ข่าว

กทม.ขยะติดเชื้อเพิ่มสูง 20 ตันต่อวัน แนะปชช.แยกขยะ กันแพร่กระจายโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20ตันต่อวัน ขณะที่ สำนักสิ่งเเวดล้อม แนะประชาชนทิ้งหน้ากากอนามัยในถังที่กรุงเทพมหานครจัดไว้ให้เฉพาะ ส่วนบ้านที่มีผู้ติดเชือโควิด19 ต้องคัดแยก ปิดปากถุงให้แน่น ป้องกันเชื้อแพร่กระจาย

     หลังจากที่กรุงเทพมหานครออกมาประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดปริมาณขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 20 ตัน / วัน พร้อมให้สำนักงานเขตรณรงค์ สร้างความเข้าใจกับประชาชนในการคัดเเยกขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการเเพร่กระจายของเชื้อ 

กทม.ขยะติดเชื้อเพิ่มสูง 20 ตันต่อวัน แนะปชช.แยกขยะ กันแพร่กระจายโควิด-19

     นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยสำนักสิ่งเเวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การรณรงค์การคัดเเยกขยะติดเชื้อดำเนินการมาต่อเนื่อง ที่ผ่านมาคนที่ใส่หน้ากากอาจจะไม่ได้ติดเชื้อ เเต่เป็นการเพื่อป้องกันตัวเอง 
           

      นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า เเต่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนป่วยอยู่ที่บ้านพักรอเข้ารับการรักษา อุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้ ถือว่าเป็นขยะติดเชื้อ ซึ่งนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ให้สำนักงานเขตดำเนินการจัดเก็บให้  

กทม.ขยะติดเชื้อเพิ่มสูง 20 ตันต่อวัน แนะปชช.แยกขยะ กันแพร่กระจายโควิด-19

      "โดยจะต้องมัดปากถุงให้เเน่นหนา 2 ชั้น ลาดน้ำยา ไฮเตอร์ ห้ามนำขยะออกมาวางตั้งไว้หน้าบ้าน ต้องเเจ้งให้เขตจัดเก็บเท่านั้น  เฉพาะบ้านคนที่มีผู้ป่วย ต้องระมัดระวังอย่าให้ขยะติดเชื้อแพร่กระจายออกไป ทำให้การเเพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น" นายวิรัตน์ กล่าว

      นายวิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่ส่วนประชาชนทั่วไป เมื่อใช้หน้ากากอนามัยก็ต้องเยกหน้ากากอนามัย ตามจุดที่กำหนด ส่วนคนป่วย ให้เเจ้งนักงานเขตเข้าไปเก็บเท่านั้น จากนั้นขยะจะถูกรวบรวมให้ บริษัทกรุงเทพ ธนาคม นำไปกำจัดที่เตาเผาขยะติดเชื้อ ที่โรงขยะหนองเเขม เเละ โรงขยะอ่อนนุช 

      "ซึ่งจะใช้ความร้อน 760 องศา เตาที่สอง 1000 องศา เป็นไปตามมาตราฐานการรับรอง ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ รับรองว่ามีความปลอดภัย" นายวิรัตน์ กล่าว

กทม.ขยะติดเชื้อเพิ่มสูง 20 ตันต่อวัน แนะปชช.แยกขยะ กันแพร่กระจายโควิด-19

     สำหรับความปลอดภัยของพนักงานที่จัดเก็บขยะติดเชื้อ 

      นายวิรัตน์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครติดเชื้อไวรัสโควิด19 จากการจัดเก็บ สำนักสิ่งเเวดล้อมยังให้คำเเนะนำที่ผ่านมาได้รณรงค์ตามชุมชรให้ประขาชน คัดเเยกขยะอยู่แล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บ จะต้องระมัดระวัง ทั้งการใช้ไม้คืบ หรือ ต้องมีชุดอุปกรณ์ป้องกัน 

     นายวิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า สำนักงานเขตจะประสานศูนย์บริการสาธารณะสุข  ฝ่ายสิ่งเวดล้อม  บูรณาการข้อมูลว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเสี่ยง อยู่บ้านไหนบ้าง เพื่อให้คนที่เข้าไปจัดเก็บขยะได้รู้ เเละป้องกันตัวเอง ใช้นำยาไปฉีดฆ่าเชื้อก่อนจัดเก็บ  

      "ยืนยันว่าเเม้จะมีผู้ป่วยติดเชื้อโตวิดจำนวนมาก ขยะติดเชื้อเกิดขึ้นมาก แต่ยังรับมือได้ ขณะนี้มีเเผนสำรอง ในการว่าจ้างหน่วยจัดเก็บเฉพาะ ส่วน เตาเผา ขยะติดเชื้อทั้งที่อ่อนนุช หนองเเขม ยังรอบรับได้ โดยเฉพาะหนองเเขม กำจัดขยะติดเชื้อได้ 500 ตันต่อวัน" นายวิรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย  

 


      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ