ไทยจะมีวัคซีน COVID-19 ในปี 2565 จำนวน 150 ล้านโดส และเร่งเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน เพื่อจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมการกลายพันธุ์ รวมทั้ง​ปูพรมฉีดวัคซีนเข็มแรกให้เร็วที่สุด เพื่อลดความรุนแรงของโรค เริ่มได้ทันทีตามความพร้อมของแต่ละจังหวัด โดยการฉีดวัคซีนจะมี 3 รูปแบบ​ คือ

1.นัดหมายผ่าน แอปหรือไลน์ หมอพร้อม

2.การนัดหมายเป็นกลุ่มก้อน ของทางหน่วยงาน เพื่อขอรับวัคซีน

3.รับการฉีดแบบไม่นัดหมายล่วงหน้า หรือ วอร์กอิน

โดยให้จังหวัดทำหน้าที่บริหารจัดเอง กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่กระจายวัคซีนตามคำขอเท่านั้น 

 

 

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรกแบบปูพรมไม่จำกัดแค่พื้นที่ระบาด​ แต่ให้ดำเนินการในทุกพื้นที่ เป็นหน้าที่ของแต่ละจังหวัดรับผิดชอบ ซึ่งจะระบุยอดเป้าหมายการฉีดแต่ละจังหวัด โดยตั้งเป้าการฉีดวัคซีนครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากร หากจังหวัดไหนพร้อมเริ่มฉีดได้ทันที

สำหรับการจัดฉีดวัคซีน​แบบ​วอล์กอินจะช่วยลดอุปสรรคของคนที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ไม่มีแอปพลิเคชัน หรือดำเนินการผ่านหมอพร้อมไม่ได้ และคนที่ไม่มีประวัติเจ็บป่วยมาก่อน โดยแบ่งสัดส่วนของการฉีด​กับการนัดผ่านหมอพร้อม และโรงพยาบาลนัดหมายเป็นสัดส่วน 30-50-20 ปรับเปลี่ยนได้ตามเหมาะสม

นพ.โอภาส ย้ำว่า​ ทุกขั้นตอนการฉีดยังต้องมีมาตรฐาน สังเกตอาการ 30 นาที และแม้จะลดขั้นตอนการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมในตอนแรก แต่หลังฉีดเสร็จยังต้องลงทะเบียนในแอป หรือ ไลน์หมอพร้อม เพื่อกรอกข้อมูลเก็บไว้ใช้ในการติดตามผลของวัคซีน นัดหมายฉีดเข็ม 2 และใช้ในการออกใบรับรองว่าได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ส่วนประชาชนที่ไม่มีแอปพลิเคชั่นหรือเข้าไลน์หมอพร้อมไม่ได้ เจ้าหน้าจะช่วยกรอกข้อมูลลงระบบต่อไป

นอกจากนี้​ กรมควบคุมโรคได้ร่วมกับสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต จัดหาวัคซีนฉีดให้กับกลุ่มบุคคลที่มีความพิเศษและครอบครัว เพราะส่วนใหญ่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เมื่อติดเชื้อก็มีอาการรุนแรง โดยอาจเป็นการนัดหมายฉีดวัคซีนที่บ้านพัก เพื่อลดการเดินทาง ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่จะค่อย ๆ ทยอยดำเนินการไป

ส่วนข้อกังวลผลกระทบจากการฉีด ยืนยันว่า มีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณา และทำงานเป็นอิสระ บางเคสที่สงสัยก็มีการใช้กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ผ่าชันสูตรศพพิสูจน์

ส่วนที่กังวลหาก​วอล์กอินไปจะได้วัคซีนคนละตัวกับคนที่ลงทะเบียน ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ทุกการพิจารณาฉีดวัคซีนเป็นดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนการจัดหาบุคลากรมาสนับสนุนในการฉีด อาจมีการระดมพยาบาลเกษียณอายุเข้ามาช่วยเหลือเพิ่ม ทำให้การฉีดวัคซีนได้รวดเร็วขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ