ข่าว

ถาม-ตอบวัคซีนโควิด แพ้เพนนิซิลิน ควบคุมโรคประจำตัวไม่ได้ อาการรุนแรงที่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. ถาม-ตอบ ข้อสงสัย 3 ประเด็นเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ประกอบด้วย การมีประวัติแพ้ยาเพนนิซิลิน ควบคุมอาการโรคประจำตัวไม่ได้ และหากมีอาการรุนแรงที่บ้านหลังรับวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 4 มีนาคม 2564 โดย พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ถาม-ตอบข้อสงสัยใน 3 ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนโควิด-19 

 

 

1.ถ้าประชาชนทั่วไปมีประวัติแพ้ยาเพนนิซิลิน เหมือนบุคลากรทางการแพทย์ที่เกิดการแพ้วัคซีนโควิด จะสามารถฉีดวัคซีนโควิดได้หรือไม่

 

ตอบ สิ่งที่กังวลคือการแพ้เฉียบพลัน คืออาการแพ้ภายใน 30 นาทีแรก ฉะนั้นประชาชนที่มีประวัติแพ้ยาหรืออาหารหากมีอาการแพ้ภายใน 30 นาที ขอให้แจ้งประวัติกับคุณหมอก่อนฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งหมอจะมีการประเมินอีกครั้งว่าจะสามารถรับวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่ แต่ถ้าหากว่ามีอาการแพ้ที่ไม่ชัดเจน เช่น เคยทานยาตัวนี้แล้วมีอาการที่ไม่รุนแรงอีก 2-3 วัน เช่นผื่นขึ้นที่ไม่ใช่ผื่นบวม ก็สามารถรับวัคซีนได้

 

2.ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และกำลังรักษาเบาหวาน ความดัน และยังควบคุมอาการทั้งสองไม่ได้ กรณีนี้จะสามารถเข้ารับวัคซีนโควิดได้หรือไม่

 

ตอบ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเหล่านี้ ต้องอยู่ในสภาวะที่สามารถควบคุมอาการของโรคได้อยู่ในเกณฑ์ปกติถึงจะเข้ารับวัคซีนโควิดได้ แต่ถ้ายังควบคุมอาการไม่ได้ไม่ควรเข้ารับวัคซีนโควิด-19

 

3.กรณีหากรับวัคซีนโควิดเรียบร้อย กลับบ้านแล้วมีอาการรุนแรง เช่น หายใจลำบาก ใจสั่นควรทำอย่างไร

 

ตอบ เบื้องต้นหากมีอาการรุนแรง เช่น ไข้สูง แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง ปากเบี้ยวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ให้โทรสายด่วนเบอร์ 1669 1422 หรือไปที่ รพ.ใกล้บ้านโดยด่วน

 

อ่านข่าว : สธ.พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 เพิ่มอีก 99 ราย

 

อ่านข่าว : เช็กเลย อาการข้างเคียงที่ต้องเจอหลังเข้ารับวัคซีนโควิด พร้อมแนวทางปฏิบัติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ