ข่าว

นพ.ยงเผย หากพบคนในที่ทำงานติดเชื้อโควิด คนกลุ่มไหนต้องรีบไปตรวจหาเชื้อด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก เผย หากพบคนที่ทำงานติดเชื้อโควิด คนกลุ่มไหนเสี่ยงสูง ต้องตรวจเชื้อโควิดด่วน

กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 11 เมษายน 2564 พบว่ายังมีประชาชนส่วนใหญ่ที่เกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ถึง 967 ราย ทั้งนี้ทาง นพ.ยง ยังได้ตอบคำถามประชาชนที่มีความวิตกกังวลและไปตรวจหาเชื้อโควิดกันจำนวนมาก ควรเช็กตัวเองก่อนว่า เสี่ยงสูง หรือ เสี่ยงต่ำ 

ช่วงนี้ประชาชนวิตกกังวลไปตรวจหาเชื้อโควิดจำนวนมาก จะมีข้อแนะนำอย่างไร กลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องไปตรวจ และเห็นบอกว่าโควิดมีอาการเป็นผื่นด้วย ?

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า "ตอนนี้ประชาชนอยู่ในอาการตระหนก ทุกคนก็เลยรีบไปตรวจหาเชื้อโควิดกัน ต้องดูตัวเองก่อน ว่าเราเสี่ยงสูง หรือ เสี่ยงต่ำ ยกตัวอย่างการติดเชื้อในครอบครัว ถ้ามีคนในครอบครัวติด แสดงว่าเราอยู่ในความเสี่ยงสูง 

ถ้าสัมผัสในที่ทำงาน มีคนติดเชื้อในที่ทำงานโอกาสติดในที่ทำงานน้อยมากแต่จะติดกันจากผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดจริงๆกินข้าวด้วยกัน พูดคุยสนทนากันดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่คนที่ทำงานทุกคนต้องไปตรวจถ้าเป็นเพื่อนสนิทกันต้องไปตรวจ กรณีโรคนี้มีผื่นขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ต้องยอมรับว่าโรคทุกโรคมีการแสดงออกได้หลายรูปแบบ ท้องเสียได้ ผื่นได้ สารพัด การเกิดโรคโควิด ถามว่ามีผื่นได้มั้ยมีได้แต่เราต้องคำนึงถึงอาการอย่างอื่น ที่จะเข้ามาร่วมด้วยไม่ใช่ว่ามีผื่นขึ้นนิดหนึ่ง สงสัยว่าเป็นโควิดเลยเช่น ไอ เจ็บคอ มีไข้ ต้องเอาอาการหลัก เรื่องของทางเดินหายใจเป็นหลักเพราะโรคนี้เป็นโรคทางเดินหายใจ"

นพ.ยงเผย หากพบคนในที่ทำงานติดเชื้อโควิด คนกลุ่มไหนต้องรีบไปตรวจหาเชื้อด่วน

ขอบคุณ : กรมควบคุมโรคกรทรวงสาธารณสุข 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ