ข่าว

ระดมช่วยชีวิตปลาน้อยใหญ่แม่น้ำเมย คาดเจอสารพิษเมาน้ำตายเกลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดมช่วยชีวิตปลาน้อยใหญ่ อาทิ ปลาบึก ปลากดคัง ปลาแค้ยักษ์ ในแม่น้ำเมย คาดเจอสารพิษเมาน้ำตายเกลื่อน นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่หลังจากที่พยายามช่วยกันอนุรักษ์มาหลาย 10-20 ปี

กลายเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสงสัยคาใจแก่ชาวบ้านพื้นที่ บ้านหมื่นฤชัย ต.พบพระ อ.พบระ จ.ตาก ภายหลังที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ปรากฏว่า หลังจากที่ฝนตกลงมานั้น น้ำฝนได้ชะล้างดินสีแดงขุ่นมีตะกอนลงไปยังแม่น้ำเมยส่งผลทำให้น้ำในแม่น้ำกลายเป็นสีแดง และปลาในแม่น้ำ อาทิ ปลาบึก ปลากดคัง ปลาแค้ยักษ์ และอื่นๆ ขนาดเล็ก-ใหญ่ จำนวนมากขาดอากาศหายใจ ก่อนเกิดอาการน็อก เมาน้ำตายเกลื่อน

 

 

ซึ่งชาวบ้านต่างช่วยกันจับปลาและพยายามเร่งช่วยชีวิตปลา แต่ก็ช่วยได้บางส่วนเท่านั้น ส่วนใหญ่จะตายมากกว่าที่ช่วยได้ และได้มีการโพสต์ประกาศคนที่จับปลาในแม่น้ำเมย ทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา สำหรับคนที่ช่วยชีวิตปลาเหล่านี้ได้ก็ขอให้นำกลับมาปล่อยด้วย

 

ชาวบ้านระบุว่า นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่มากๆ หลังจากที่พยายามช่วยกันอนุรักษ์ปลาขนาดใหญ่กันมาหลาย 10-20 ปี บางคนบอกว่าน้ำขึ้น น้ำขุ่นทุกปีปลาไม่เป็นอะไร แต่ปีนี้กลับตายเกลื่อนและตั้งคำถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น 

 

ทั้งนี้ คาดกันว่า สาเหตุที่ทำให้ปลาขนาดเล็กใหญ่ตายเกลื่อนเยอะขนาดนี้นั้น อาจจะเกิดจากการที่ฝนที่ตกลงมา แล้วน้ำฝนได้ชะล้างสารพิษจากการใช้ฆ่าแมลงที่ฉีดในงานการเกษตรริมแม่น้ำเมยลงไปในน้ำจนเกิดการแพร่กระจาย น้ำขุ่น น้ำเสียลงไปในแม่น้ำปลาเลยเมาตาย ซึ่งจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

คลิป

 

อ่านข่าว : พยากรณ์อากาศ ทั่วไทยร้อนถึงร้อนจัด เหนือ-อีสานอ่วมอุณหภูมิสูงสุด 40-41 องศา

 

 
 
ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ไท หมูนักรบ

 

 
 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ