ข่าว

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานบันเทิงแล้ว 70 ราย หลายจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยเชื่อมโยงสถานบันเทิงพบติดโควิด-19 แล้ว 70 ราย กระจายหลายจังหวัด คนมีประวัติไปเที่ยวช่วงมี.ค.สงสัยให้เข้าตรวจหาเชื้อรพ.รัฐใกล้บ้าน "รองนายกฯสุพัฒนพงษ์"รุดตรวจหาเชื้อ ปัดร่วมงานเลี้ยงย่านทองหล่อ กรณีเรือนจำนราธิวาสคาดพยาบาลต้นตอแพร่เชื้อ

มื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 4 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 96 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและบริการ พบในจ. กรุงเทพมหานคร(กทม.) 34 ราย สมุทรสาคร 9 ราย ชลบุรี 7 ราย สุราษฎร์ธานี 6 ราย สมุทรปราการ 5 ราย สุพรรณบุรี 5 ราย นครปฐม 3 ราย ขอนแก่น 2 ราย นนทบุรี 2 ราย ปทุมธานี 2 ราย นราธิวาส 1 ราย อยุธยา 1 ราย อุดรธานี 1 ราย การคัดกรองเชิงรุก 9 ราย พบใน กทม. 1 ราย สมุทรสาคร 4 ราย สมุทรปราการ 4 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 9 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 29,127 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 95 ราย เฉพาะการระบาดรอบใหม่ สะสม 24,890 ราย และผู้เสียชีวิตสะสม 35 ราย

เชื่อมสถานบันเทิงเจอติดแล้ว 70 ราย
นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า กรณีการเชื่อมโยงสถานบันเทิงในกทม.และปริมณฑล ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงหลายจังหวัด และตรวจพบติดเชื้อแล้ว 70 ราย แยกเป็นจ.ปทุมธานี ผับ ชมดาวพร่างพร้าว ณกำกึ่งรังสิต 5 ราย ร้านBooze up 6 รายโดยเชื่อมโยงกับนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ที่ไปใช้บริการผับชมดาวก้ำกึ่งฯ จ.นนทบุรี ร้าน The moon bar บางใหญ่ 8 ราย เป็นนักเที่ยว 2 รายผู้สัมผัส 6 ราย
ครอบครัวนักร้อง นักดนตรีที่ไป เล่นดนตรีร้องเพลงและไปเที่ยว 5 ราย โดยมีประวัติไปที่ ร้านหัวราน้ำ เพชรเกษม 81 ,The lounge นครปฐม,ร้านเมรี่ สนามบินน้ำ นนทบุรี,ร้านเลิศหล้า พุทธมณฑลสาย 2,ร้าน next 69 ตลาดบัวขวัญ นนทบุรี และร้าน next studio ถนนข้าวสาร

จ.นครปฐม ร้าน the lounge salaya 7 ราย เป็นนักเที่ยว 5 รายพนักงาน 1 รายผู้สัมผัส 1 ราย จ.กทม. ผับคริสตัล ทองหล่อ 25 พบ 21 ราย เที่ยว 11 รายพนักงาน 7 รายผู้สัมผัส 3 ราย ,ร้านบ้านพหล คาเฟ่แอนด์บาร์ แถวจตุจักร 3 รายเป็นนักเที่ยว 2 ราย ผู้สัมผัส 1 ราย ร้านEkamai Beer House 8 ราย เป็นนักเที่ยว 2 ราย ผู้สัมผัส 6 ราย ,ผับบลา บลา ลาร์ ทองหล่อและDollar bangkok 5 ราย เป็นนักเที่ยว 4 รายผู้สัมผัส 1 ราย และร้าน The cassette music bar เอกมัย,Pub dirty 3 ราย เป็นนักเที่ยว

"สิ่งที่พบจากการแพร่เชื้อในสถานบันเทิงคือ นัหเที่ยว นักดนตรีมักจะไม่ได้เที่ยวหรือแสดงดนตรีแค่แห่งเดียว แต่จะไปต่อในหลายแห่ง ทำให้วงระบาดจากสถานบันเทิงแพร่กระจายได้รวดเร็ว โดยมีข้อสังเกตว่าการติดเชื้อในสถานบันเทิงจะเริ่มจากนักเที่ยวนำไปติดพนัพงาน จากนั้นติดต่อไปยังนักเที่ยวคนอื่นๆซึ่งนักเที่ยวมักจะมีการไปเที่ยวหลายๆแห่ง และนำมาติดคนในครอบครัว ซึ่งสมมติฐานเบื้องต้นที่มีข้อมูลขณะนี้ คาดว่าจะเริ่มต้นที่สถานบันเทิงในจ.ปทุมธานี ซึ่งมีนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ไปใช้บริการ และอาจจะเชื่อมโยงกับตลาดบางแค แต่ต้องรอผลการสอบสวนและผลแล็ปที่ชัดเจนอีกครัง"นพ.โอภาสกล่าว

 สั่งปิดสถานบันเทิงไม่ทำตามมาตรการป้องกันโรค
นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า แม้ศบค.จะมีการผ่อนคลายให้สถานบริการ สถานบันเทิงเปิดบริการได้ แต่ไม่ได้ให้ทำอย่างอิสระ จะต้องดำเนินการในรูปแบบของนิว นอร์มัล ซึ่งได้มีการกำชับมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด 1.ให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามคร่งครัด จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ให้อยู่ใน 1 คนต่อ 2-4 ตารางเมตรนับเฉพาะจุดบริการ สแกนไทยชนะ ให้รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลของผู้ใช้บริการ มีการบริหารจัดการพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับจำนวนคนที่ใช้บริการห้ามมีการเต้นรำในสถานบริการ หลีกเลี่ยงการพูดคุยใกล้ชิด ดื่มน้ำจากแก้วเดียวกัน และให้ทำความสะอาดพื้นผิวจุดสัมผัสร่วมกันบ่อยๆ เช่น ลูกบิดหรือมือจับประตู ก๊อกน้ำ เป็นต้น


2. หากสถานบริการ สถานบันเทิงไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อภายใต้คำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯสั่งปิดเพื่อปรับปรุงอย่างน้อย 14 วัน 3.ให้เจ้าพนักงานปกครองและสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการประเภทผับบาร์และคาราโอเกะในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือเจ้าของสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กรุงเทพฯกำหนดอย่างเคร่งครัด 4. เพื่อการเฝ้าระวังกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อในพนักงานประจำร้านอย่างสม่ำเสมอ 5.นักเที่ยวหรือประชาชนที่เดินทางไปในสถานในพื้นที่เสี่ยงหรือมีความกังวลว่ามีความเสี่ยงต่อการ ติดโควิด ให้ทำแบบประเมินความเสี่ยงพร้อมทั้งเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองและกับตัวเป็นเวลา 14 วัน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรุงเทพฯโทร 094 386 0051 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ไทยยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า สรุปสถานการณ์โรคโควิด19 ประเทศไทยยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง แต่ยังจำกัดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นหลัก สถานที่เสี่ยงคือสถานที่ที่มีความแออัด เช่น สถานบันเทิงเริ่มพบเพิ่มขึ้น มีการกระจายหลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพฯนครปฐม ปทุมธานีและชลบุรี หรือขอนแก่นกรณีเจ้าหน้าที่รพ.ศรีนครินทร์ติดเชื้อ รวมถึง ตลาด บ่อนการพนัน สนามกีฬาที่มีการตะโกน และงานสังสรรค์ปาร์ตี้ต่างๆ ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ การคลุกคลีพูดคุยกันไม่สวมหน้ากาก รับประทานอาหารร่วมกัน อยู่ในที่ระบายอากาศไม่ดี การติดในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เพื่อนเที่ยว จึงขอเน้นย้ำมาตรการในการจัดสถานที่แบบ New Normal เว้นระยะห่าง ระบายอากาศดี ทำความสะอาด และมาตรการส่วนบุคคล เน้นส่วนหน้ากากไม่คลุกคลีกันทั้งในสถานบันเทิงและคนในครอบครัวกรณีมีประวัติ ไปในพื้นที่เสี่ยง

ไปสถานบันเทิงช่วงมี.ค.เข้าตรวจหาเชื้อ
"ผู้ที่เดินทางไปสถานบันเทิงในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไปให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง หลีกเลี่ยงที่ชุมชนอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการหรือสงสัยสามารถไปตรวจได้ที่โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้านหรือสถาบันบําราศนราดูร หรือสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองที่บางเขน ขอย้ำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่เสี่ยง หากไม่จำเป็นอย่าพาตัวเองไปเสี่ยง"นพ.โอภาส กล่าว

 "รองนายกฯสุพัฒนพงษ์"รุดตรวจโควิด
ต่อข้อถามกรณีมีรมต.ติดเชื้อจากการไปร่วมงานปาร์ตี้ที่สถานบันเทิงย่านทองหล่อ นพ.โอภาส กล่าวว่า กรณีมีรายงานข่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ติดโควิดที่สถานบันเทิงย่านทองหล่อหลังร่วมงานเลี้ยงกับคณะทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ขณะนี้สถานทูตประเทศญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่าท่านทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยติดโควิดอยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง อาการทรงตัวค่อนข้างดี ไม่มีอาการปอดบวม แต่ก็ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนโรค และซักถามผู้เกี่ยวข้องยืนยันว่าไม่มีคณะรัฐมนตรีคนไหน รวมถึงนายสุพัฒนพงษ์ไปเที่ยวสถานบันเทิงทองหล่อกับคณะของท่านทูตแต่อย่างใด

" ขณะนี้นายสุพัฒนพงษ์อยู่ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดบึงกาฬและอุดรธานีเพิ่งทราบเรื่อง แต่เพื่อความสบายใจท่านจะไปตรวจหาโควิด 19 ในวันนี้ (4 เม.ย.) ที่โรงพยาบาลอุดรธานี จากเดิมที่ท่านกำหนดจะรับวัคซีนในการป้องกันโรคในสัปดาห์หน้า จึงขอตรวจเร็วขึ้นเพื่อให้ประชาชนสบายใจ"นพ.โอภาสกล่าว

คาดพยาบาลแพร่โควิดเรือนจำนราธิวาส
นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในเรือนจำนราธิวาสกว่า 100 รายนั้น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.ได้ลงพื้นที่ด่วนเพื่อร่วมวางแผนการควบคุมโรค โดยได้นำรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทานลงพื้นที่ด้วย เพื่อให้การตรวจหาเชื้อทำได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ กรณีนี้คล้ายกับการตรวจพบผู้ต้องกักติดเชื้อในศูนย์กักบางเขน หากสามารถคุมพื้นที่ให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในบริเวณที่กำหนด ก็จะทำให้โรคไม่แพร่ออกมาสู่ชุมชน นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่า มีผู้ต้องขัง ประมาณ 1,000 คนได้มีการจัดประชุม ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีก็ทำให้มีผู้สัมผัสเพิ่มจำนวนหนึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว


"จากการสอบสวนโรค กรณีเรือนจำจังหวัดนราธิวาสพบว่า เริ่มจากการพบพยาบาล ในเรือนจำนราธิวาส ติดเชื้อ มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส จะมีการสอบสวนขยายผลก็พบว่ามีผู้ต้องขังติดเชื้อ ร้อยกว่าคน ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในการควบคุมเชื่อมั่นว่าไม่มีการแพร่ระบาดไปสู่ชุมชน อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการตรวจสอบและสอบสวนโรคว่าพยาบาลท่านนี้ติดเชื้อมาจากที่ไหน และต้องสอบสวนโรคต่อว่าเรือนจำจังหวัดนราธิวาสมีตรงจุดไหนที่เป็นความเสี่ยงทำให้เกิดการแพร่ระบาดในเรือนจำได้ แต่เท่าที่สอบถามดูขณะนี้มาตรการต่างๆสามารถดำเนินการได้"นพ.โอภาสกล่าว

 ฉีดวัคซีนแล้วกว่า 2.4 แสนโดส
นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า สำหรับการกระจายวัคซีนโควิด 19 มีการจัดสรรไปแล้ว ของซิโนแวค 783,480 โดส และแอสตร้าเซนเนก้า 85,880 โดส การฉีดสะสมตั้งแต่ 28 ก.พ.-3 เม.ย.2564 จำนวน 244,254 โดส แยกเป็นเข็มแรก 201,860 ราย และครบ 2 เข็ม 42,390 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ