ข่าว

เปิดขั้นตอนเตรียมความพร้อม ร่างกาย-จิตใจ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด ลดอาการข้างเคียงได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผยคำแนะนำผลขางเคียงในการฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือปฎิกิริยาตอบสนองของร่างกายจากความเครียด วิธีไหนที่จะลดอาการเหล่านี้ได้

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งทีผ่านมาพบว่า มีบุคลากรสาธารณสุข 6 รายที่จังหวัดระยอง หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางแพทย์ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงซึ่งอาการที่เกิดขึ้นมีทั้งเกิดคล้ายกับโรคทางเดินสมอง ก็คือพบอาการชาครึ่งซีก บางรายอ่อนแรงที่แขนขา และมี 1 ราย มีอาการชา แต่ไม่มีอาการอ่อนแรง ทั้ง 6 รายเป็นอาการชั่วคราว หายภายใน 1-3 วัน ตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ่านข่าว : เผยข้อควรระวัง กลุ่มเสี่ยง 7 โรคต้องรู้ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

​ล่าสุด รศ.นพ.ยงชัย​ นิละนนท์​ ภาควิชาอายุรศาสตร์​ และ  ศ.พญ.กุลกัญญา​ โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก เผยถึงผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือปฎิกิริยาตอบสนองของร่างกาย รวมไปถึงการตอบสนองต่อความเครียดในการฉีดวัคซีน ซึ่งปกติแล้วการฉีดวัคซีนทั่วไปก็จะมีอาการปวดเมื่อย อ่อนเพลียแต่ปฎิกิริยาของบุคคลในแต่ละคนในการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไรก็ตาม จะเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท หรือ ระบบหัวใจได้ อาการแบบนี้บางทีดูน่ากลัว ดังนั้นการรับมืออาการแบบนี้สำคัญ เป็นอาการที่เกิดรวดเร็วแต่หายได้ บางคนเป็นแค่วันเดียว หรือ 1-3 วัน  ภาวะนี้จะเกิดอาการเป็นกลุ่มก้อน กับคนอายุน้อย

ทางไหนที่จะลดอาการเหล่านี้ได้ ต้องฎิบัติตัวอย่างไร เตรียมความพร้อมร่างกาย-จิตใจอย่างไร  ก่อนฉีดวัคซีนโควิด ?

1.ต้องมั่นใจว่าวัคซีนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และมีประสิทธิภาพ ต้องสร้างความเข้าใจวัคซีน วัคซีนได้ประโยชน์จริงเราจะมีภูมิต้านทาน ไม่ป่วย ตาย จากโรคนี้แล้วถ้าติด ก็ติดแบบอ่อนๆเท่านั้น ไม่ต้องเข้าไปไอซียูเวลาจะถอดหน้ากาก เราก็จะถอดพร้อมกันทั้งประเทศ
แต่ต้องฉีดครอบคลุมประชากรที่กำหนด 
2.ต้องยอมรับว่าผลข้างเคียงมันเกิดขึ้นได้ เราอาจจะเป็นคนที่อาการเยอะ หรือ อาการน้อย แต่อาการข้างเคียงทุกอย่างจากวัคซีนหายภายใน 1-3 วัน ไม่มีอันตราย 
3.ความพร้อมทางร่างกายและจิตใจสำคัญ ไม่ควรอดหลับอดนอน ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าสภาพร่างกายไม่พร้อมอย่าเพิ่งฉีด
4.สำหรับบุคคลที่อายุน้อยๆ จะได้รับข่าวเฟคนิวส์มาค่อนข้างเยอะทำให้ตื่นตระหนก ตื่นกลัว ควรศึกษาข้อเท็จจริงให้ถูกต้องเรื่องอัมพฤกษ์จากการฉีดวัคซีนไม่มี 
5.ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ 
6.ความพร้อมด้านจิตใจ หากมีความเครียด ต้องปรึกษาแพทย์ ให้ร่างกายและจิตใจของเราพร้อมเสียก่อน ค่อยฉีดวัคซีนโควิด 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ