ข่าว

จับตาปมร้อนสอบสวนไทม์ไลน์'ศักดิ์สยาม'ติด"โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์แถลงผลตรวจแลป ยัน"ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม ติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวที่ รพ.บุรีรัมย์ คาดสัมผัสบุคคลไปสถานที่เสี่ยง รอสอบสวนไทม์ไลน์อีกครั้ง - เปิดไทม์ไลน์ "ศักดิ์สยาม "

วันที่ 7 เมษายน 2564 นายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายวิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และนายยุทธนา สุริยะ นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการป้องกันในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

ล่าสุดจากข้อมูลพบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 4 ราย

รายแรก คือ เป็นผู้หญิง ผลตรวจพบเชื้อช่วงเดือน ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา ปัจจุบันรักษาตัวที่โรงพยาบาลนางรอง 

รายที่ 2 คือ หญิงไทยอายุ 28 ปี อาชีพแดนเซอร์ ผับแถวทองหล่อ กรุงเทพฯ ไทม์ไลน์ วันที่ 5 เม.ย. 2564 เวลา 06.00 น. ได้เดินทางมาในพื้นที่บุรีรัมย์เพื่อทำธุระด้วยรถตู้เหมากับเพื่อนร่วมงานอีก 4 คน จากนั้นเดินทางไปสนามฟุตบอล

ทุกคนลงจากรถแวะรับข้าวกล่องแล้วขึ้นรถตู้ต่อเพื่อไปเข้าพัก ช่วงบ่ายไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า แล้วให้รถตู้พามาส่งที่ รพ.บุรีรัมย์ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด กระทั่งเวลา 20.00 น. ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด รักษาตัวที่ รพ.บุรีรัมย์ ,

รายที่ 3 เป็นหญิงไทยอายุ 26 ปี อาชีพพนักงานต้อนรับในผับแถวรัชดา ได้เดินทางมาวันที่ 4 เม.ย. ได้เดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายัง จ.บุรีรัมย์ด้วยเครื่องบิน ถึงประมาณ 08.55 น. จากนั้นไปบ้านที่ ต.อิสาณ อ.เมือง แล้วอยู่ที่บ้านแฟน จากนั้นพ่อแม่แฟนเดินทางมาหาและรับประทานอาหารร่วมกัน 4 คน ช่วงบ่ายไปกินอาหารที่ร้านแห่งหนึ่งในตัวเมือง แวะซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า แล้วกลับบ้านแฟนที่ อ.ลำปลายมาศ

ช่วงเย็นมาเดินตลาดเซราะกราวกับแฟน ก่อนจะไปกินหมูกระทะที่ร้านในตัวเมือง จากนั้นวันที่ 5 เม.ย. ประมาณ 10.00 น. เพื่อนที่ทำงานด้วยกันโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด ช่วงบ่ายจึงเดินทางไปตรวจที่ รพ.บุรีรัมย์ เพื่อตรวจหาเชื้อ แล้วนั่งวิน จยย.ไปหาแฟนที่ธนาคารซึ่งผู้ป่วยสวมใส่แมสตลอด จากนั้นกลับบ้านพร้อมแฟน กระทั่งเวลา 21.00 น. ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด รักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์

ส่วนรายที่ 4 คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเพิ่งทราบผลตรวจแลปของทางโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ช่วงที่กำลังแถลงข่าวเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันนี้ (7 เม.ย.) พบว่าผลเป็นบวกหรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ตามมาตรการของสาธารณสุข 

ส่วนรายละเอียดไทม์ไลน์ของนายศักดิ์สยาม ว่าสัมผัสเชื้อจากไหนนั้น ต้องรอการสอบสวนรายละเอียดของเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

เปิดไทม์ไลน์ “ศักดิ์สยาม” (เฉพาะเกี่ยวข้องงานของกระทรวงคมนาคม+พรรคภูมิใจไทย)

สำหรับไทม์ไลน์การปฏิบัติงานของนายศักดิ์สยามในช่วงที่ผ่านมา (เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานของกระทรวงคมนาคม) ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีวาระงานสำคัญที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ได้แก่

29 มี.ค.2564

- พิธีลงนามในสัญญางานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่กระทรวงคมนาคม

1 เม.ย.2564

- ประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก ที่กระทรวงคมนาคม

- เปิดงานคิกออฟบังคับใช้ความเร็วสูงสุดใหม่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนนสายเอเชีย (ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน - ทางต่างระดับอ่างทอง)

6 เม.ย.2564

- งานทำบุญพรรคภูมิใจไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ส่วนตัวของนายศักดิ์สยามออกมา ซึ่งไทมไลน์ที่นอกเหนือเวลาราชการนั้น เป็นหน้าที่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต้องเปิดเผยด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ไทม์ไลน์คือรายละเอียดของช่วงเวลาต่างๆ ว่าย้อนหลังไป 14 วันนั้น ผู้ติดโควิด-19 ไปทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง ไปที่ไหนมาบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญมากๆ เพราะว่าไทม์ไลน์มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก และพวกเขามีความเสี่ยงในการรับเชื้อ

ทั้งนี้การปกปิดไทม์ไลน์ มีความผิดตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ระดับความผิดของผู้ที่จงใจบิดเบือนไทม์ไลน์หรือจงใจที่จะปกปิดมีโทษตามกฏหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ