ข่าว

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติตอบชัด ทำไมฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังติดเชื้อ ควรฉีดดีหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ไขคำตอบ ทำไมฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังติดเชื้อ แล้วยังควรฉีดหรือไม่

จากสถานการณ์โควิด-19ในปัจจุบัน ยังคงต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด หลังพบการระบาดจากสถานบันเทิงจนนำมาซึ่งการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายใน 1 สัปดาห์มีการระบาดไปแล้ว 37 จังหวัด ทำให้หลายจังหวัดต้องออกมาตรการในการคุมเข้ม เพื่อป้องกันเชื้อโควิดระบาดเข้ามาในแต่ละจังหวัดของตนเอง

อ่านข่าว : ศบค.เตรียมพร้อม 3 ระดับ หากผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จนเตียงไม่พอ 

ส่วนความคืบหน้าในการการกระจายวัคซีน ทางกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานว่า จะมี 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนแรกจากกระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนให้จังหวัดต่างๆ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย กลุ่ม คือ 1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน รวม อสม. 2.เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เช่น ทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  3.ประชาชนที่มีโรคประจำตัว 4.ประชาชนสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ5.ประชาชนในพื้นที่ระบาด เช่น สมุทรสาคร บางแค ทองหล่อ

ล่าสุดมีคำถามเกิดขึ้นอยู่ไม่น้อยเรื่องของการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะคำถามที่ว่า ทำไมฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังติดเชื้อ แล้วเรายังควรฉีดหรือไม่ ? วันนี้ นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้มาไขคำตอบในเรื่องนี้เอาไว้ดังนี้ 

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติตอบชัด ทำไมฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังติดเชื้อ ควรฉีดดีหรือไม่

"วัคซีนโควิด-19 มีเป้าหมายในการป้องกันการป่วย และ ป้องกันการป่วยรุนแรง และมีการพบข้อมูลว่าวัคซีนโควิด-19 อาจมีผลลดลง ถ้าเราไปทำการทดลองในกลุ่มประชากรที่เจอหรือเกิดเชื้อบ่อยๆยกตัวอย่างวัคซีนซิโนแวคได้ทำการทดสอบภาคสนามในประเทศบราซิลกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19เป็นส่วนใหญ่ เพราะบราซิลมีการะบาดของโรคที่รุนแรง เหมือนกับเราเจอเชื้อเยอะเจอเชื้อบ่อย ประสิทธิพลของวัคซีนและภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ก็จัดการกับเชื้อจำนวนมากไม่ทันเพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าข้อมูลประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวคในบราซิลอยู่ที่ 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ในขณะที่พอเป็นวัคซีนตัวเดียวกันไปทดสอบที่ประเทศตุรกีกลับได้ผลดีอยู่ที่กว่า 80 กว่าเปอร์เซ็นต์* อันนี้คือความต่างระหว่างการทีเจอกเชื้อมาก* เชื้อน้อย เจอบ่อยหรือเจอไม่บ่อย ถึงโยนกลับมาคำถามที่ว่าพอเราฉีดวัคซีนแล้วเราสบายเลยมั้ย ไม่ต้องใส่หน้ากาก ไม่ต้องล้างมือ จะไปเที่ยวกลางคืนก็ได้ถ้าอย่างนั้นแสดงว่าเราเอาตัวเข้าไปอยู่ในความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ในขณะที่วัคซีนมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคเท่าเดิมเหมือนเราไปเพิ่มโอกาสต่อการป่วย วัคซีนยังเป็นแค่มาตรการเสริมควบคู่ไปกับการใช้หน้ากากอนามัยล้างมือ การเว้นระยะห่าง เมื่อเราใช้ควบคู่กันแล้วมันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้อย่างมาก"

 

"และถ้าเราฉีดวัคซีนได้อย่างครอบคลุมจะช่วยลดความเสี่ยงจากการป่วย และการแพร่กระจายโรคได้ดีขึ้นเรื่อยๆ การระบาดจะค่อยๆลดลง และเราจะจบการระบาดโรคโควิด-19ทั้งโลกได้เร็ว* ถ้าไม่มีวัคซีนเราก็ยังต้องคงมาตรการใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ปิดกิจการบางส่วน อีกหลายปี การมีวัคซีนมาจะช่วยตอบโจทย์เรื่องของการปิดจบการระบาดให้เร็วขึ้นอย่างมาก" 

ขอบคุณ : ไทยรู้สู้โควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ