ข่าว

"เครื่องวัดค่าออกซิเจนในเลือด" คืออะไร ใช้งานด้วยตนเองอย่างไร หากติดเชื้อโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น.พ.สิทธา ลิขิตนุกูล" เจ้าของเพจ "คุณหมอสตอรี่" เผยข้อมูลกรณีประชาชนแห่ซื้อเครื่องวัดค่าออกซิเจนในเลือด ประเมินอาการจากการคิดเชื้อโควิด

จากกรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลเรื่องการวัดค่าออกซิเจนในเลือด ด้วยเครื่องวัดออกซิเจนในเลือดแบบปลายนิ้วเพื่อตรวจระดับค่าออกซิเจนได้ด้วยตนเอง กรณีผู้ที่ติดเชื้อโควิด ต้องการประเมินระดับออกซิเจนในเลือดเบื้องต้น  ซึ่งวันนี้ทางคมชัดลึกออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง น.พ.สิทธา ลิขิตนุกูล” เจ้าของเพจ “คุณหมอสตอรี่” ถึงเรื่องการใช้เครื่องวัดค่าออกซิเจนในเลือดกับผู้ป่วยโควิด
 

น.พ.สิทธา ลิขิตนุกูล ได้เผยว่า เครื่องวัดค่าออกซิเจนในเลือดแบบปลายนิ้ว ที่ประชาชนกำลังให้ความสนใจ ซื้อไปใช้ในการวัดค่าออกซิเจนในเลือด พบว่ามีการใช้งานด้วยการใช้รังสีอินฟาเรด ในการวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในร่างกาย ปกติร่างกายของคนที่ไม่ได้ป่วย ไม่ได้เป็นโรคปอดจะอยู่ 92 - 96 เปอร์เซนต์  หากต่ำกว่า 92 เปอร์เซ็น จะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคปอด  ช่วงนี้ที่ซื้อไปใช้กันเยอะๆ เพราะกลัวเรื่องปอด เรื่องโควิด จริงๆแล้วในสมาร์ทวอร์ชก็มีเครื่องนี้อยู่แล้ว สามารถกดวัดได้เลย แค่แขนเราอยู่นิ่ง แต่ต้องบอกว่าไม่ใช่มาตรฐานสากลในการตรวจโควิด เพราะการวัดที่ปลายนิ้วเราก็ไม่ได้สะอาด มีสิ่งปนเปื้อน เรื่องของน้ำยาทาเล็บก็เกี่ยว

ผู้ที่ติดเชื้อโควิดสามารถซื้อมาวัดได้หรือไม่ ? 

เบื้องต้นใช้ได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เอาไปใช้ที่บ้านต้องระวังให้ดี 

การใช้งานเครื่องวัดค่าออกซิเจนในเลือดแบบปลายนิ้ว 

1.ล้างมือให้สะอาด 
2.เช็ดนิ้วให้แห้ง
3.ทำการหนีบเครื่องที่ปลายนิ้ว
4.ค่าเลือดที่ออกมา คนที่มีร่างกายปกติจะอยู่ที่ 92 - 96 เปอร์เซนต์ หากต่ำกว่า 92 เปอร์เซ็น จะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคปอด 

มาตรฐานในการซื้อเครื่อง

1.ควรดูยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน และการรับรองจากทาง มอก. ควรทดสอบที่ร้านก่อน วัดดู 2 ครั้ง ว่าค่าทั้ง 2 ครั้งแตกต่างกันหรือไม่ 
ถ้า 2 ครั้งค่ายังเหมือนเดิมอยู่ตลอด ก็แสดงว่าเครื่องอาจไม่ได้มาตรฐาน

2.ส่วนกรณีวัดด้วยสมาร์ทวอร์ช และ วัดจากด้านหลังมือถือสามารถวัดได้ระดับหนึ่งแบบชั่วคราวเท่านั้น  ควรมีเครื่องวัดไข้ ที่วัดอุณหภูมิ ติดบ้าน กรณีเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด สามารถซื้อมาเพิ่มเติ่ม ประเมินตัวเองคร่าวๆ ได้ แต่ถ้าเรารู้สึกหายใจ หอบ เหนื่อย ควรเข้ารับการรักษาทันที ไม่ควรมาวัดค่าออกซิเจนในเลือดแล้ว ควรเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ตามขั้นตอนได้เลย 

ขอบคุณ : น.พ.สิทธา ลิขิตนุกูล” เจ้าของเพจ “คุณหมอสตอรี่”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ