ข่าว

'กรมควบคุมโรค' เผยแนวทางการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยแนวทางการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้น "ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ" สืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทย และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

วันนี้ (6 เมษายน 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะญาติพี่น้อง ซึ่งทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายให้เดินทางข้ามจังหวัดและสามารถจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ได้ในบางกิจกรรม ได้แก่ พิธีสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ แต่เนื่องจากในช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ในประเทศไทย ยังคงมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง  กรมควบคุมโรคจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากาก 100% ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงไปในที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก รวมถึงสถานที่เสี่ยงต่างๆ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ใครเที่ยว 7 ผับนี้ในเดือนมีนาคม ตรวจหาเชื้อโควิดด่วน

สำหรับแนวทางการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 นี้ โดยการจัดพิธีรดน้ำดำหัว ขอให้จัดตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คนต่อ 1 ตารางเมตร หลีกเลี่ยงจัดในที่คับแคบหรือในพื้นที่ห้องปรับอากาศ รดน้ำโดยเรียงแถวเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัยทุกคน และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน  ส่วนการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ขอให้จัดตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัดเช่นกัน การจัดกิจกรรม (ยกเว้นการสาดน้ำ) ให้มีการเว้นระยะห่าง  สวมหน้ากากอนามัยทุกคน จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร จำกัดเวลาตามสมควร ให้จัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ และงดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงและสังสรรค์ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มาจากหลากหลายพื้นที่ สำหรับกิจกรรมอื่นๆ นอกจากนี้ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้  ขอให้จัดกิจกรรมโดยเน้น “ริน รด พรม   ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ” เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทย และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากาก 100% ทุกคน ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงไปในที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก รวมถึงสถานที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันการรับเชื้อและแพร่เชื้อให้กับคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และลดการแพร่ระบาดของโรคในชุมชนด้วย นอกจากนี้ ขอให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทปฏิบัติตามกฎหมายและกฎจราจรเพื่อความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนถนน  ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422     
 
ข้อมูลจาก : ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ