ข่าว

อย. ยืนยันเอง วัคซีน "ไฟเซอร์" ยังไม่เข้าไทย  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาแถลงยืนยัน วัคซีนจากไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้ามาในประเทศ โดยในประเทศขณะนี้มีเพียง 3 ตัว เท่านั้น 

     เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่า ขณะนี้วัคซีนจากวัคซีนไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้ามาในประเทศ เนื่องจากกลไลในการนำเข้าวัคซีน บริษัทที่จะนำเข้าจะต้องยื่นขอเป็นผู้ขออนุญาตนำเข้า และจะต้องยื่นขึ้นทะเบียน จากนั้นก่อนนำเข้าจะต้องมาขออนุญาตกับกองยาก่อน 

     และตอนจะนำเข้ามาในประเทศก็จะต้องผ่านกองงานอาหารและยาก่อน จากการตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นยังไม่พบว่าบริษัทผลิตวัคซีนไฟเซอร์มีการติดต่อเข้ามา และได้สอบถามไปที่บริษัทผลิตวัคซีนไฟเซอร์ก็ยังไม่พบว่ามีการมายื่นขึ้นทะเบียนแต่อย่างใด

    นอกจากนี้ทางบริษัทผลิตวัคซีนไฟเซอร์ยังระบุว่าจะเสนอขายกับภาครัฐเท่านั้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีการยื่นขึ้นทะเบียนกับอย. และเรื่องนี้ไม่ใช่ข้อเท็จจริงตามที่กล่าวอ้าง และหากยาที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย.และนำมาใช้งานนั้นถือเป็นยาที่ไม่มีทะเบียน หากพบลักลอบใช้ มีโทษตามพ.ร.บ. จำคุกไม่เกิน3ปี ปรับไม่เกิน5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง อดีตนายก "ทักษิณ" เปิดตารัฐบาลหนทางหาวัคซีน ยัน "ไฟเซอร์" เข้าไทยแล้ว ด้าน ยิ่งลักษณ์ โผล่เซอร์ไพรส์  

     เลขาธิการอย. ระบุว่า ขณะนี้ในไทยมีวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 3 ราย คือ 
- วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 
- วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้า โดยองค์การเภสัชกรรม 
- วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด 

     และอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย คือ วัคซีนโมเดิร์นนา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้   

     นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และวัคซีนสปุตนิค V โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด หากครบแล้วจะเข้าสู่กระบวนการประเมิน

     ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่คงมาตรฐานไว้ ภายใน 30 วัน ซึ่งจะต้องดูเรื่องของประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ผลข้างเคียง ซึ่งมีรายละเอียดเอกสารจำนวนมาก โดยยึดหลักมาตรฐานระดับโลก

     สำหรับประเด็น "วัคซีนไฟเซอร์" กำลังเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า "วัคซีนไฟเซอร์" เข้ามาไทยแล้ว ในระหว่างเข้าร่วมรายการสนทนาออนไลน์ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ